Cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga nhận án chung thân

15:53, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga
Bị cáo Châu Thị Thu Nga

Chiều ngày 16/10, sau hơn 10 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) cùng 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng: mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ nhưng Châu Thị Thu Nga đã ủy quyền cho các bị cáo khác đưa ra các thông tin gian dối, khiến khách hàng đã tin tưởng và ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được là trên 348 tỷ đồng. Vì vậy, áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Các bị cáo còn lại đều thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, họ là đồng phạm giúp sức tích cực cho Châu Thị Thu Nga thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án có tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả gây ra lớn với số tiền chiếm đoạt là trên 348 tỷ đồng. Các bị cáo cùng với Châu Thị Thu Nga đã sử dụng số tiền thu được của khách hàng góp vốn mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn vào các mục đích trái pháp luật như để chạy dự án; chi mua ô tô, chi cho các dự án khác, chi tiêu cá nhân… gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và dư luận xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan của Đảng và Nhà nước.

Hội đồng xét xử tuyên án
Hội đồng xét xử tuyên án

Trong vụ án này, các bị cáo trong vụ án (trừ bị cáo Nga) đều là người làm công ăn lương không được hưởng lợi từ số tiền chiếm đoạt (trừ bị cáo Tình). Các bị cáo này đều phạm tội lần đầu, có thái độ khai báo thành khẩn… nên Viện Kiểm sát coi đây là tình tiết để đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo khi lượng hình.

Viện kiểm sát đề nghị mức án Chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các cựu Phó Tổng giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương đều từ 7-8 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng từ 36-42 tháng tù, Phan Thanh Tuyên từ 30-36 tháng tù.

Hai cựu Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group là Nguyễn Thị Tình từ 8-9 năm tù, Lưu Thị Thúy từ 4-5 năm tù.

Các Kế toán trưởng của Housing Group gồm Phạm Thị Thu Hạnh từ 4-5 năm tù, Đinh Phúc Tiếu 36-42 tháng tù, Đoàn Thanh Thủy 3-4 năm tù.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được là trên 348 tỷ đồng. Vì vậy, áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo...

Theo HĐXX, việc Viện kiểm sát đề nghị truy tố các bị cáo là có căn cứ pháp luật, đúng người đúng tội. Trong suốt phiên xét xử, hầu hết các bị cáo đều thành khẩn khai báo, HĐXX đánh giá các bị cáo đã ăn năn, hối cải.

HĐXX cũng xác định tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là các bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự...

Các bị cáo nghe tuyên án chiều ngày 16/10/2017
Các bị cáo nghe tuyên án chiều ngày 16/10/2017

Kết thúc phiên xử, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên các bị cáo mức án cụ thể như sau:

1. Bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group) bị tuyên  mức án tù Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

2. Nguyễn Trường Sơn (SN 1968, cựu Phó TGĐ Housing Group): 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

3. Lê Hồng Cương (SN 1969, cựu Phó TGĐ Housing Group): 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

4. Nguyễn Vũ Hùng (SN 1965, cựu Phó TGĐ Housing Group): 30 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

5. Phan Thanh Tuyên (SN 1960, cựu Phó TGĐ Housing Group): 24 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

6. Nguyễn Thị Tình (SN 1960, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing): 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

7. Lưu Thị Thúy (SN 1983, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing): 36 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

8. Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

9. Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng cho hưởng án treo về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời gian thử thách là 36 tháng.

10. Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group): 24 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đên thời hạn không có nhà bàn giao, Châu Thị Thu Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc