Hà Nội: Thực hư về việc uống nước lã chữa bách bệnh

08:16, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Với quảng cáo "Chỉ cần dùng nước lã để chữa bách bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư", Đạo Hoàng Thiên Long do bà Nguyễn Thị Điền (Ứng Hòa, Hà Tây) lập ra đang lôi kéo rất đông người tham gia.

Thời gian qua, rất nhiều người dân đã liên tục gửi đơn phản ánh đến báo chí về việc nhiều người thân trong gia đình họ đã bị lôi kéo theo Đạo của một người tên là Nguyễn Thị Điền, tại xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Theo tài liệu của Công an huyện Ứng Hòa cho biết, bà Nguyễn Thị Điền (sinh năm 1960) ở thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, Hà Nội từng làm nghề buôn bán nhỏ, sau đó làm ăn thua lỗ, bị bệnh đi khỏi địa phương. 2 năm sau, bà trở lại và tự rêu rao được “hồn” Bác Hồ linh ứng. Bà Điền đã viết “kinh”, lập điện thờ bài trí kì dị rồi đặt tên gọi “điện Hoàng Thiên Long” và bỗng dưng nổi danh như vị thánh chữa bệnh bằng nước lã.

  Ảnh minh họa

  "Thánh nữ" Nguyễn Thị Điền

Và với danh nghĩa thờ lãnh tụ, thờ liệt sĩ để chữa khỏi bách bệnh, chỉ trong một thời gian không dài, tà đạo Hoàng Thiên Long đã lan nhanh tại nhiều địa phương trong cả nước. Hoạt động của Nguyễn Thị Điền và tà đạo Hoàng Thiên Long không chỉ thu lợi bất chính trên lưng người nghèo mà còn gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. 

Một người dân sinh sống tại huyện Ứng Hòa cho biết, muốn tham gia Đạo của bà Điền, ban đầu mỗi người phải nộp 500.000 đồng để xây điện, sau đó phải mua một loạt câu đối, tài liệu được gọi là Kinh do bà viết ra. Những người bị bệnh chỉ cần tụng kinh và uống nước do bà Điền bán là cũng có thể chữa hết bệnh.

  Ảnh minh họa

  Dinh cơ thứ 1 của nhà Bà Điền.

Chị Thanh - người dân sống xã Vân Đình, Ứng Hòa cho biết, gia đình chị cũng có người tham gia đạo bà Điền. Cách chữa bệnh của bà Điền thì vô cùng đơn giản, bà ta để 3 chén nước lã lên bàn thờ thắp hương rồi cho người bệnh uống. Với cách chữa đó, bà Điền dám tuyên bố sẽ chữa được hết tất cả các loại bệnh, kể cả bệnh nan y như ung thư. Từ thông tin trên, chỉ ít lâu sau, nhà bà Điền đã chật kín người từ khắp nơi đổ về để chữa bệnh và tham gia vào tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh”. Vì vậy, ngoài giờ chữa bệnh, bà Điền đã tự in sách, sao đĩa VCD và sử dụng nhiều phương tiện khác để lôi kéo nhiều đối tượng tham gia, từ đó lập ra cái gọi là “Hội đồng tu gia” để điều hành lễ nghi, thu tiền bất chính.

Cơ quan công an cho biết, ngoài tên Đạo Hoàng Thiên Long, Đạo này còn tự xưng một tên khác là Đạo Bác Hồ. Đó chính là lý do từ khi ra đời, Đạo Hoàng Thiên Long có thể lôi kéo những người dân kính yêu Bác đi theo một cách vô điều kiện.

  Ảnh minh họa

Dinh cơ thứ 2 của bà Điền

Từ năm 2014, Công an huyện Ứng Hòa đã liên tục tuyên truyền cho khách thập phương đến Điện Hoàng Thiên Long cúng lễ hiểu về bản chất của Đạo do bà Điền lập ra. Nhiều người cũng đã không còn tin nữa. Tuy nhiên, theo nguồn tin của phóng viên, sau khi bị ngăn chặn tại địa phương, hoạt động của nhóm đã đi vào bí mật theo hình thức đa cấp, hình thành nên các tầng lớp chân rết.

Trong vai một người dân đến tìm bà Điền để xin nước chữa bệnh, PV được người dân chỉ tòa lâu đài to nằm trên mặt đường thôn Bài Lâm Hạ - đó là dinh cơ của bà Điền. Thấy có người đến cửa, một số người bán hàng xung quanh - vốn là tai mắt của bà Điền đã lớn tiếng xua đuổi. Họ nói rằng, bà Điền không có nhà, không khám bệnh và cúng lễ gì hết.

Tuy nhiên, một người dân khác đã chỉ cho PV đến một dinh cơ khác nằm trong thôn Phú Dư, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, cách đó chừng 2 km. Theo chỉ dẫn của người dân thì năm 2012, sau khi bị cơ quan công an dẹp, bà Điền lui về ngôi nhà này và lập điện ở đó. Và khách thập phương đến phải có người quen giới thiệu thì bà Điền mới cho vào nhà. Quả nhiên, khi đến cửa nhà bà Điền thì người trông nhà tiếp tục xua đuổi PV không cho vào nhà.

Quan sát bên ngoài, tòa nhà bà Điền được xây dựng rất hoành tráng, cả hai căn biệt thự rộng 500-700 m2 được xây dựng nguy nga, kiên cố. Và theo công an huyện Ứng Hòa thì bà Điền được xếp vào diện giàu nhất tỉnh Ứng Hòa.

Bài 2: Công an Hà Nội lên tiếng về vụ Đạo Bác Hồ


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc