Nhà "hoang" bịt lối đi hàng trăm hộ dân: Sẽ xử lý sau 30/7?

10:38, 14/07/2015
|

(VnMedia) Lãnh đạo UBND quận Đống Đa cho biết, đang chỉ đạo phường Phương Mai tiếp tục yêu cầu đơn vị sử dụng đất cung cấp hồ sơ nguồn gốc sử dụng nhà tạm đến hết ngày 30/7. Sau thời gian trên, nếu không phối hợp sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

>>
5 đời chủ tịch không "phá" nổi ngôi nhà bỏ hoang? 
>> Vụ “nhà hoang”: Phường kêu khó xử lý do... lịch sử
 
Xung quanh ngôi nhà “hoang” bịt lối đi của hàng trăm hộ dân các khu tập thể D3, D4, D6 phường Phương Mai, Hà Nội, mới đây trả lời kiến nghị của cử tri phường Phương Mai, UBND quận Đống Đa cho biết, qua xác minh, căn cứ vào công văn phúc đáp của Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch xác định, cuối năm 1980, khi tiến hành xây dựng nhà tập thể D6, Công ty xây lắp và vật tư xay dựng số 5 (nay là Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp sô 5) có đơn xin mượn một phần diện tích đất xây dựng nhà tạm làm kho chứa vất liệu, phục vụ thi công công trình.

Hiện căn nhà trên là mái bằng, bê tông cốt thép, có diện tích 18m2 . Sau khi công trình nhà D6 hoàn thành công ty không tự tháo dỡ căn nhà trên.
 
Theo UBND quận Đống Đa, mặc dù chính quyền phường và các ban ngành đoàn thể của quận đã mời họp nhiều lần nhưng lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp 5 – đơn vị nhận sở hữu ngôi nhà trên không đến dự và cũng không xuất trình giấy tờ liên quan khi được yêu cầu.

  Ảnh minh họa

  Ngôi nhà "hoang" nằm giữa ngõ, bịt lối đi của hàng trăm hộ dân các khu tập thể D3, D4, D6 Phương Mai suốt 20 năm nay nhìn từ trên cao. Ảnh: Tùng Nguyễn

 “UBND quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Phương Mai đến hết ngày 30/7 tiếp tục yêu cầu đơn vị sử dụng đất cung cấp hồ sơ nguồn gốc đất và việc sử dụng nhà tạm. Nếu chủ sử dụng không phối hợp sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật”, văn bản của UBND quận Đống Đa khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND TP vừa diễn ra, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2003, trước kiến nghị của người dân về việc căn nhà chặn lối đi vào nhà D3, D4, D6, UBND phường Phương Mai đã nhiều lần có văn bản gửi Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp 5 đề nghị dỡ bỏ để tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân khu vực.
 
Theo UBND TP Hà Nội, quá trình điều tra xác định, ngôi nhà hoang nói trên là công trình tạm được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng khu tập thể D6. Vì vậy, theo quy định của pháp luật, chậm nhất 30 ngày sau khi kết thúc xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu phải tháo dỡ xong toàn bộ nhà tạm, chuyển hết vật liệu, cấu kiện thừa, phế thải xây dựng đến nơi quy định.

  Ảnh minh họa

  Mặt trước của ngôi nhà bỏ hoang với các khung cửa đều đã bị hỏng sau hơn 20 năm đóng cửa để không. Ảnh: Tùng Nguyễn

 “UBND Thành phố sẽ giao quận Đống Đa chỉ đạo UBND phường Phương Mai phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của quận và Đội Thanh tra Xây dựng quận lập hồ sơ và xử lý dứt điểm công trình xây dựng tạm nêu trên theo trình tự, thẩm quyền”, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết.
 
Trong khi đó, trao đổi với VnMedia, bà Hoàng Thị Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết, nếu sự việc mới xảy ra sẽ giải quyết xong ngay trong một tháng. Tuy nhiên, ngôi nhà trên đã tồn tại hơn 20 năm nên đây là vấn đề lịch sử không dễ giải quyết.
 
Theo bà Phương, chiều 9/7, sau nhiều lần được mời, phía công ty đã xuống làm việc với UBND phường và cho biết có hồ sơ ngôi nhà khi cổ phần hóa. Tại buổi làm việc, họ hứa sẽ sao hồ sơ giao cho phường. Nếu đúng có hồ sơ, nghĩa là công ty được thành phố giao đất. Tuy nhiên, thời hạn giao là 5 năm hay 10 năm thì phải xem xét.

"Chúng tôi chờ phía công ty nộp hồ sơ chứng nhận mảnh đất rồi sẽ báo cáo lãnh đạo quận để xin hướng giải quyết”, bà Chủ tịch UBND phương Phương Mai cho biết.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc