Nga triển khai thành công loại tên lửa vượt trội

10:32, 24/12/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (23/12), đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giám sát vụ phóng thử tên lửa Angara hạng nặng mới nhất của Nga qua một kênh liên lạc bằng video. Đây được coi là một tin tốt lành giữa lúc Nga đang phải đối mặt với hàng loạt tin xấu về nền kinh tế.
 
Theo đó, tên lửa Angara-A5 được phóng thành công vào lúc 12h57 (giờ Việt Nam) ngày 23/12 từ một trung tâm vũ trụ ở Plesetsk, miền bắc nước Nga. Trung tâm Khrunichev, tập đoàn chế tạo tàu vũ trụ quốc doanh Nga, đơn vị phát triển loại tên lửa Angara này cho biết, vụ phóng thử do lực lượng phòng không nước này thực hiện.

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin mô tả việc phóng thành công tên lửa Angara là một sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đối với nước Nga.
 
“Trên thực tế, đối với ngành vũ trụ và cả nước Nga, đây là một sự kiện vô cùng to lớn và quan trọng”, Tổng thống Putin phát biểu từ điện Kremlin sau khi theo dõi vụ phóng qua truyền hình.
 
Theo ông, tên lửa mới này rất phù hợp và sẽ giúp nâng cao hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm các cuộc tấn công tên lửa, do thám cũng như các hệ thống truyền thông vì mục đích phòng thủ.
 
“Trong nhiều năm hay suốt thập kỷ qua, chúng ta đã tích cực làm việc để hoàn thiện và tiến hành phóng thử tên lửa hạng nặng Angara-A5. Và đây là vụ phóng thành công đầu tiên đối với tên lửa này”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
 
“Nga vẫn là một trong những quốc gia hàng đầu được quốc tế công nhận trong ngành khám phá vũ trụ”, ông nói thêm.
 
Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng khẳng định: “Vụ phóng tên lửa Angara đầu tiên đã được tiến hành thành công trong hôm nay. Tất nhiên, tên lửa này sẽ được sử dụng cho cả mục đích kinh tế, và quốc phòng, nó sẽ giúp tăng cường sức mạnh phòng thủ của Nga cũng như tất cả các quốc gia thành viên của CSTO”.
 
Tổng thống Putin cho rằng, trong 5 năm tới, Nga sẽ tiếp tục tiến hành hàng loạt vụ phóng thử đối với tên lửa Angara, loại tên lửa được thiết kế cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, trong đó có việc phóng tàu vũ trụ có người lái vào không gian.
 
Được thiết kế tiếp nối tên lửa Proton và một số tên lửa đẩy khác thời Liên Xô cũ, tên lửa Angara là loại tên lửa đẩy đầu tiên được phát triển hoàn toàn thời hậu Liên Xô.
 
Tên lửa đẩy Angara là một trong những dự án ưu tiên của công nghiệp vũ trụ nước này. Nga hi vọng loại tên lửa này sẽ giúp vực dậy nền công nghiệp không gian chiến lược, và tăng cường khả năng phòng thủ của mình.
 
Theo Điện Kremlin, tên lửa Angara được đặt tên theo một con sông ở Siberia chảy qua Hồ Baikal.
 
Tên lửa Angara-A5 là mô hình hạng nặng, có trọng lượng 773 tấn, và có trọng tải lên tới 24 tấn và có thể thay thế cho tên lửa chở vệ tinh Proton. Phiên bản nhẹ của hỏa tiễn Angara được phóng lần đầu tiên vào tháng 7 vừa qua, sau lần thử nghiệm thất bại cuối tháng Sáu.
 
Theo Tổng thống Nga, Angara 5 có thể mang lên không gian những vệ tinh công nghệ cao, quân sự cũng như dân sự, sử dụng trong các hệ thống phòng thủ tên lửa, do thám, định vị, viễn thông, qua đó "tăng cường đáng kể nền an ninh của Nga".
 
Tổng thống Putin còn cho biết, tên lửa đẩy thế hệ thứ 5 này thân thiện với môi trường hơn các loại trước,  bởi vì nó thiên về sử dụng nhiên liệu là oxygen và kerosene hơn là các loại nhiên liệu độc hại khác.
 
Theo Trung Tâm phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới, tên lửa Angara được chỉ thị phát triển từ thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin đầu những năm 1990 với dự trù kinh phí lên tới hàng tỷ USD. Đây là một dự án rất quan trọng trong chủ trương của chính phủ Nga nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các bệ phóng tên lửa ở Baikonur mà Moscow thuê của quốc gia láng giềng thuộc Liên xô cũ - Kazakhstan.
 
Hồi tháng 9 vừa qua, chính quyền Nga đã bật đèn xanh cho một phiên bản hạng cực nặng của loại tên lửa này. Phiên bản cực nặng sẽ có trọng tải từ 120 đến 150 tấn.
 
Ngành vũ trụ của Nga trở nên “nổi đình nổi đám” từ khi nước này là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa được người lên Mặt trăng năm 1961 và sau sự kiện nước này phóng được vệ tinh sputnik đầu tiên lên quỹ đạo 4 năm trước đó. Cho đến nay, ngành không gian vũ trụ vẫn là một niềm tự hào của nước Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc