Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ gặp câu hỏi khó

17:38, 12/06/2015
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đăng đàn trả lời chất vấn, nhưng ông đã nhận được những câu hỏi rất khó đối với những tồn tại, bất cập đã và đang khiến cho dư luận bức xúc lâu nay...

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Quân: các đại có thể chuyển địa chỉ cho chúng tôi, tôi sẽ xử lý nghiêm


Sáng nay (12/6), Bộ trưởng Nguyễn Quân, thành viên thứ 3 của Chính phủ đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội. Những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm tập trung vào những bất cập trong quản lý nhà nước về khoa học công nghệ hiện nay.

Mặc dù trả lời thẳng và khá rõ một số vấn đề, tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng chưa thực sự đáp ứng được mong mỏi của nhiều đại biểu.

Bên lề phiên họp, đại biểu Lê Nam, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã nêu những đánh giá của ông về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Quân.

- Thưa ông, trong phiên chất vấn hôm nay, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng đã đặt câu hỏi về tình trạng “ăn chia” trong hoạt động nghiên cứu khoa học nhưng Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết ông chưa nghe thấy thông tin này bao giờ, đồng thời cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu đại biểu cung bằng chứng về chuyện này. Ông đánh giá sao về câu trả lời này?

Tôi cho rằng đại biểu Đỗ Mạnh Hùng đặt câu hỏi là có cơ sở và đó là những thông tin rất tốt cho Bộ trưởng. Nhưng rất tiếc. Tôi nghĩ Bộ trưởng nên tiếp thu câu hỏi đó vì nó sẽ giúp cho Bộ trưởng trong việc tăng cường công tác quản lý.  Còn việc đòi hỏi bằng chứng là cần thiết, nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng và đó là câu hỏi của ông Viện trưởng Viện Kiểm sát thì sẽ đúng hơn là Bộ trưởng Bộ Khoa học.

- Các đại biểu và cả Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã truy đến tận cùng sự lãng phí trong việc nghiên cứu  khoa học như việc đề tài nghiên cứu xếp trong ngăn kéo. Vậy ông có bị thuyết phục bởi giải thích của bộ trưởng Nguyễn Quân là vấn đề là do cơ chế đầu tư chưa tới ngưỡng?

Tôi thấy là Bộ trưởng có nói rất nhiều đến vấn đề cơ chế. Không phải chỉ riêng chuyện lãng phí mà xung quanh tất cả những yếu kém của khoa học công nghệ. Vậy tôi đặt lại câu hỏi là: Cơ chế này ở đâu và do ai? Cơ chế là do Chính phủ, do nhà nước ban hành, mà Bộ Khoa học và Công nghệ và chính Bộ trưởng là người phải chịu trách nhiệm để tham mưu giúp cho Chính phủ và chính Bộ cũng có thẩm quyền ban hành cơ chế. Vậy tại sao chúng ta lại cứ đổ cho cơ chế trong khi đó chính là việc của mình? Tôi nghĩ là câu trả lời của Bộ trưởng về vấn đề này chưa thuyết phục được cử tri và các đại biểu.

- Nếu được chấm điểm Bộ trưởng Nguyễn Quân, cá nhân ông chấm thế nào?

Tôi thấy Bộ trưởng trả lời cũng khúc triết và rất sâu các câu hỏi. Tuy nhiên, có những điều mà cử tri rất mong đợi, ví dụ như vấn đề trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của Bộ trưởng. Câu hỏi nào đại biểu cũng đòi hỏi trách nhiệm, nhưng bộ trưởng rất ít đề cập đến. Thứ hai, đó là những vấn đề giải pháp cho những vấn đề bức xúc nhất của khoa học công nghệ thì dường như Bộ trưởng chưa đặt ra được. Tôi không thể chấm điểm, nhưng phần trả lời của Bộ trưởng hôm nay mới đạt mức độ nhất định thôi chứ chưa đạt mong đợi của cử tri.
 
Câu hỏi của Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng: Một số cử tri là nhà khoa học có phản ánh việc quản lý sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho các đề tài, nhiệm vụ khoa học, công nghệ còn thiếu công khai, minh bạch. Có cơ quan, cá nhân, nhất là các cơ quan, cá nhân thuộc Bộ khoa học và công nghệ được xét duyệt và giao đề tài rất dễ dàng, trong khi nhiều cơ quan và cá nhân khác rất khó khăn. Đặc biệt là việc có cơ quan quản lý chủ trì nhiệm vụ thuộc Bộ khoa học và công nghệ đã gợi ý, thậm chí tự đưa ra các quy định về việc các nhà khoa học trích nộp phần kinh phí thuê khoán chuyên môn với tỷ lệ rất lớn, từ 25% đến 50% cho cơ quan chủ trì, làm ảnh hưởng đến chất lượng đề tài.
 
Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng có nhận được thông tin phản ánh về những việc đó không và nếu có Bộ trưởng đã xử lý như thế nào để đảm bảo sự công khai, minh bạch trong xét duyệt các đề tài nhiệm vụ khoa học, công nghệ, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả ngân sách Nhà nước cho thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Quân:   Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng có nói đến vấn đề quản lý sử dụng kinh phí thiếu công khai, minh bạch đối với Bộ khoa học và công nghệ thì có thể dễ, các bộ, ngành khác thì khó, rồi cũng có phản ánh ở đâu đó có hiện tượng cán bộ quản lý có thể gợi ý (gọi là ăn chia) với các viện, các trường tỷ lệ có thể đến 25%, 30% thì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các đề tài nghiên cứu. Đại biểu có hỏi tôi có biết việc này không? Báo cáo với đại biểu, cho đến giờ phút này chưa có ai phản ánh với tôi và cung cấp những bằng chứng về việc này, nhưng tôi xin đảm bảo với đại biểu là nếu có hiện tượng này, các đại có thể chuyển địa chỉ cho chúng tôi, tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, những người làm sai, những người cố tình lợi dụng vị trí của mình để thực hiện những hành vi tham nhũng sẽ bị xử lý nghiêm minh.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc