Giáo viên không còn "thống trị" việc đánh giá học sinh

15:06, 14/09/2015
|

(VnMedia) - Năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định tiếp tục đổi mới việc kiểm tra và đánh giá học sinh bậc trung học, đặc biệt chú trọng vào việc đánh giá thường xuyên ngoài bài kiểm tra.

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa, nguồn Internet


Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016 mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ xác định tiếp tục đổi mới việc kiểm tra và đánh giá học sinh ở bậc này.
 
Cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường chú trọng đánh giá đối với tất cả học sinh qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
 
Việc đánh giá từ phía giáo viên sẽ không còn “thống trị” mà sẽ phải kết hợp với những tham chiếu như: tự đánh giá của học sinh, học sinh nhận xét lẫn nhau, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra, giáo viên phải có phần sửa sai, động viên sự tiến bộ của học sinh.
 
Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi năng khiếu, hoạt động giao lưu… trên tinh thần tự nguyện và không lấy thành tích từ các hoạt động này cũng như không giao chỉ tiêu để làm tiêu chí xét thi đua.
 
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Cụ thể, Nhận biết là nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học;

Thông hiểu là diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập;

Vận dụng là kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học;

Vận dụng cao là vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.
 
Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

Đồng thời, kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng.

Các trường tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12; tiếp tục triển khai đánh giá các chỉ số trí tuệ (IQ, AQ, EQ…) trong tuyển sinh trường THPT chuyên ở những nơi có điều kiện.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc