Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang: Quận Cầu Giấy nói gì?

09:38, 25/04/2015
|

(VnMedia) - Xung quanh việc Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ được đầu tư tới 50 triệu USD sau khi xây dựng xong phần thô bị bỏ hoang gây lãng phí; trao đổi với VnMedia, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, đơn vị này chỉ có quyền nhắc nhở....

>>
Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang giữa Thủ đô
>> Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án xây bệnh viện Bắc Kạn         
>>
Đình chỉ Giám đốc bệnh viện lăng mạ phóng viên         
>>
Bệnh viện tâm thần che dấu việc "mất" bệnh nhân?         

Như đã đưa tin, Dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, do Tập đoàn Keystone Development Management S.A (Mỹ) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp phép vào năm 1997, tuy nhiên do khó khăn về giải phóng mặt bằng cho nên đến năm 2007 mới được khởi công xây dựng.

Đây là dự án lớn được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với quy mô 300 giường bệnh, được trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 20 năm nhận giấy cấp phép đầu tư (dự án này được thuê đất trong vòng 40 năm) nhưng đến nay sau khi được xây dựng xong phần thô cách đây vài năm thì bị bỏ hoang gây lãng phí và dư luận không tốt của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VnMedia sáng 23/4, ông Nguyễn Khánh Tuyến, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết, Bệnh viện Quốc tế Hoa kỳ là do do Công ty Keystone Development Management, S.A làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư nước ngoài. Việc xây dựng bệnh viện này đã được Bộ Kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật và được Chính phủ cho phép xây dựng.

  Ảnh minh họa

 Mặt trước của Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ đã được lắp kính tương đối đầy đủ. Ảnh: Xuân Tùng

Theo ông Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy, công trình này được khởi công xây dựng từ năm 2007 và đến năm 2011 cơ bản hoàn thành phần thô nhưng chưa thể đưa vào sử dụng được do chưa hoàn thiện hết.

“Việc này phụ thuộc vào doanh nghiệp, đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án, không hiểu sao lại chưa hoàn thành nốt để đưa vào sử dụng. Không hiểu do thiếu vốn hay do thế nào?. Việc này không thuộc quản lý của chúng tôi”, ông Tuyến nói.

Theo ông Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy, đơn vị này chỉ có quyền đôn đốc các chủ đầu tư đang thực hiện dự án trên địa bàn; trong đó có chủ đầu tư Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ thực hiện dự án sớm hoàn thành để tạo được bề mặt khang trang cho quận nhờ các công trình mới được xây dựng và đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực lân cận cũng như khu vực toàn quận.

Ông Tuyến cho biết, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của dự án, trong lần làm việc gần đây nhất với chủ đầu tư, cách đây vài tuần, quận có đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc trên, chủ đầu tư cũng chỉ cho biết là “chúng tôi đang cố gắng thực hiện để sớm đưa dự án vào hoạt động”.

  Ảnh minh họa

  Mặc dù đang được trát dở dang nhưng từ 3-4 năm nay, một phần của mặt sau Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ vẫn đang trong tình trạng hoàn thiện dang dở.
Ảnh: Xuân Tùng

"Chủ đầu tư trả lời về vốn liếng và thiết bị chưa chuyển về. Họ trả lời về mặt kinh tế, tài chính quận không kiểm soát được. Việc này do cấp Bộ, Chính phủ quản lý, quận chỉ quản lý nhà nước địa phương với các công trình, chỉ đôn đốc xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan trong khu vực", ông Tuyến cho biết.

Nói về khó khăn của chủ đầu tư trong việc xây dựng bệnh viện, ông Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết, từ những năm trước 2011 đến nay không phải chỉ có một doanh nghiệp mà nhiều doanh nghiệp cũng đang vướng vào vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ trước đây cũng đã hai lần bị chậm tiến độ. Ông Tuyến khẳng định, trước đây dự án bị chậm là do công tác cấp phép của cơ quan nhà nước còn hiện nay công trình chính không bị ảnh hưởng gì từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.

"Hiện dự án chỉ còn vướng miếng đất phía sau để làm vườn hoa cây xanh trong khuôn viên bệnh viện. Miếng đất đó là chủ đầu tư xin phép thành phố sử dụng để làm vườn hoa cây xanh và thành phố đồng ý giao cho chủ đầu tư, tuy nhiên hiện nay đang vướng giải phóng mặt bằng. Việc này không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình chính. Hiện quận đang tích cực giải phóng mặt bằng, nhưng do việc này người dân đang có ý kiến nên phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", ông Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy khẳng định với VnMedia.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc