Vượt Tây Bắc cùng "chiến mã" Benelli

19:56, 24/06/2013
|
(VnMedia) - 1200km tổng hành trình qua 3 tỉnh Tây Bắc với vô số đèo dốc đã cho thấy khả năng vận hành tốt của "Chiến mã" Benelli BJ600GS.

Khám phá Tây Bắc cùng Benelli


Phóng viên VnMedia vừa có một hành trình test xe, trải nghiệm với cung đường từ Hà Nội, qua Ninh Bình, ngược lên Hòa Bình, qua cao nguyên Mộc Châu rồi lên Sơn La. Từ Sơn La, nhóm thực hiện hành trình qua Lào Cai, từ Lào Cai về Yên Bái, qua Phú Thọ rồi lại trở lại Hà Nội, nhìn trên đồng hồ km, tổng cộng chúng tôi đi được 1200km trong 4 ngày, trung bình mỗi ngày 300km.

Ảnh minh họa

Benelli BJ600GS


Thành viên của nhóm hành trình bao gồm 2 phóng viên, 1 người dẫn đoàn là một thành viên nhiều kinh nghiệm của CLB Motor Hà Nội, 2 thành viên của diễn đàn PKL. Vị khách đặc biệt của chúng tôi lần này là anh Nguyễn Hoài Dương, một thành viên cốt cán có nhiều đóng góp của Hội motor Đà Nẵng, người đã từng đi vô số các cung đường ở khắp nơi trong và ngoài nước, nhưng chưa một lần đến Tây Bắc.

Trong chặng hành trình này, tôi đã có cơ hội được khám phá thử một mẫu xe của thương hiệu Benelli mà Benelli BJ600GS.

Ảnh minh họa

Anh Hoài Dương Nguyễn - một biker người Đà Nẵng rất máu mê khám phá Tây Bắc


Phải nói thêm về thương hiệu này, Benelli vốn là hãng xe có nguồn gốc sâu xa từ đất nước Ý, cái nôi của hầu hết những mẫu xe gắn máy nổi tiếng cùng những công nghệ đỉnh cao. Nhưng do những biến cố không may mắn đối với Benelli diễn ra vào những năm 90 của thế kỷ trước nên xét về thương hiệu, Benelli vẫn thấp hơn 1 bậc so với “người đồng hương” danh tiếng Ducati. Việc thương hiệu Benelli được chuyển giao cho người Trung Quốc cũng gây ra nhiều sự hoài nghi về chất lượng. Benelli đã được nhập về Việt Nam từ 2 năm nay, nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Benelli BJ 600GS - Đủ mạnh mẽ trên những cung đường dài

Việc trải nghiệm mẫu xe BJ600GS trên những cung đường Tây Bắc đem đến khá nhiều thú vị. Xét về ngoại hình tổng thể thì BJ600GS có vóc dáng to lớn hơn một chiếc xe mang trong mình 600 phân khối. Được sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo những thông tin có được thì BJ600GS được thiếttại châu Âu. 

Phần đầu xe với cụm đèn pha thiết kế theo kiểu robot tạo điểm nhấn vẻ dữ dằn cho chiếc xe. Bình xăng có dung tích 15 lít với đường gân dập nổi hai bên bè ra khiến BJ600GS trông to lớn hơn. Khung xe với kết cấu lưới mắt cáo ống rỗng bằng thép được sơn đỏ trông như vay mượn từ mẫu xe đồng hương Ducati Monster. Trong khi đó, từ hệ thống giảm xóc sau dạng đơn lệch và thiết kế phần đuôi với cặp ống xả đôi hầm hố có nhiều nét tương đồng với mẫu xe Aprilia Shiver. Toàn bộ phần nhựa của xe dày dặn, chắc chắn và không “xộc xệch” vốn có trong suy nghĩ của người Việt đối với những xe có nguồn gốc Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Cùng Benelli BJ600GS khám phá Tây Bắc


Trái tim của Benelli BJ600GS là khối động cơ được cho là khác biệt hoàn toàn từ trước đến nay khi sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thay cho kiểu thiết kế 3 xi-lanh truyền thống. Có dung tích 600cc cùng tỉ số nén 11.5:1 cho công suất cực đại 80 mã lực tại vòng tua 11.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 55 Nm tại 8.000 vòng/phút. Xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch cùng ly hợp ướt 6 cấp.

Xe có chiều cao yên 800 mm có lẽ chỉ thích hợp với những người có vóc dáng trên 1m70. Với hệ thống tiêu chuẩn khí thải Euro III, động cơ tạo ra tiếng nổ ga-lăng-ti hiền lành và hơi trầm tạo cảm giác không mấy phấn khích đối với những tín đồ phân khối lớn. Côn xe nhẹ cùng với hệ thống ly hợp 2 cấp khiến người điều khiển cần sang số nhẹ hơn rất nhiều. Ghi đông nguyên bản cao là trang thiết bị giúp người lái ngồi thoải mái trong suốt hành trình thử nghiệm.

Ảnh minh họa

  Benelli BJ600GS khá mạnh mẽ và linh hoạt


Trên đường trường, BJ600GS tỏ mã không quá mãnh liệt và không tạo được cảm giác cho người lái đang điều khiển một chiếc xe 600 phân khối. Với cấp số 1, nếu kéo hết ga chiếc xe nhanh chóng đưa bạn lên 60 km/h cùng vòng tua máy gần đạt ngưỡng đỉnh mà không có độ giật nhất định. Cấp số 2 đạt mức 100 km/h và từ cấp số 3 trở đi sẽ thấy đôi chút “hụt hơi” và đưa người lái đến với cảm giác nhanh dần đều rõ ràng chứ không quá “sốc”. Tại tốc độ khoảng 90 km/h, thân xe hơi có hiện tượng bồng bềnh, nhờ cặp lốp hàng hiệu cùng bình xăng bè ra hai bên nên giúp người lái tạo được tư thế ôm cua tốt hơn. Hệ thống phanh luôn cho người lái cảm giác đủ an toàn ngay cả khi phanh gấp cũng quãng đường phanh ngắn nhất.


Ảnh minh họa

1200 km đủ để đưa ra kết luận tổng thể rằng đây là mẫu xe có chất lượng khá tốt

Tây Bắc luôn làm say lòng người, với khung cảnh tuyệt đẹp, với những nóc nhà sàn lẫn trong sương. Việc đi một hành trình dài khiến chúng tôi đủ thời gian, đủ các cung đường khó để trải nghiệm và đánh giá kĩ lưỡng về một mẫu xe. Benelli BJ600GS mới nhìn qua khá đồ sộ, tưởng chừng như rất nặng nhưng lại tăng tốc tốt trên những quãng đường thẳng, đầm chắc, tạo cảm giác chắc chắn, thoải mái trên đường cao tốc. Ở những khúc cua, đèo dốc, Benelli cũng khá linh hoạt. Suốt 1200km, chúng tôi đã không gặp trục trặc gì với Benelli BJ600GS. Xe không nóng máy, chết máy khi đi đường dài.

Đã từng sử dụng rất nhiều các loại xe moto khác nhau, có nhiều kinh nghiệm, khi chúng tôi tham khảo, anh Hoài Dương Nguyễn, người cũng đã chạy thử chiếc xe đưa ra ý kiến đánh giá khá tốt về Benelli và cho biết không gì thú vị hơn khu du ngoạn và thưởng thức cảnh đẹp vùng Tây Bắc bằng những chiếc xế 2 bánh phong trần và mạnh mẽ.

Các mẫu xe của Benelli hiện đang được phân phối bởi Motorock, hệ thống của hàng chuyên doanh xe moto, Benelli có giá bán khá cạnh tranh và chế độ bảo hành tốt và đây cũng là một yếu tố quan trọng có tác động đến sự lựa chọn của những tay biker đam mê xe.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc