Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ nhà 8B Lê Trực nếu cần

20:43, 01/10/2015
|

(VnMedia) - Sau khi Hà Nội có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu lên một số sai phạm của Chủ đầu tư Dự án nhà 8B Lê Trực, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 1/10, nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này đã được đặt ra.

>> Chủ đầu tư tự ý xây vượt 16m, nhà 8B Lê Trực sẽ bị "cắt ngọn"!?
>> Chủ dự án 8B Lê Trực đã thu khoảng 500 tỷ tiền bán căn hộ

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với báo cáo của UBND TP Hà Nội về công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói:

“Ngày 24/9, sau khi có phản ánh của báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2015.

“Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND TP. Hà Nội. Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng, nhưng do bận chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ nên Thủ tướng chưa có kết luận cụ thể.

“Đến giờ này, được biết, UBND TP. Hà Nội đã khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra, sơ bộ kết luận, công khai những sai phạm ban đầu, đánh giá mức độ, đề ra các biện pháp xử lý. Tôi đánh giá đây là hành động nghiêm túc, kịp thời của TP. Hà Nội.

“Tuy nhiên, qua thông tin trên báo chí, chúng tôi biết Chủ đầu tư đã có phản ứng lại kết luận của UBND TP. Hà Nội, khẳng định lại việc làm của họ. Như vậy tình huống đặt ra là phải tiếp tục theo dõi, xem xét, nghiên cứu. Chúng tôi sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét kỹ vấn đề này để có chỉ đạo cụ thể. Nếu thấy cần thiết, Thủ tướng Chính phủ sẽ thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ trước khi có chủ trương xử lý nghiêm minh.”

Ảnh minh họa

Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời tại cuộc họp báo


Câu hỏi của phóng viên cho biết, Nghị định của Chính phủ về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời Việt Nam, những công trình có chiều cao 45m so với mặt đất tự nhiên phải xin ý kiến của Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam.

“Vậy, hiện nay, Bộ Quốc phòng đã có báo cáo nào giải thích nguyên nhân tại sao mà Bộ Quốc phòng lại cho phép tòa nhà 8B Lê Trực được khởi công xây dựng và vị trí của tòa nhà này có ảnh hưởng gì đến an ninh quốc phòng hay không?” – một phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: “Chúng tôi chưa nhận được báo cáo trực tiếp của Bộ Quốc phòng về vấn đề này, nhưng chiều nay tôi có xem thông tin trên mạng và thấy sau khi chủ đầu tư lên tiếng rằng giấy phép, thủ tục để xây dựng tòa nhà này là đầy đủ, Bộ Quốc phòng cũng đã lên tiếng, rằng Bộ chỉ cho ý kiến chung, theo chức năng, nhiệm vụ chứ không phải cho phép như nhận thức của Chủ đầu tư.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, đó cũng chỉ là những thông tin tham khảo, còn đến giờ này Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo chính thức. “Và khi Thủ tướng Chính phủ xem xét, sẽ yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác.” – ông Nguyễn Văn Nên nói.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh, hiện nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét nên chưa thể nói được gì, bởi muốn đưa ra những kết luận thì phải có đầy đủ cơ sở.

“Trong lúc này chúng tôi chỉ mới nhận được báo cáo của Hà Nội và trình Thủ tướng Chính phủ với những quan điểm của cơ quan tham mưu. Còn nếu như báo cáo chưa đầy đủ hoặc hồ sơ chưa đầy đủ thì chắc chắn  chúng tôi sẽ đề xuất, tham mưu với Thủ tướng là lập đoàn thanh tra để làm rõ trước khi Thủ tướng Chính phủ kết luận. Điều đó cũng là bình thường.” – Chủ nhiêm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, chiều nay (30/9), trao đổi với phóng viên, Trung tướng Võ Văn Tuấn. Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, không có chuyện Bộ Quốc phòng cấp phép cho công trình tòa nhà số 8B Lê Trực xây cao đến 70m.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, cuối năm 2007, Công ty CP May Lê Trực có văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng về độ cao tĩnh không của công trình tại khu vực này. Sau đó, trong văn bản ngày 16/1/2008, Bộ Tổng tham mưu đã cho ý kiến với công ty này về độ cao tĩnh không cao 70m thì không ảnh hưởng gì đến quản lý bay, chứ Bộ Quốc phòng không cấp phép.

“Đây là Bộ cho ý kiến về tĩnh không, còn thẩm quyền về vệc cấp phép, quy hoạch, cảnh quản, kiến trúc, không gian như thế nào thuộc UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng”, Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc