Đại biểu đánh giá Bộ trưởng qua ngày đầu chất vấn

20:34, 11/06/2015
|

(VnMedia) - Bày tỏ quan điểm của mình sau ngày đầu tiên 2 Bộ trưởng đăng đàn trả lời hàng chục câu hỏi với nhiều vấn đề nóng mà người dân đang quan tâm, có đại biểu hài lòng, nhưng cũng có đại biểu còn chưa thỏa mãn...

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM): Chưa rõ trách nhiệm Bộ trưởng

“Thế giới có nhiều giống cây, con được kiểm nghiệm trong thực tiễn sản xuất, mình có thể đưa về áp dụng vì sao không về được? Vì sao người nông dân cứ phải loay hoay tìm giống này sang giống khác một cách tự phát? Đó là trách nhiệm của chúng ta, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tôi thấy Bộ trưởng nói về trách nhiệm của mình chưa rõ. Tôi muốn Bộ trưởng xác định trách nhiệm của mình trong tất cả những vấn đề đó. Cách mà Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm như thế nào trước việc đó để nền nông nghiệp phát triển trong thời gian tới, để chúng ta không lặp lại cái vòng luẩn quẩn là cứ chất vấn, cứ nhận trách nhiệm nhưng cuối cùng không giải quyết được vấn đề, không phát triển được.

Tôi muốn xác nhận trách nhiệm ở đây không phải để mình xem xét trách nhiệm đó như thế nào, phải kỉ luật hay thế này thế khác, mà vấn đề mình đã khẳng định trách nhiệm rồi thì mình sẽ giải quyết vấn đề đó bằng những giải pháp cụ thể, đảm bảo nền nông nghiệp phát triển bền vững. Nếu có giải pháp tốt, chúng ta không chỉ phát triển nông nghiệp bền vững, mà còn lồng vào đó một nhân tố nhân văn, đó là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước với chất lượng sống của nông dân”.

Ảnh minh họa

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - ảnh: Xuân Hưng



 Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình): Phải chia sẻ với Bộ trưởng

Tôi thấy rằng việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng trong các thời kỳ; những lời chất vấn, nghị quyết của Quốc hội đưa ra, các Bộ trưởng đều trả lời và thực hiện cơ bản nghiêm túc. Tất nhiên, có những vấn đề rất khó, đòi hỏi có thời gian, Bộ trưởng không thể có ngay giải pháp để tổ chức thực hiện một cách dứt điểm được. Đó là điều mình phải chia sẻ với Bộ trưởng.

Những vấn đề như được mùa mất giá cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một người nông dân đâu chỉ tuân thủ quy hoạch của Chính phủ, mà còn chạy theo lợi nhuận trước mắt, không tính toán được lợi ích lâu dài, vì thế xảy ra tình trạng thừa, thiếu. Đấy là yếu tố khiến lời hứa Bộ trưởng khó thực hiện.

Phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát, cơ bản tôi thỏa mãn. Bộ trưởng nắm rất sâu lĩnh vực mình quản lý, vì thế các câu hỏi thỏa mãn đại biểu nêu. Bộ trưởng đã lý giải về bản chất trong quá trình tổ chức thực hiện. Tôi lấy ví dụ có đại biểu nêu một số sản phẩm sao không bán được? đó chỉ là sự kiện thôi, không phải bản chất. Bộ trưởng lý giải tất cả các mặt hàng của nông nghiệp đều tiến bộ, nhưng còn có một số tồn đọng như hành, dưa hấu mang tính cục bộ, thời điểm.

Nếu nói việc nhận trách nhiệm Bộ trưởng chưa rõ ràng là không hoàn toàn đúng. Bộ trưởng đã trả lời những điều Bộ trưởng làm được, đó là trách nhiệm, Chính phủ phải đầu tư công sức mới làm được, cơ bản là tốt, một số hạn chế là tất yếu thôi. Nếu tất cả chất vấn đại biểu nêu, cử tri nêu ra phải thực hiện hết ngay thì rất khó. Cần chia sẻ với Bộ trưởng, lĩnh vực nông nghiệp ở một số điểm cần có thời gian và sự vào cuộc của nhiều cơ quan, tổ chức, chứ không riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đại biểu Trương Minh Hoàng: Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm

Câu hỏi chất vấn của các Đại biểu rất rộng. Tôi rất tiếc, nếu Bộ trưởng nói gọn hơn thì sẽ nghe được nhiều giải pháp. Tôi thấy Bộ trưởng cũng thắng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình, cũng mạnh dạn nhận thiếu sót trước cử tri và Đại biểu. Tôi thấy nhìn nhận đó là thỏa đáng. Nhưng thời gian còn lại, Bộ trưởng nên nói thẳng vấn đề, gọn hơn nữa. Tôi thấy Bộ trưởng còn lập luận nhiều quá, mất thời gian, không nghe được ý kiến của Đại biểu, vì các vấn đề Đại biểu đặt ra bám rất đúng trọng tâm. Nếu cách trả lời của Bộ trưởng đi thẳng vào trọng tâm thì tốt hơn.

Tôi đồng ý với kết luận của Chủ tịch Quốc hội. Nhiều nội dung chất vấn được cử tri quan tâm và Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời đã giải quyết được nhiều nội dung. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát những nội dung Bộ trưởng trả lời để tiếp tục đeo bám, theo dõi, nếu thấy chưa bảo đảm thì tiếp tục chất vấn trong những kỳ tiếp theo để thực hiện bằng được lời hứa của các Bộ trưởng.

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai): Tôi chưa đánh giá được kết quả thực hiện

Tôi rất quan tâm nội dung liên quán quá trình đầu tư đổi mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Trước mắt là khối cộng đồng kinh tế Asean mà Việt Nam chính thức là thành viên vào cuối năm 2015.

Qua rà soát lại, tôi thấy một chỉ tiêu rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện đáp ứng yêu cầu là chỉ tiêu đổi mới sản phẩm công nghiệp phải đạt 30% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp và một đòi hỏi nữa là mỗi năm mức độ đầu tư đổi mới công nghệ phải đạt 13%. Đó là chỉ tiêu mà Nghị quyết số 10 năm 2011 cho kế hoạch 5 năm 2011-2015 đã xác định. Vấn đề này tôi có đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Công Thương nhưng qua phần trả lời, tôi thấy chưa đánh giá được kết quả thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ trưởng, giờ phút này chỉ mới dừng ở bước tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt về quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp đến 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó có chỉ tiêu về đầu tư đổi mới công nghệ, nâng tỷ trọng sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp và dừng ở bước đang nghiên cứu các đề tài, kể cả đề án của các ngành, của các doanh nghiệp để ứng dụng đầu tư ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao sản phẩm công nghệ cao.

Bộ trưởng là Tư lệnh tham mưu cho Chính phủ về lĩnh vực công nghệ trong sản xuất công nghiệp nên phải làm rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của bản thân Bộ trưởng và sự phối hợp của các Bộ ngành như thế nào để thực hiện chỉ tiêu này. Thực hiện tốt chỉ tiêu này là tiền đề rất quan trọng cho giai đoạn kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020. Tôi muốn nêu vấn đề để xem đứng về trách nhiệm của Tư lệnh ngành tham mưu cho Chính phủ như thế nào.

Tôi muốn Bộ trưởng báo cáo trước Quốc hội, trước cử tri về giải pháp đột phá nào, kể cả cơ chế chính sách cần tham mưu Chính phủ ban hành để khuyến khích thu hút đầu tư và đổi mới công nghệ. Trong báo cáo trả lời tôi chưa thể hiện rõ cái này.
 
Tôi nghĩ tới giờ phút này là muộn nhưng phải làm, phải đặt ra nhiệm vụ trách nhiệm của Bộ ngành, đặc biệt làm sao tham mưu cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, huy động đầu tư, yêu cầu định hướng cho DN đầu tư đổi mới công nghệ. Tôi nghĩ đây là nội dung rất quan trọng của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế của đất nước, trong lĩnh vực đổi mới công nghiệp cho sản phẩm công nghệ cao.
 
Trả lời về công nghiệp phụ trợ, Bộ trưởng đã xác nhận trách nhiệm là có khuyết điểm. Đây là chủ trương lớn của Đảng (tôi nhớ từ Nghị quyết đại hội 9 cách đây 10 năm), nhưng giờ phút này khi nhận báo cáo thông tin trở lại của Bộ Công Thương thì chưa tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đó là điều rất là tiếc

Tôi cũng chia sẻ với Bộ trưởng nhận trách nhiệm khuyết điểm. Khi đã nhận trách nhiệm, khuyết điểm rồi thì tôi mong từ nay tới cuối năm tại kỳ họp thứ 10, Bộ trưởng Công Thương nên báo cáo lại với Quốc hội khắc phục khuyết điểm như thế nào để đảm bảo thực hiện chủ trương, quan điểm, nghị quyết của Đảng đưa vào cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc