Mỹ triển khai tàu chiến tên lửa tối tân tới châu Âu

16:34, 09/12/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại một căn cứ hải quân ở Rota, phía nam Tây Ban Nha với việc triển khai thêm hai tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis.
 
“Đây là những con tàu đầu tiên của Mỹ tới đây kể từ sau khi tàu ngầm hạt nhân Polaris rời đi những năm 1970”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ảnh minh họa

“Hai tàu khu trục được trang bị tên lửa Aegis của Mỹ đã cập cảng Rota và thêm hai tàu khác dự kiến sẽ gia nhập hạm đội vào năm tới”, tuyên bố cho biết thêm.
 
Hệ thống Aegis có khả năng bắn phá mục tiêu ở tầm ngắn bên trong tầng khí quyển Trái đất và các mục tiêu từ tầm ngắn đến tầm trung bên trên tầng khí quyển Trái Đất.
 
Năm 2008, Lầu Năm Góc từng tuyên bố đã thành công trong việc sử dụng hệ thống Aegis để phá hủy một vệ tinh do thám hỏng của Mỹ bay trong quỹ đạo Trái Đất.

Trong một thông cáo báo chí, các quan chức quân sự Mỹ cho biết, ngoài các khu vực lân cận như Libya, Tây Phi và Trung Đông, các tàu đồn trú tại Rota "cũng ở rất gần Biển Đen, nơi mà hồi tháng 9, tàu khu trục USS Ross từng được điều đến nhằm trấn an các đồng minh NATO trong bối cảnh Nga sáp nhập Crimea và tham gia cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine."
 
Trong thông báo hôm Chủ nhật vừa qua (7/12), Quân đội Mỹ cho biết, việc Mỹ mở rộng hiện diện quân sự trong khu vực nằm trong thoả thuận năm 2010 của NATO nhằm tăng cường bảo vệ  tên lửa đạn đạo châu Âu.
 
Đại tá Hải quân Mỹ Greg Pekari cho rằng, các tàu Mỹ và thuỷ thủ đoàn tại căn cứ Rota "sẽ làm mọi thứ mà Mỹ và NATO yêu cầu nhằm bảo vệ đồng minh". Ông cũng cho biết, số lượng 4.000 lính Mỹ hiện tại có mặt tại Rota sắp được tăng cường thêm 2.500 tới 3.000 người trong vài năm tới.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc