Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về 6 nỗi sợ của du khách

14:35, 11/06/2015
|

(VnMedia) - Kể ra 6 nguyên nhân khiến du khách sợ khi đến Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đễn nỗi sợ với sự chặt chém, sự khủng khiếp của nhà vệ sinh nỗi ám ảnh trước cảnh tượng thê lương của người ăn xin...
 

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 11/6 - ảnh: Xuân Hưng



Sáng 11/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ với các phóng viên bên hành lang Quốc hội về những suy nghĩ, đánh giá của ông đối với nền du lịch Việt Nam, trong đó đau đáu câu hỏi: “Người Việt Nam mình nhiều đức tính tốt, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao mình thua kém thiên hạ nhiều thế?”

Theo Phó Thủ tướng, du lịch Việt Nam vẫn phát triển tốt, nhưng nhìn sang Malaysia, thì thấy Thái Lan có 27-20 triệu khách du lịch nước ngoài/năm, Singapore cũng 15-16 triệu khách/năm. Thu nhập từ khách du lịch nước ngoài của Thái Lan lên đến bốn năm chục tỷ, còn Việt Nam thì chỉ khoảng 10 tỷ đô la/năm.

“Vì sao? Chúng ta đã nói rất nhiều về những cái lớn, về hạ tầng chung của cả nước. Nhưng người ta đi du lịch thám hiểm ít thôi, phần lớn là cần tiện nghi như sân bay, bến cảng, khách sạn, đường sá... Những cái này đòi hỏi có một quá trình và không phải một lúc chúng ta lên ngay được. Vấn đề quan trọng nhất chúng ta đã nhận diện hết rồi, bây giờ cần tập trung vào những việc chưa cần tiền nhiều mà cũng tốt lên được.” – Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng,  liên quan đến vấn đề visa, vừa rồi Chính phủ đã bàn. Theo đó, không phải chỉ tăng số nước mà sẽ miễn visa theo xu hướng chung của thế giới và khu vực. Ngoài ra, tất cả những khâu liên quan đến visa cũng phải làm tốt để ngay ban đầu du khách đã cảm thấy thuận lợi hơn, thoải mái hơn.

Về vấn đề xúc tiến, Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay Việt Nam tiến hành hoạt động xúc tiến chủ yếu là từ ngân sách nhà nước. “Làm tròn từ cả mấy quỹ cộng lại cũng khoảng 5 triệu đô la, trong khi một số nước như Thái Lan, Malaysia là hàng trăm triệu, hay ít ra cũng vài chục triệu. Nhưng họ không chỉ huy động từ ngân sách mà còn từ nhiều nguồn. Chính phủ cũng đã bàn để mình có cơ chế huy động nguồn vốn ngoài xã hội để phát triển, làm quảng bá.” – Phó Thủ tướng cho biết.
.
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt quan tâm, chia sẻ về những điều mà ông cho là “có thể làm mà không cần tiền” để tập trung làm cho tốt.

Vấn đề đầu tiên mà Phó Thủ tướng cho rằng du khách sợ nhất khi vào Việt Nam du lịch, đó là tình trạng làm giá, chặt chém.” Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, mà nó còn làm cho người ta cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường,” – Phó Thủ tướng nói.

Điểm thứ hai, theo Phó Thủ tướng, đó là “người ta sợ nhất là giao thông không an toàn.”
 
Nhấn mạnh nỗi sợ của du khách đối với tình trạng ăn xin tại các khu du lịch, Phó Thủ tướng nói: “Đến Việt Nam, du khách rất sợ cảnh ăn xin và tình trạng ăn cắp vặt, đặc biệt là ăn xin. Người đi du lịch rất muốn cảm giác thanh thản, yên lành, muốn khám phá cái mới, nhất là đối với du khách từ các nước phát triển. Sang đây, người ta thấy cảnh ăn xin, nhất là những người đóng giả ăn xin một cách thê lương, thê thảm gây nên một ấn tượng rất ám ảnh. Có những người không chỉ bị ám ảnh trong suốt kỳ nghỉ ở Việt Nam mà họ nói rằng còn bị ám ảnh cả sau này."

Một trong 6 vấn đề được Phó Thủ tướng nhắc đến, đó là việc du khách nước ngoài lo sợ về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng cũng nói đến một nỗi sợ không chỉ với du khách nước ngoài, mà còn cả với du khách trong nước, đó là vệ sinh môi trường, trong đó đặc biệt là nhà vệ sinh. "Thật khủng khiếp!" - Phó Thủ tướng thốt lên. Ông cũng nhắc đến tình trạng ngay ở các khu du lịch trọng điểm, mọi người thản nhiên vứt rác khiến du khách đến từ các nước phát triển rất sợ.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngại ngùng khi nhắc đến thái độ ứng xử thiếu văn hóa của một số người khiến du khách e sợ. "Người ta nói rằng người Việt Nam  hầu hết là mến khách, nhưng chỉ cần một người không mến khách sẽ tạo ấn tượng rất xấu. Đó là thái độ không tôn trọng khách, thiếu văn hóa. Ví dụ như khi mời mua đồ thì niềm nở, nhưng du khách vào mà không mua thì lại có thái độ xấu. Có thể  người ta không hiểu tiếng Việt, nhưng nhìn vào thái độ người ta thấy sợ." - Phó Thủ tướng nói.

Phân tích về cái được rất lớn từ những vấn đề tưởng như rất nhỏ kể trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: "Những thứ trên, trừ an toàn giao thông cần phải đồng bộ thì 5 thứ còn lại có cần tiền không? Tại sao mình lại không làm được ? Hội An, Đà Nẵng làm được, tại sao những nơi khác không làm được?"

Phó Thủ tướng cũng cho biết, để cải thiện tình hình du lịch, ngoài việc bàn những thứ như visa, quỹ… Chính phủ cũng sẽ chọn một chỉ thị để chỉ đạo những việc rất cụ thể và các nơi phải làm, vào cuộc từ những trung tâm du lịch trọng điểm, rồi từ đó lan ra.

"Cái này không chỉ liên quan đến du lịch, mà đây là hình ảnh Việt Nam, văn  hiến Việt Nam, tự hào hay không là ở cái đó. Mình có thể nghèo hơn thiên hạ, nhưng những cái đó tốt thì không chỉ du lịch lên, văn hóa lên, đất nước cũng sẽ khác." - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Ông cũng mong báo chí tham gia "mỗi người một chân một tay" làm rõ 6 điểm trên để mọi người đều phải thấy trách nhiệm và từ đó biểu hiện bằng hành động.

"Tại sao nơi khác làm được mà nơi này không làm được, tại sao cứ đòi hỏi những cái rất cao siêu, mà những thứ sát sườn lại không làm ?  Ai cũng muốn đất nước mình tốt lên, quan trọng nhất là mỗi người, hãy làm bằng tấm lòng." - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tâm huyết nói.

 


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc