Vụ “nhà hoang”: Phường kêu khó xử lý do... lịch sử

07:06, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Lãnh đạo UBND phường Phương Mai khẳng định, nếu sự việc mới xảy ra sẽ giải quyết xong ngay trong một tháng. Tuy nhiên, ngôi nhà trên đã tồn tại hơn 20 năm nên không dễ…

>>
5 đời chủ tịch không "phá" nổi ngôi nhà bỏ hoang?
 
Như VnMedia đã đưa tin, ngõ 28C và 28D phường Phương Mai nối với nhau bằng một con đường nhỏ chạy quanh. Từ nhiều năm nay, một căn nhà mái bằng rộng khoảng 18m2 đã bịt kín lối đi của các hộ dân ở khu tập thể D3, D4, D6 và ngăn cách giữa UBND và trạm y tế phường.

Do bị ngôi nhà hoang chắn lối đi cho nên nhiều người dân đang sinh sống trong 2 khu tập thể tại ngõ 28C và 28D rất bức xúc vì phải đi vòng 200m ra phố Lương Định Của sang UBND và trạm y tế phường.
 
Không chỉ chắn lối đi chung, căn nhà này còn nằm giữa trạm y tế và UBND phường Phương Mai cho nên mỗi khi có việc ra phường giải quyết hoặc đưa con, cháu sang trạm y tế tiêm phòng, các hộ dân ở đây đều phải đi vòng 200m ra đường Lương Định Của để sang. Sự việc đã xảy ra hơn 20 năm nay và một số người dân đã theo đuổi vụ việc qua 5 đời chủ tịch nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với VnMedia , bà Hoàng Thị Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết, căn nhà người dân phản ánh trước kia là nhà tạm để vật tư phục vụ việc xây dựng các khu tập thể D3, D4, D6 Phương Mai.

  Ảnh minh họa

  Ngôi nhà hoang bịt lối đi  của người dân khu tập thể D3, D4, D6 Phương Mai nhìn từ trên cao. Ảnh: Tùng Nguyễn

Thời điểm đó nhà đất do công ty quản lý. Hiện ngôi nhà tạm này chưa có hợp đồng thuê đất. Chính vì thế, phường đã nhiều lần yêu cầu phía công ty cung cấp giấy tờ sử dụng để xác định dữ liệu, do đó mới vướng mắc như hiện nay.

Theo giải thích của lãnh đạo UBND phường Phương Mai, sở dĩ có sự nhùng nhằng trên vì đây là vấn đề lịch sử để lại. Ngôi nhà này đã tồn tại hơn 20 năm nay cho nên quy định của pháp luật thời đó có yêu cầu dỡ bỏ căn nhà đó hay không thì còn phải xem xét.

Khẳng định để căn nhà tạm tồn tại hàng chục năm nay không phải là vấn đề buông lỏng quản lý, bà Chủ tịch UBND phường nói: “Một bên là kiến nghị của người dân, một bên là quy định của pháp luật. Phường rất muốn giải quyết ngôi nhà theo nguyện vọng của bà con nhưng không phải chuyện đơn giản ra đó cầm cái búa đập đi là xong’, bà Phương nói.

Theo bà Chủ tịch UBND phường, tài sản dù lớn nhỏ chưa cần biết nhưng phải có đủ dữ liệu pháp lý, nếu làm không đúng, bản thân chính quyền phường sẽ làm việc vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, phường cũng không có quyền yêu cầu ngày nọ ngày kia nếu anh không xuất trình đủ giấy tờ, chúng tôi cưỡng chế. Vì việc cưỡng chế phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

  Ảnh minh họa

  Mặt sau của ngôi nhà bỏ hoang cỏ mọc um tùm.
Ảnh: Tùng Nguyễn

“Anh vi phạm cái gì mới bị cưỡng chế? Còn bây giờ người ta không xuất trình giấy tờ sử dụng cũng không chắc người ta không có. Hơn nữa khi đã xuất trình, giấy tờ đó có đầy đủ hay chưa, phòng tài nguyên chưa chắc đã trả lời được mà phải Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội vì việc này giao thoa giữa quá nhiều thời kỳ mà các quy định lúc đó khác nhau. Nếu sự việc trên mới vừa diễn ra ngày hôm qua, hôm kia thì đã không có câu chuyện này”, bà Chủ tịch UBND phường quả quyết.

Đại diện UBND phường Phương Mai cho rằng, nếu đây là cái ngõ ngay từ đầu và căn nhà được xây lên để chắn ngang thế như hiện nay thì không bao giờ có chuyện đó. Tuy nhiên, hiện nay không thể xác định, nhà đó đã được xây dựng trước hay sau khi có con đường chạy qua khu tập thể.

Theo lý giải của đại diện phường Phương Mai, trước kia lô đất hiện nay xây UBND phường và trạm y tế thuộc Công ty cổ phần cơ điện. Sau đó do công ty để hoang hóa nên thành phố thu hồi lại và quy hoạch lại như ngày nay.

Theo bà Phương, chiều 9/7, sau nhiều lần được mời, phía công ty đã xuống làm việc với UBND phường và cho biết có hồ sơ ngôi nhà khi cổ phần hóa. Tại buổi làm việc, họ hứa sẽ sao hồ sơ giao cho phường. Nếu đúng có hồ sơ, nghĩa là công ty được thành phố giao đất. Tuy nhiên, thời hạn giao là 5 năm hay 10 năm thì phải xem xét.

"Chúng tôi chờ phía công ty nộp hồ sơ chứng nhận mảnh đất rồi sẽ báo cáo lãnh đạo quận để xin hướng giải quyết”, bà Chủ tịch UBND phương Phương Mai cho biết.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc