Dừng thu phí đường bộ xe máy từ năm 2016

10:39, 01/10/2015
|

Hôm qua (30/9), tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016.

Mặc dù vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nguyên nhân của việc tạm dừng là do trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao.

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Theo Bộ GTVT, việc đề xuất tạm dừng thu do trong 3 năm qua số tiền phí thu được thấp: năm 2013 và 2014 mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, số phí thu được chỉ đạt khoảng 175 tỉ đồng. Trong khi đó, các quy định phạt đối với các trường hợp không nộp phí khó thực hiện, nên dù theo Luật Giao thông đường bộ và pháp lệnh Phí, lệ phí, việc thu phí trên là phù hợp nhưng Bộ GTVT vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.

Trước đó, trong văn bản vừa gửi Văn phòng Chính phủ đồng thời gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1/1/2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí xe máy như kiến nghị của hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương trước đó.

Cụ thể, Bộ Tài chính nhận định: thực tế việc triển khai thu phí đối với môtô (gồm môtô và xe máy) gặp nhiều khó khăn do: môtô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt trường hợp chủ xe (sinh viên, lao động tự do…) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng. Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

Tháng 7/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1/1/2016.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, tại kỳ họp hội đồng nhân dân các địa phương, nhiều tỉnh, thành đã nêu quan điểm muốn bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy, trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Quảng Trị….

Mặt khác, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.

Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí
đối với môtô và xe gắn máy kể từ ngày 1/1/2016 và đề nghị Bộ GTVT cùng Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nghị định 18/2012 và nghị định số 56/2014 về quỹ bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô, xe gắn máy.


(Theo DĐDN, Thanh niên)

Ý kiến bạn đọc