Honda đầu tư hơn 500 triệu USD vào Việt Nam

15:03, 25/03/2016
|

(VnMedia)- Trong 20 năm hoạt động, Honda Việt Nam (HVN) đã đầu tư khoảng 530 triệu USD, nộp hơn 40.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2 tỷ USD) tiền thuế vào ngân sách Nhà nước.

Honda_4_resize.JPG
Honda Việt Nam tưng bừng kỷ niệm 20 năm hoạt động

HVN là liên doanh giữa 3 công ty: Công ty Honda Motor Nhật Bản (42%); Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (30%); Công ty Asian Honda Motor (28%). Trong quá trình hoạt động ở Việt Nam, Honda đã đầu tư hơn 290 triệu USD cho nhà máy thứ nhất, 65 triệu USD cho nhà máy thứ hai, 120 triệu USD xây dựng nhà máy thứ ba và khoảng 60 triệu USD đầu tư cho nhà máy Ô tô. Bên cạnh đó, HVN còn dành hàng trăm triệu USD để đầu tư cho các phân xưởng và kho chứa phục vụ hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Hiện 3 nhà máy xe máy (tổng công suất 2,5 triệu xe/năm) và 1 nhà máy ô tô có khoảng 10.000 công nhân viên.

Honda_3_resize.JPG
Vinh dự nhận Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua

Sau 20 năm hoạt động, HVN đã đưa gần 20 triệu xe máy đến với người tiêu dùng Việt Nam. Tính đến tháng 12/2015, thị phần của HVN đạt 71% trong 5 công ty FDI. Mẫu xe đầu tiên HVN giới thiệu ra thị trường Việt Nam là Super Dream vào tháng 12/1997. Trải qua 20 năm, hiện HVN đang sản xuất, nhập khẩu để phân phối ra thị trường 12 mẫu xe bao gồm xe ga, xe số và xe côn tay ra thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Trong đó, rất nhiều mẫu xe của HVN trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường như Air Blade với 2,8 triệu xe (tính đến tháng 12/2015) hay Wave Alpha với 3,9 triệu xe (tính đến tháng 12/2015).

Về công nghệ, HVN luôn được đánh giá là dẫn đầu về công nghệ áp dụng trên xe máy. eSP – Động cơ thông minh thế hệ mới được ứng dụng hiệu quả với thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường nhờ được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất: Hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI), Hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling stop), Bộ đề tích hợp ACG, Khả năng đốt cháy hoàn hảo và Công nghệ giảm thiểu ma sát.

Honda_5_resize.JPG
Ca sỹ Mỹ Tâm trình diễn trực tiếp ca khúc trong chương trình "Tôi yêu Việt Nam"

Về dịch vụ và hệ thống HEAD: HVN có hệ thống gần 700 Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc. Mỗi HEAD là một trung tâm cung cấp sản phẩm và bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của Honda toàn cầu với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ tư vấn, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. Đặc biệt, Honda Việt Nam vừa áp dụng nâng chế độ bảo hành lên 3 năm hoặc 30.000 km cho một số dòng sản phẩm và cam kết từng bước sẽ áp dụng chế độ bảo hành mới này cho toàn bộ sản phẩm trong thời gian tới.

Với hệ thống HEAD rộng khắp, HVN đã mang sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng chất lượng cao đến gần hơn với khách hàng toàn quốc. Tất cả các HEAD của HVN đều đáp ứng tiêu chuẩn 4S bao gồm: Bán hàng, Dịch vụ, Phụ tùng và Lái xe An toàn.

Honda_1_resize.JPG
Honda đạt nhiều thành tựu trong 20 năm có mặt tại Việt Nam

Về xuất khẩu: HVN bắt đầu xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe máy từ năm 2002 và xe máy nguyên chiếc từ năm 2012. Tính đến 12/2015, đã có gần 225.000 xe máy được xuất khẩu đi các nước trên thế giới với tổng giá trị đạt hơn 320 triệu USD. Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu, HVN đã và đang tạo nền móng vững chắc cho hoạt động này bằng việc củng cố hoạt động sản xuất bằng việc nâng cao sản lượng và xây dựng các nhà máy phụ trợ.

Về ô tô, mẫu xe đầu tiên là Honda Civic đã chính thức được ra mắt vào tháng 8 năm 2006, kế đến là CR-V vào tháng 12 năm 2008 và mẫu xe sedan cỡ nhỏ Honda City vào tháng 6 năm 2013.

Tính đến nay, HVN đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm chủ lực được sản xuất trong nước là Civic, CR-V và City cùng 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Accord và Odyssey. Tất cả các sản phẩm của HVN đều sở hữu hàng loạt các công nghệ tiên tiến và an toàn vượt trội, trong đó có các công nghệ nổi bật như: Công nghệ truyền động đột phá EARTH DREAMS TECHNOLOGY; Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist.

Honda_2_resize.JPG
Mô phỏng các giai đoạn phát triển

Đặc biệt, các dòng xe của Honda không chỉ sở hữu thế mạnh về khả năng tối ưu hóa lượng tiêu thụ nhiên liệu mà còn có mức an toàn vượt trội. Tất cả các mẫu xe lắp ráp tại HVN đều đạt tiêu chuẩn an toàn từ 4 sao ☆☆☆☆ (Civic) và 5 sao ☆☆☆☆☆ (City, CR-V) theo đánh giá của tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á ASEAN-NCAP.

Hiện tại, HVN có 14 đại lý đạt tiêu chuẩn 5S trên toàn quốc, doanh số cộng dồn của Honda Ô tô Việt Nam sau 10 năm hoạt động đã đạt gần 44.000 xe các loại, trong 3 năm liên tiếp gần đây đã tạo nên hàng loạt cột mốc kỷ lục về doanh số bán theo năm.

Trong hoạt động xã hội, HVN là công ty đi đầu trong hoạt động lái xe an toàn, từ đào tạo trực tiếp tại Trung tâm Lái xe an toàn cho gần 70.000 người; đào tạo gần 2.500 giáo viên và cảnh sát giao thông trên cả nước; tuyên truyền an toàn giao thông cho hơn 1 triệu khách hàng và người dân địa phương; hơn 2.000 trường và hơn 4 triệu học sinh, gần 110.000 đoàn viên thanh niên được tuyên truyền về an toàn giao thông; Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phát sóng trên truyền hình:

Honda_6_resize.JPG
Cuộc thi những bức ảnh đẹp gắn với sản phẩm Honda

Không dừng lại ở đó, HVN đặc biệt quan tâm tới giáo dục với các cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ với hơn 1,7 triệu bức tranh tham gia, trao tặng phần hưởng cho các kỹ sư và nhà khoa học trẻ…HVN cũng tham gia giữ gìn màu xanh Việt Nam với các hoạt động trồng rừng tại Hòa Bình và Bắc Kạn.

Đặc biệt, HVN tích cực tham gia các hoạt động xã hội thông qua quỹ từ thiện Honda : sau 8 năm, Quỹ đã trích ra khoản tiền gần 3 tỷ đồng cho 5.940 suất học bổng và 6,3 tỷ đồng tài trợ trang thiết bị thư viện cho 26 trường tiểu học trên cả nước. Tài trợ xe máy cho lực lượng cảnh sát giao thông; tài trợ các hoạt động khác đến 8,4 tỷ đồng.


Ý kiến bạn đọc