Việt Nam đầu tư dự án cực “khủng” tại Lào

10:22, 14/09/2015
|

(VnMedia) - Một trong những dự án lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài có trị giá 522 triệu USD, vừa được Chính phủ giao cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm chủ đầu tư tại Lào...

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong dự lễ khởi công dự án


Ngày 13/9/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến tỉnh Savannakhet và tỉnh Khammouan, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo lời mời của Thủ tướng Thongsing Thammavong.
 
Tại huyện Nongbok, tỉnh Khammouan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã đến dự lễ khởi công dự án khai thác và chế biến muối mỏ kali do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm chủ đầu tư.
 
Đây là dự án đặc biệt quan trọng và là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài được Chính phủ Việt Nam giao cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) làm chủ đầu tư.

Dự án có phạm vi khai thác 10km2, công suất 320.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư 522 triệu USD, trong đó Vinachem đóng góp bằng vốn tự có là 105 triệu USD và các nguồn vốn vay của ngân hàng thương mại của Việt Nam.
 
Dự án hoàn thành sẽ giảm đáng kể lượng phân bón kali nhập khẩu của Việt Nam và Lào, giải quyết khủng hoảng tình trạng thừa muối ăn, thiếu muối công nghiệp và muối chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
 
Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong biểu dương và đánh giá cao chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với phía Lào để triển khai các thủ tục cần thiết đưa dự án vào khởi công đúng tiến độ mà Chính phủ hai nước giao; tin tưởng với kinh nghiệm của các chuyên gia, kỹ sư và công nhân Việt Nam, dự án sớm được đưa vào hoạt động, tạo việc làm cho nhân dân tỉnh Khammouan, đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế của Lào.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, dự án khai thác và chế biến muối mỏ kali là dự án trọng điểm, nằm trong Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hóa chất của Việt Nam. Dự án sẽ trở thành bộ phận của nền kinh tế Lào, khi đi vào vận hành sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả hai nước, trong đó có tỉnh Khammouan, góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu ngân sách, chuyển giao công nghệ và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
  
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ Lào và chính quyền các cấp cho phép Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục triển khai dự án ở diện tích rộng hơn để bảo đảm nguồn nguyên liệu, có cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục thông quan đối với vật liệu, máy móc và thiết bị, thủ tục thuê đất và tạo điều kiện cho lao động, chuyên gia Việt Nam sang làm việc tại dự án.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chấp hành nghiêm túc các quy định và luật pháp của nước bạn Lào, bảo đảm triển khai dự án hiệu quả, đúng tiến độ và chất lượng, tiếp tục tích cực đóng góp vào công tác xã hội ở địa phương.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc