Toyota kiếm được 10 tỷ USD nhờ đồng Yên giảm giá!

07:25, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford vừa cho biết việc đồng Yên suy yếu đã đem lại lợi thế lớn cho các nhà sản xuất xe Nhật Bản. Nhiều trong số họ có thể thu lời thêm tới 11.000 USD trên mỗi chiếc xe so với hiện nay.

Đáng chú ý, động thái này cũng giúp Toyota – vốn đang là hãng xe lớn nhất thế giới – kiếm được thêm 10 tỷ USD trong năm 2013. Điều này khiến Ford mong muốn Mỹ sẽ có các động thái đối phó thứ mà họ coi là hành vi điều khiển đồng tiền.

 “Điều khiến chúng tôi lo lắng là họ sẽ làm gì với số tiền đó” – Shanks cho biết – “Môi trường cạnh tranh hiện sẽ có sự dịch chuyển khi đối thủ của bạn bất ngờ có một khoản kếch xù do đồng tiền thay đổi”. Ford hiện đang đề nghị các cơ quan thương mại Mỹ áp đặt những lệnh mới trong hiệp ước đối tác liên Thái Bình Dương nhằm tránh tình trạng điều khiển đồng tiền – kèm là theo các hình thức phạt xác đáng. Theo hãng xe Mỹ, việc đồng Yên hạ giá có thể cho phép các nhà sản xuất xe Nhật Bản giảm giá, bổ sung thêm tính năng cho xe của họ mà không ảnh hưởng tới lợi nhuận. Trong ba năm qua, đồng Yên đã suy yếu 35% so với đồng đô la Mỹ - theo dữ liệu ghi nhận của Bloomberg.

  Ảnh minh họa
 


Tính toán của Ford cũng chỉ ra rằng, đồng yên giảm giá gần đây đã bổ sung thêm 6.000 USD lợi nhuận cho mỗi chiếc xe nhập khẩu vào Mỹ từ Nhật Bản trong suốt giai đoạn 2012-2013. Với tỉ giá quy đổi 118 yên cho mỗi USD hiện tại, con số đó tăng lên 11.000 USD so với 2012. Giám đốc tài chính của hãng cũng cho biết theo những phân tích của ông đối với bản báo cáo tài chính riêng mảng xe hơi của Toyota cho thấy lợi nhuận của họ trước lãi suất vay và thuế đã tăng lên gấp đôi - ở mức 24 tỷ USD trong năm 2013.

“Trong số 12 tỷ USD tăng thêm đó – và đó mới chỉ là thứ họ công bố - 10 tỷ USD là do đồng Yên” – Shanks nhận định. “Nếu bạn nhìn lại lợi nhuận của Toyota trong một hoặc hai năm vừa qua, một tỉ lệ lớn là do đồng Yên yếu đem lại”. Trong năm 2014, lợi nhuận trước thuế của Ford ở mức 6,3 tỷ USD.

Về phía mình, Toyota lại phủ nhận việc đồng Yên yếu đem lại cho họ lợi thế cạnh tranh. “Nó cũng như giá dầu, lúc tăng, lúc giảm” – giám đốc truyền thông của Toyota Julie Hamp tuyên bố. “Đôi khi đồng Yên mạnh, đôi khi yếu – cũng giống như đô la Mỹ và chúng tôi không kiểm soát nó. Điểm mấu chốt là hơn 70% những gì chúng tôi bán ra tại Mỹ đều được sản xuất tại chỗ và chúng tôi không vận hành việc kinh doanh của mình dựa trên đồng Yên”. Trong khi đó, theo Shanks, đồng Yên yếu sẽ cho phép Toyota có lợi thế trên quy mô toàn cầu bởi họ không phải tăng giá quá nhiều ở một số thị trường như Nga – nơi đồng nội tệ Rúp đang tụt nhanh chóng.

 “Nó sẽ thay đổi môi trường cạnh tranh năng động tại Nga và rõ ràng sẽ đem lại cho họ lợi thế tại Bắc Mỹ. Nó cũng cho phép họ có thêm sức mạnh ở cac quốc gia như Úc và Thái Lan” – Shanks nhận định. “Chúng tôi thực sự lo lắng và thảo luận rất nhiều về vấn đề cạnh tranh và cũng theo dõi rất sát sao điều đó”.


Nguyễn Thúc Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc