Hải quân Nga khiến Mỹ "khiếp sợ"

16:37, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Một số thành viên Hạ viện Mỹ vừa nói với hãng tin Sputnik rằng, sự lớn mạnh của Hải quân Nga sẽ là một trong những mối quan ngại lớn nhất của Quốc hội mới được bầu lên của Mỹ.
 
“Rõ ràng là ông Putin đang đầu tư rất mạnh cho các xưởng đóng tàu cũng như các hạm đội hải quân của mình”, một thành viên thuộc Tiểu ban Vũ trang trên Biển thuộc Hạ viện Mỹ - ông Joe Courtney hôm qua (4/12) cho biết.

Ảnh minh họa

“Thực sự, đây là một mối quan ngại đối với tiểu ban của chúng tôi”, ông Courtney cho biết, đồng thời thêm rằng, Mỹ có lợi ích ở châu Âu và bởi vậy Mỹ cần phải hiểu nguyên nhân đằng sau các động thái phát triển hải quân của Nga.
 
Cùng ngày, một thành viên khác của Hạ viện Mỹ - ông Rob Wittman cho rằng, ông tin tưởng Mỹ vẫn đang sở hữu một lực lượng hải quân mạnh nhất, nhưng các quốc gia khác như Nga và Trung Quốc cũng có lực lượng hải quân vững chắc.

Ông Withman cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục cắt giảm chi tiêu quốc phòng và không đầu tư vào việc bảo trì và hiện đại hóa lực lượng hiện tại, thì Mỹ có thể sẽ mất vị trí bá chủ trên thế giới.
 
Trước đó, hồi cuối tháng trước, Nga đã tiến hành phòng thử thành công tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm Bulava từ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey Alexander-Nevsky.
 
Trước đó, năm 2013, Nga đã thông qua chương trình hiện địa hóa lực lượng vụ trang trước năm 2020, trong đó chi 132 tỷ USD để mua tàu chiến và tàu ngầm mới.
 
Nga hiện đang biên chế 2 tàu ngầm lớp Borey là tàu ngầm Yury Dolgoruky và tàu ngầm Alexander Nevsky. Theo dự kiến, Hải quân Nga sẽ sở hữu 8 chiếc tàu ngầm lớp Borey trước năm 2020.

Hiện Hải quân Nga đang sở hữu 60 tàu ngầm, và khoảng 10 trong số đó là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân, hơn 30 chiếc là tàu ngầm hạt nhân đa năng, còn lại là các tàu ngầm diesel đặc nhiệm.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc