Việt Nam sẽ có máy kiểm tra chất lượng cầu đường

07:09, 25/04/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nội dung dự thảo Hiệp định tín dụng cụ thể số 6 giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng UniCredit Áo để tài trợ cho Dự án Mua máy kiểm tra chất lượng cầu đường và máy điều hòa đá ba-lát đường sắt.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho lãnh đạo Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định trên với đại diện có thẩm quyền của Ngân hàng UniCredit. Bộ Ngoại giao làm thủ tục ủy quyền theo quy định hiện hành.

Chất lượng các công trình giao thông cầu, đường nhiều năm qua là vấn đề khá nhức nhối, được dư luận đặc biệt quan tâm.
 
Tại Kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 10/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã nâng thời hạn bảo hành các công trình hạ tầng giao thông lên 4 năm nhằm ràng buộc trách nhiệm với nhà thầu.
 
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, bên cạnh nguyên nhân khách quan dẫn tới một số công trình vẫn yếu kém về chất lượng như: đặc thù trải dài qua nhiều địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp; công tác khảo sát, thiết kế có khi chưa lường trước được sự biến đổi bất thường, cục bộ về địa chất giữa các lỗ khoan với nhau (ví dụ tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai). Vì vậy có khi nền đường đặt trên nền địa chất không ổn định mà không biết, dẫn đến hư hỏng sau khi khai thác… thì ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng nguyên nhân chủ quan phải nói đến là do các chủ thể tham gia dự án không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.
 
Như vậy, nếu dự án Mua máy kiểm tra chất lượng cầu đường được thực hiện thì đây sẽ là một công cụ quan trọng để thúc đẩy các nhà thầu thi công cầu đường với chất lượng cao hơn.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc