Bộ Giao thông Vận tải sẽ truy thu “thuế đường” xe máy từ 1/2013?

07:02, 16/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dù xe máy chưa phải đóng phí sử dụng đường bộ nhưng vào đầu tháng 1/2013 có thể vẫn sẽ truy thu loại phí này.

 

Theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quỹ bảo trì đường bộ, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu theo đầu phương tiện ô tô và xe máy. phần thu phí với ô tô sẽ được thực hiện qua các trạm đăng kiểm, còn xe máy sẽ do địa phương thu. Mức thu, cách thức thu do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành tự quyết định theo khung phí của Thông tư 197

 

Do vậy, những ngày vừa qua, dư luận rất quan tâm đến việc các tỉnh, thành sẽ quyết định mức thu phí sử dụng đường bộ như thế nào đối với xe máy, loại phương tiện có số đông người dân sử dụng, bởi tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… cũng vừa trải qua kỳ họp Hội đồng nhân dân.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, các kỳ họp đã kết thúc mà không có quyết định nào được đưa ra bởi chính các Uỷ ban nhân dân của các tỉnh, thành cũng chưa đưa ra trình Hội đồng nhân dân vấn đề “nhạy cảm” này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chưa thể thực hiện thu loại “thuế đường” đó.

 

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, dù chưa phải nộp phí sử dụng đường bộ ngay đầu năm tới, nhưng có thể xe máy vẫn sẽ bị truy thu những tháng chưa nộp tính từ ngày 1/1/2013. Ông Trường cũng cho biết, sắp tới Bộ GTVT sẽ mời các tỉnh họp để tập huấn để triển khai thu Quỹ bảo trì đường bộ.

Mức phí sử dụng đường bộ đối với xe máy:

 

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu

(nghìn đồng/năm)

Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3

Từ 50đến 100

Loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3

Từ trên 100 đến 150

Xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh

2.160

 

Mức phí sử dụng đường bộ đối với ô tô:

 Ảnh minh họa

 

Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc