Dụ dỗ trẻ em dùng ma túy phạm tội gì?

09:55, 23/02/2016
|

(VnMedia) - Lôi kéo người khác sử dụng trái phép các chất ma túy là hành vi rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm khêu gợi sự ham muốn sử dụng ma túy của người khác. Theo quy định của pháp luật hành vi này bị xử lý như thế nào?

Mới đây, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dư Hàng (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), xác nhận Công an quận Lê Chân vừa thông báo đang tập trung điều tra, làm rõ nghi án một số học sinh bị kẻ xấu dụ dỗ cho sử dụng ma tuý, sau đó ép các cháu về nhà lấy cắp tiền của gia đình.

Bà Mai Anh cho biết cũng trong sáng cùng ngày, cơ quan công an đã làm việc với nhà trường về sự việc trên và thông báo Công an phường Hồ Nam (quận Lê Chân) đã bắt giữ được 2 nghi phạm có dấu hiệu lôi kéo, dụ dỗ các học sinh sử dụng ma tuý. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định được kẻ xấu đã cho các em sử dụng loại ma túy gì.

Một trong hai đối tượng
Một trong hai đối tượng dụ dỗ trẻ em sử dụng ma túy tại Trường tiểu học Dư Hàng (quận Lê Chân, TP Hải Phòng)

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dư Hàng khẳng định đến thời điểm hiện tại, đã có 3 học sinh (gồm 2 học sinh lớp 5 và 1 học sinh lớp 4) có biểu hiện bị kẻ xấu dụ dỗ, cho sử dụng ma tuý.

Theo thông tin từ phía nhà trường, cả 3 học sinh đều rất hiếu động và có hoàn cảnh khó khăn, gia đình quản lý không chặt chẽ nên đã bị đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo.

Sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Dư Hàng khiến dư luận bàng hoàng và lo lắng. Trong nhiều năm trở lại đây, tại các trường tiểu học, nhà trường thường phát cho học sinh bản cam kết không sử dụng và lôi kéo bạn bè sử dụng ma túy. Tuy nhiên, trong trường hợp này, đối tượng có hành vi dụ dỗ lại là đối tượng bên ngoài. Vậy theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này phải bị xử ký như thế nào?

Theo quy định của luật pháp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép các chất ma túy là hành vi rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm khêu gợi sự ham muốn sử dụng ma túy của người khác để họ sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của các đối tượng xâm phạm quyền tự do và sức khỏe của con người, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và lan truyền tệ nạn nghiện hút ma túy và là căn nguyên phát sinh của nhiều loại tội phạm.

Trong trường hợp các đối tượng cố tình dụ dỗ trẻ em sử dụng ma túy vì mục đích xấu, hoặc có thể ép trẻ em phạm tội vì đã trót "nhúng tràm", theo quan điểm của luật sư, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến 2 khách thể Bộ luật Hình sự điều chỉnh đó là quyền tự do, sức khỏe của con người (trẻ em) và quyền sở hữu về tài sản của công dân

Cũng theo phân tích của luật sư, nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh 2 đối tượng đã đã có hành vi lôi kéo, dụ dỗ các học sinh sử dụng ma túy (thu giữ được các chất bột dùng để cho các cháu học sinh hít mà khi giám định là chất ma túy) thì các đối tượng này có dấu hiệu phạm tội cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép các chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Mục đích của các đối tượng lôi kéo, rủ rê các cháu học sinh sử dụng ma túy để buộc các cháu phải về nhà trộm cắp tài sản của gia đình rồi đưa cho chúng. Nếu cơ quan điều tra chứng minh tài sản của gia đình các cháu bị mất thì các đối tượng có dấu hiệu phạm tội trộm cắp tài sản với vai trò người chủ mưu. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này, hành vi trộm cắp tài sản của các cháu học sinh sẽ không bị xử lý do các cháu chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.


Ý kiến bạn đọc