Lái xe bằng đầu – tại sao không ?

07:43, 18/05/2014
|

(VnMedia)- Một công ty tại Mỹ đang thử nghiệm hệ thống lái xe điều khiển bằng cử động của đầu người lái. Điều này mở ra cơ hội lái xe cho những người bị liệt tứ chi.

 

Ảnh minh họa

Sam Schmidt với chiếc Corvette đặc biệt

Chúng ta cùng gặp gỡ Sam Schmidt, 49 tuổi, một tín đồ của tốc độ, từng tham gia giải đua khắc nghiệt Indy Racing League và giành chiến thắng trong một cuộc đua tại Las Vegas năm 1999. Vậy nhưng tại họa đã ập xuống với Sam. Ngày 6/1/2000, trong một lần luyện tập trên đại lộ Wal Disney, Sam đã gặp nạn và liệt tứ chi.


Ảnh minh họa

Luyện tập lái theo mô hình

Dẫu bị tàn tật sau vụ tai nạn kinh hoàng, Sam vẫn không nguôi đam mê tốc độ, khi đã lập công ty riêng và thành lập một đội đua của chính mình. Và thậm chí, cơ hội được lái xe đang dần hé mở với Sam nhờ một chiếc Chevrolet Corvette C7 Stingray 2014 được chính công ty của ông "độ" phục vụ mục đích đặc biệt.

Ảnh minh họa

Xe được gắn nhiều cảm biến và thiết bị đặc biệt hỗ trợ lái

Lấy cảm hứng từ hệ thống điện tử Eurofighter Typhoon và công nghệ hiển thị thông tin phía trước head-up, chiếc Corvette nay được trang bị một bộ cảm biến hồng ngoại, camera, định vị GPS và các thiết bị truyền động cần thiết.

 

Ảnh minh họa

Chạy thực tế

Nhờ một chiếc mũ đặc biệt có khả năng ghi nhận chuyển động của tia hồng ngoại, Sam có thể điều khiển chiếc xe bằng cử động của đầu. Cụ thể, việc rẽ trái, rẽ phải sẽ bằng động tác lắc đầu sang trái hoặc sang phải; trong khi tăng tốc thì ngả đầu về phía sau, còn phanh thì cắn vào một cảm biến gắn ở miệng. Hệ thống định vị GPS sẽ đảm bảo xe đi đúng làn đường và cảnh báo sai phạm…

 

Được biết ngày 25/5 tới, Sam sẽ lái chiếc Corvette đặc biệt này một vài vòng tại đường đua trong dịp lễ hội Indianapolis 500.

Clip mô tả hoạt động của chiếc Corvette đặc biệt:


Công Thường - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc