Hàng loạt kiến nghị cần làm rõ trong vụ án Châu Thị Thu Nga

05:57, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã kết thúc, HĐXX đã đưa ra một số kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi liên quan...

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 16/10
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 16/10

Liên đới bồi thường cho hơn 500 bị hại

Sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 16/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng 9 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group).

Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị tuyên  mức án tù Chung thân. 9 đồng phạm khác bị tuyên mức án từ 36 tháng án treo đến 6 năm tù giam.

Cùng với mức án tù chung thân, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại. 9 bị cáo còn lại không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 377 tỷ đồng của 726 khách hàng tại 752 hợp đồng góp vốn.

Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Trong số 726 khách hàng có 475 khách hàng có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an và đề nghị lấy lại số tiền đã nộp vào Công ty Housing Group. Một số khách hàng khác mặc dù không có đơn nhưng trong quá trình điều tra cũng đã có lời khai, đã xuất trình tài liệu, chứng từ nộp tiền được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ và họ đề nghị được lấy lại số tiền bị chiếm đoạt.

Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt tổng cộng là hơn 242 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được trong đó có các khoản Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Housing Group xác nhận trách nhiệm của Công ty đối với các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ chi của Công ty. Các khoản bị cáo Nga chi không có chứng từ thì bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm.

Hội đồng xét xử nhận định, Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt là hơn 242 tỷ đồng trong đó Công ty Housing Group phải bồi thường gần 187,5 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54,7 tỷ đồng. 

Một số kiến nghị cần được làm rõ

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã có một số kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi liên quan. Cụ thể:

Về số tiền hơn 157 tỉ đồng không có chứng từ, trong đó Châu Thị Thu Nga khai chi 47,5 tỉ để "chạy" dự án và "chạy" đại biểu quốc hội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai của những người Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền, nhưng những người này đều không thừa nhận.

Tiến hành đối chất giữa Châu Thị Thu Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên, kết quả cho thấy bị cáo Châu Thị Thu Nga và những người mà Nga khai là đã đưa tiền đều giữ nguyên lời khai.

Về việc Châu Thị Thu Nga khai sử dụng số tiền hơn 157 tỷ đồng này, do thời hạn điều tra đã hết, nên ngày 9/6/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng này để điều tra làm rõ.

Hội đồng xét xử tiếp tục kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã góp vốn vào Dự án B5 cầu Diễn.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn, để Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5...

Theo Hội đồng xét xử, quá trình điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Về vấn đề này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ.

Theo cáo buộc, từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc