Việt Nam đã có 43 triệu xe máy

13:50, 04/02/2015
|

(VnMedia)- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, tính đến tháng 12/2014, toàn quốc đã có trên 43 triệu mô tô, xe gắn máy, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động trên cả nước.

* Thị trường xe máy giảm năm thứ 3 liên tiếp

Thông tin được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra tại lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về hưởng ứng năm an toàn giao thông 2015 diễn ra sáng 4/2 tại Hà Nội. Chương trình này là sự cụ thể hóa của Chương trình thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011-2020 của Liên hợp quốc; chương trình công tác năm ATGT 2015; chủ trương của Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia về huy động nguồn lực xã hội hóa trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT và xây dựng văn hóa giao thông.

Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có hơn 43 triệu xe máy đang lưu hành.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, chương trình gồm hai nội dung chính, gồm phát huy, nhân rộng các chương trình tuyên truyền về ATGT đường bộ và lái xe an toàn; đồng thời lập Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy Việt Nam để hỗ trợ các nhà khoa học thực hiện các dự án nghiên cứu nhằm đề xuất với Chính phủ các giải pháp và chính sách phát triển xe máy an toàn và thân thiện với người dân, ngân sách ban đầu của Quỹ là 1,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, mô tô, xe máy đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam với hơn 43 triệu chiếc, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động. Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2014 là năm đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn liên quan đến người điều khiển mô tô, xe máy chiếm hơn 70% số vụ; thiệt hại về người và tài sản vẫn cao, riêng về kinh tế mỗi năm từ 40-60 nghìn tỷ đồng; nghiêm trọng hơn các vụ tai nạn để hậu quả nặng nề với gia đình người gặp nạn, những người bị thương mang thương tật suốt đời…

Ảnh minh họa

Ký thỏa thuận phối hợp giữa VAMM và Ủy ban ATGT quốc gia sáng 4/2 tại Hà Nội.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia và các cơ quan chức năng nghiên cứu và triển khai chiến lược đảm bảo ATGT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa các phương thức vận tải, chiến lược xe máy với các phương thức vận tải khác, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM nghiên cứu phát triển những xe máy cho thị trường nông thôn còn nhiều tiềm năng; tham gia xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải tại Việt Nam. Một việc làm thiết thực với khách hàng, người tiêu dùng được Bộ trưởng đề nghị là các nhà sản xuất xe máy tặng 1-2 mũ bảo hiểm khi bán xe cùng các trang thiết bị phù hợp với ATGT khi lưu thông chiếc xe đó.

“Hiệp hội phải coi tính mạng của khách hàng, của con người là trên hết, phải coi sự an toàn của khách hàng là lợi nhuận, mục tiêu phát triển của từng hãng. Có như vậy từng hãng mới phát triển bền vững và có niềm vui, hạnh phúc thực sự…”, Bộ trưởng nói.


Quỳnh Trang - tin, ảnh

Ý kiến bạn đọc