Cấm thi vào lớp 6, tiêu chí nào để xét tuyển?

19:29, 24/04/2015
|

(VnMedia) - Trước lệnh cấm thi vào lớp 6, vậy lấy tiêu chí gì để xét tuyển học sinh? Đây là vấn đề rất nhiều phụ huynh tại Hà Nội (nơi có nhiều trường thường tuyển sinh bằng thi nay chuyển sang xét tuyển) quan tâm.

>> Không tuyển sinh lớp 6 bằng IQ vì sợ học sinh "luyện IQ"
>> Cấm thi tuyển vào lớp 6: "Bình mới, rượu cũ"
 
Xét tuyển không chỉ bằng tiêu chí “Đạt” hay “Không đạt”  
 
Theo thông tin được Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội - ông Nguyễn Trí Dũng cho biết tại buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, hồ sơ học sinh để xét chuyển lớp, chuyển cấp gồm: học bạ, sổ liên lạc, sổ ghi nhận xét của giáo viên với học sinh, theo dõi thi đua khen thưởng.
 
Ngoài ra, mỗi em còn có bản đánh giá hàng tháng, cuối kỳ của giáo viên và điểm số bài kiểm tra định kỳ của học sinh để làm căn cứ đối chiếu với nhận  xét của giáo viên. Như vậy, các trường THCS sẽ có nhiều căn cứ để xét tuyển chứ không chỉ có tiêu chí “Đạt” hay “Không đạt” như nhiều người vẫn nghĩ.
 
Trong Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày 28/8/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét. Tại điều 11, điều 13 và điều 14 đã nêu rõ về hồ sơ của một học sinh, gồm có: Học bạ; Phiếu hoặc sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường; Sổ ghi nhận xét đánh giá của giáo viên đánh giá học sinh; Thành tích thi đua khen thưởng".

Đánh giá học sinh tiểu học trong Thông tư 30 cũng đã nói rõ dựa trên 3 cơ sở: Thứ nhất, học sinh thực hiện đạt chuẩn kiến thức chương trình Bộ GD&ĐT quy định từng môn với hoạt động giáo dục thì được đánh giá hoàn thành hay chưa hoàn thành. Thứ hai, quá trình hình thành và phát triển năng lực của học sinh sẽ được đánh giá đạt hay chưa đạt. Thứ ba, quá trình hình thành phẩm chất của học sinh sẽ được đánh giá đạt hay chưa đạt. Như vậy là bao quát được học sinh cả về mặt trí lực, cả về mặt phẩm chất đạo đức.

Ngoài ra còn có đánh giá cuối học kỳ 1, cuối học kỳ 2, không chỉ đánh giá bằng nhận xét mà còn đánh giá bằng điểm số học định kỳ. Cả một quy trình đánh giá như vậy là rất chặt chẽ và cuối cùng tổng hợp tất cả những đánh giá đó để xét học sinh lên lớp hoặc chuyển cấp thì phải có sự chỉ đạo của phòng giáo dục.

Qua bài kiểm tra định kỳ cuối năm để xét cùng với các tiêu chí khác thì phải có sự phối hợp của giáo viên các trường THCS để tham gia giám sát, chấm bài. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, Tổ trưởng tổ bộ môn của khối 5 sẽ cùng với giáo viên Trung học cơ sở ra đề. Vì vậy, sự phối hợp giữa tiểu học và trung học là rất chặt chẽ để xét cho các cháu chuyển cấp.

Ảnh minh họa

Xét tuyển vào lớp 6 không chỉ bằng tiêu chí “Đạt” hay “Không đạt”. (Ảnh minh họa)


Chậm nhất 30/5 sẽ công khai kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6

Theo PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại, toàn thành phố Hà Nội hiện có tổng số 623 trường THCS nhưng chỉ có một số ít các trường có số lượng đăng ký lớn vượt xa chỉ tiêu tuyển sinh. Những năm học trước chỉ có khoảng 9 trường có số đăng ký đông và đã thực hiện thi tuyển.

Tuy nhiên, năm học 2015 - 2016, thực hiện nghiêm phương án không thi tuyển vào lớp 6, các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp trình phòng GD&ĐT và UBND quận, huyện phê duyệt, sau đó báo cáo về Sở vào ngày 13/5. Chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Phía Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Việc xét tuyển phải ưu tiên cho học sinh đúng tuyến. Bởi vì chúng ta đã dùng đất của địa phương để xây trường mầm non, tiểu học, THCS thì trước hết phải ưu tiên con em ở địa bàn đó, nếu còn chỉ tiêu mới tuyển học sinh ở quận, huyện khác.
 
Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiên nghiêm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về công tác tuyển sinh trong năm học 2015 - 2016. Vì vậy tất cả các trường THCS  trên địa bàn thành phố chỉ có 1 phương án duy nhất là xét tuyển vào lớp 6. Hà Nội đảm bảo 100% học sinh kết thúc cấp tiểu học đều được vào học THCS đúng tuyến.

Các trường THCS bắt đầu tuyển sinh từ ngày 01/7/2015 đến ngày 15/7/2015, tuyệt đối các trường không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau ngày 15/7/2015, những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD&ĐT, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD&ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 17/7/2015 đến ngày 19/7/2015.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc