Lexus: Thương hiệu quan trọng hơn bán hàng

15:00, 04/12/2013
|

(VnMedia)- Dù doanh số của xe Lexus trong cả năm 2013 dự kiến đạt mức 0,52 triệu chiếc, mức kỷ lục từ trước tới nay nhưng lãnh đạo tập đoàn Toyota cho rằng việc tập trung vào thương hiệu Lexus quan trọng hơn doanh số bán.

Trong dịp triển lãm ô tô Tokyo 2013 vừa diễn ra tại Nhật Bản, đại diện lãnh đạo tập đoàn Toyota gồm ông Seto, Phó Trưởng phòng Tập đoàn Toyota Nhật Bản và ông Takeda, Tổng Trưởng Ban Bán hàng và Marketing Toyota Châu Á – Thái Bình Dương, đã chia sẻ với báo chí nhiều thông tin thú vị về thiết kế, sản xuất và kinh doanh thương hiệu xe sang Lexus của mình.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Toyota cho rằng thương hiệu Lexus quan trọng hơn doanh số


Là người trong cuộc, xin ông cho biết đâu là sự khác biệt giữa Lexus và các dòng xe sang của Đức?

Chúng tôi biết rằng trên thị trường có rất nhiều mẫu xe Đức tuyệt vời, tuy nhiên mục tiêu của chúng tôi là sản xuất những chiếc xe có chất lượng tốt nhất. Thương hiệu Lexus được xây dựng xuyên suốt từ khâu thiết kế xe, sản xuất, bán hàng đến dịch vụ hậu mãi và chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, tôi nghĩ sự đánh giá chính xác và khách quan nhất là từ phía khách hàng. Chúng tôi luôn mong muốn có thể nâng cao sự hiểu biết của khách hàng về thương hiệu Lexus và ngày càng nhận được sự đánh giá cao hơn từ khách hàng về các sản phẩm của chúng tôi.

Qua thực tế thăm quan nhà máy Kyushu, chúng tôi thấy có rất nhiều robot tham gia vào quá trình sản xuất. Vậy xin ông cho biết có bao nhiêu robot được sử dụng tại Kyushu và số lượng này có tăng lên trong thời gian tới để thay thế vai trò của con người hay không ?

Hiện nhà máy Kyushu có 1.800 robot tham gia vào quá trình sản xuất xe Lexus. Chúng tôi sử dụng robot nhằm làm tăng tính đồng bộ và tối đa hóa về mặt chất lượng, chứ không có mục tiêu tăng số lượng robot để thay thế con người. Những công việc không tạo nên các giá trị gia tăng và có thể làm hàng loạt sẽ được làm bởi robot thay vì con người.

Ảnh minh họa

Lexus RX 450h

Trong nhà máy, nếu công đoạn sản xuất nào do con người làm sẽ tốt hơn so với robot thì chúng tôi sẽ sử dụng con người, còn những công đoạn có thể sử dụng robot tốt hơn và có thể sản xuất hàng loạt thì chúng tôi sẽ sử dụng robot. Tóm lại, robot và con người đều có những thế mạnh riêng và chúng tôi tổng hòa những thế mạnh này để tăng tính hiệu quả một cách tối đa. Mục tiêu chính là đạt được chất lượng cao và robot đóng vai trò như những công cụ.

Xin ông cho biết sản lượng bán hàng hàng năm của Lexus trên toàn cầu?

Doanh số bán toàn cầu của Lexus từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay đạt 373.000 chiếc (tăng 109% so với cùng kỳ năm trước). Do thị trường tiếp tục tích cực đón nhận mẫu ES, LS mới được giới thiệu năm 2012, và mẫu IS mới được bắt đầu giới thiệu tại Nhật Bản vào tháng 5 năm 2013, lượng xe bán ra của Lexus trong năm 2013 dự đoán sẽ đạt 520. 000 chiếc, mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc tập trung vào khẳng định và nâng cao thương hiệu của Lexus quan trọng hơn là nâng cao sản lượng bán hàng.

Định hướng của Lexus về công nghệ thân thiện với môi trường trong tương lai sẽ tập trung vào công nghệ hybrid, hydrogen, electric hay là fuel cell ?

Chúng tôi đang nghiên cứu phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, với định hướng cơ bản là “ Tiêu thụ ít nhiên liệu (Ít xăng dầu)” và “Đa dạng hóa nhiên liệu theo kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng thay thế”.

Ảnh minh họa

Lexus hướng tới nhiều công nghệ thân thiện môi trường.


Nhiên liệu cho xe ô tô trong thời gian tới vẫn tiếp tục chủ yếu là xăng dầu. Do vậy, điều quan trọng là thực hiện cải thiện việc tiêu hao nhiên liệu cho các dòng xe thông dụng thông qua việc việc  giảm trọng lượng, kích thước xe, cải tiến tốt hơn nữa bộ truyền động để tăng hiệu suất của động cơ. Ngoài ra, chúng tôi còn nghiên cứu phát triển công nghệ, thử nghiệm các sản phẩm, đưa công nghệ hybrid làm công nghệ cốt lõi trong các công nghệ quan trọng để phát triển các dòng xe eco.

Chúng tôi suy nghĩ rằng “Eco car mà phổ cập là sự cống hiến cho môi trường”. Vì thế, chúng tôi tiến hành các nghiên cứu phát triển công nghệ rộng rãi để thực hiện việc đa dạng hóa nhiên liệu bắt đầu từ dòng xe hybrid là dòng xe chính đang được phổ cập, tới các dòng xe PHV, EV, FCV, đồng thời xem xét các chức năng sử dụng của xe, những tính năng được mong muốn và giá cả, nhằm giúp cho khách hàng có được sự lựa chọn chiếc xe eco car tốt nhất.

Monozukuri được hiểu là gì trong sản xuất và sản phẩm Lexus?

Như mọi người vẫn nói Monozukuri, đó là tạo ra con người. Cốt lõi cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp đó là con người. Do vậy, chúng tôi coi trọng việc đào tạo con người hơn là việc chọn người. Đào tạo con người không phải là có những sáng tạo bất ngờ, mà là những con người biết suy nghĩ, trân trọng họ và những con người này sẽ thực hiện không ngừng nghỉ việc cải tiến để nâng cao chất lượng.

Ảnh minh họa

Tại Lexus, đào tạo con người quan trọng hơn chọn người

Nguyên tắc thiết kế, sản xuất của Lexus là gì thưa ông ?

Tại triển lãm ô tô Tokyo năm 2011, mẫu GS mới được giới thiệu cũng là lúc Lexus đã mở ra một chương mới. Sau mẫu này, chúng tôi tiếp tục chế tạo những chiếc xe mang đên sự cảm động và ngạc nhiên vượt qua của sự mong đợi của khách hàng. Cụ thể, chúng tôi thực hiện chiến lược giới thiệu sản phẩm dựa trên 3 trụ cột chính gồm: Thiết kế tích cực (aggressive design) thể hiển ở lưới tản nhiệt để chỉ cần một thoáng nhìn là nhận ra ngay Lexus; Tính năng vận hành đầy cảm xúc (Emotional) và mạnh mẽ (Dynamic); Áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường với trọng tâm là công nghệ hybrid, và sớm đưa vào các kỹ thuật an toàn tiên tiến.

Sau khi GS mới được tung ra thị trường vào tháng 1 năm 2012, chúng tôi liên tục đưa ra các mẫu xe mới quan trọng LS, IS, và lưới tản nhiệt cho các dòng xe khác. Trong thời gian ngắn 1 năm rưỡi chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện tăng cường sức mạnh thương hiệu dựa trên 3 trụ cột nói trên.

Ảnh minh họa

Lexus RC coupe


Tiếp đó, tại triển lãm Tokyo Motoshow 2013 lần này, chúng tôi giới thiệu thế hệ tiếp mẫu concept SUV compact (LF-NX) và mẫu sport coupe (Lexus RC) hiện thực hóa ý tưởng cảm xúc (emotional) mà Lexus hướng tới. Trong phân khúc mới, chúng tôi tiếp tục chế tạo những chiếc xe để khách hàng cảm nhận được những gì là của Lexus.


Quỳnh Trang - ghi

Ý kiến bạn đọc