Ford Focus 2016: Đột phá từ chất tới lượng

15:22, 28/03/2016
|

(VnMedia)- Ford Focus 2016 được nâng cấp toàn diện, trong đó ấn tượng nhất là khả năng vận hành với khối động cơ EcoBoost 1,5 lít lần đầu tới Việt Nam, hứa hẹn mang tới sự đột phá về doanh số.

Công nghệ tiên tiến

Focus 2016 được hãng xe Mỹ nâng cấp từ ngoài vào trong, từ động cơ hộp số tới an toàn. Về tổng thể, xe có thiết kế thể thao hơn theo phong cách của mẫu xe thể thao Aston Martin đã được thể hiện trước đó trên các mẫu xe Ford khác là Mondeo hoàn toàn mới và Fiesta bản nâng cấp.

Ford Focus_02 copy.jpg
Ford Focus 2016 động cơ EcoBoost

Lưới tản nhiệt và hốc gió với nan hình tổ ong thay những nan ngang như phiên bản hiện tại; cụm đèn pha bi-xenon được thiết kế mỏng và lịch lãm hơn; cụm đèn sương mù từ thiết kế tròn sang dạng hình thang đồng điệu hơn với cụm đèn pha; logo Ford được đưa lên sát nắp capo mà không còn nằm trong lưới tản nhiệt như cũ. Phía sau, cụm đèn hậu được thiết kế gọn lại với kiểu dáng khí động học hơn khi nhìn ngang. Cản sau cũng được làm mới với một rãnh lưới tổ ong khá thể thao.

Bước vào trong xe, điểm mới dễ nhận thấy là vô lăng 3 chấu mới, bảng điều khiển trung tâm thiết kế mỏng hơn và đơn giản hơn chứ không quá nhiều nút bấm như hiện tại; phanh tay được thiết kế lùi hẳn lại phía sau cạnh hộc đựng cốc thay vì gần như song song với cần số như trước.

Ford Focus_15 copy.jpg
Ford Focus_15 copy.jpg

Tương tự như những xe mới, Focus 2016 được trang bị hệ thống giải trí SYNC 2 hiện đại hơn, đi cùng màn hình cảm ứng lớn hơn - 8 inch. Một trong những điểm nổi bật của hệ thống giải trí này là khả năng nhận biết giọng nói tự nhiên tốt hơn rất nhiều so với thế hệ SYNC 1. Hệ thống này kết hợp 9 loa, ghế da thể thao, khóa thông minh, khởi động nút nhấn, điều hòa tự động 2 vùng...

Vận hành ấn tượng nhờ “siêu” động cơ

Nói tới Focus EcoBoost, người ta sẽ hình dung ra 'cuộc tình' đẹp như mơ giữa một mẫu xe du lịch hạng C bán chạy nhất nhì toàn cầu với một khối động cơ nhỏ siêu khỏe góp phần khiến thế giới phải nể phục nhờ 4 năm liền đoạt giải thưởng “Động cơ của năm”.

Dù giải thưởng dành cho động cơ 1,0 lít nhưng khối động cơ EcoBoost lắp trên Focus 2015 tại Việt Nam cũng không kém phần ấn tượng, bởi sức mạnh của nó vượt trội so với các loại động cơ 2,0 lít, thậm chí là 2,4 lít, 2,5 lít, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu lại tương đương hoặc thấp hơn đáng kể.

Ford Focus_27 copy.jpg
Ford Focus 2016 cho khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn

Cụ thể, khối động cơ EcoBoost 1,5 lít Duratec 4 xi-lanh, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất cực đại 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.600-5.000 vòng/phút, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của nhà sản xuất là 6,8 lít/100 km đường hỗn hợp.

Được cầm lái chiếc xe phổ thông hạng C gần như duy nhất tại Việt Nam được trang bị động cơ tăng áp cho cảm giác vô cùng phấn khích với người lái. Ở tốc độ chậm khi lưu thông trong nội đô, Focus 2016 tỏ ra linh hoạt, vô lăng nhẹ nhàng, đi chậm nhưng xe không bị đuối. Hệ thống camera lùi và các cảm biến trước sau giúp xe lưu thông dễ dàng trong phố đông đúc. Đặc biệt, hệ thống phanh tự động được nâng cấp, có khả năng tự động phanh khi xe chạy tới 50 km/h, thay vì dưới 30 km/h ở phiên bản trước. Bên cạnh đó tính năng hỗ trợ đỗ vuông góc lần đầu xuất hiện trên phân khúc, cộng với hỗ trợ đỗ song song đã có từ trước, khiến lái xe, đặc biệt là phụ nữ, đặc biệt thích thú.

Ford Focus 2.JPG
Xe vượt trội về giá trị trong phân khúc hạng C phổ thông

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn khi lưu thông trên cao tốc. Dù là động cơ tăng áp nhưng hầu như không có độ trễ chân ga. Động cơ đạt công suất cực đại tới 240 Nm ngay tại vòng tua chỉ 1.600 vòng/phút cho xe khả năng bứt phá ngoạn mục, vượt trội so với tất cả các đối thủ cùng phân khúc xe phổ thông hạng C. Ở tốc độ 80-100 km/h, xe vẫn đầm chắc, khoang cabin vẫn khá êm ái nhờ khả năng cách âm rất tốt. Khi cần tăng tốc hoặc vượt chướng ngại vật, lẫy chuyển số lần đầu xuất hiện giúp xe nhanh chóng bứt tốc an toàn. Các tính năng an toàn hỗ trợ như giới hạn tốc độ, kiểm soát hành trình...giúp người lái khá nhàn hạ khi đi đường trường.

Chưa dừng lại ở đó, các hệ thống an toàn khác của Focus 2016 cũng làm nên sự khác biệt của thương hiệu xe Mỹ, từ hệ thống trợ lái điện; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo. Đặc biệt, xe có tính năng ổn định chuyển tiếp tăng cường (Enhanced Transitional Stability) có khả năng dự đoán khi xe có thể bị trượt và sẽ chủ động ngăn ngừa sự mất kiểm soát.

Giá cạnh tranh

Tại Việt Nam, Focus 2016 EcoBoost có giá bán 899 triệu đồng, gồm thuế VAT. Ngoài ra, Focus 2016 còn được trang bị phiên bản động cơ xăng 1.6L Duratec Ti-VCT, 4 xi-lanh, công suất cực đại 125 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 159 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp PowerShift, giá bán 799 triệu đồng.

Đây là những mức giá khá hấp dẫn nếu xét tổng thể các trang bị, công nghệ và khả năng vận hành, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu mà chiếc xe mang lại. Nếu cần một xe hạng C với hàm lượng công nghệ cao, sức mạnh và an toàn thì Focus 2016 là lựa chọn giá trị hàng đầu. Hai tháng đầu năm, lượng Focus mới bán ra trên thị trường đã tăng gần 20% so với cùng kỳ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc