Danh tính 3 cán bộ bị đình chỉ vụ chặt hạ cây

19:39, 24/03/2015
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với 3 cá nhân có liên quan trong việc thay thế, chặt hạ cây xanh trên địa bàn Hà Nội.

>> Bí thư Hà Nội: Xử lý vụ chặt cây không được "hòa cả làng"
>> Cận cảnh bãi chứa gỗ khổng lồ giữa Thủ đô

Theo đó, căn cứ vào thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nôi Nguyễn Thế Thảo tại cuộc họp về việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã ban hành 3 Quyết định (số 2273, 2274, 2275/QĐ - SXD) tạm thời đình chỉ công tác của một trưởng phòng, một phó phòng và một cán bộ Phòng Quản lý hạ tầng môi trường và công trình ngầm.

Các quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Ảnh minh họa

Thành phố cho rằng việc chặt hạ, thay thế hàng loạt cây xanh là hành động nóng vội, giản đơn - trong ảnh: 128 cây xanh đang phát triển tốt tại đường Nguyễn Chí Thanh dã bị chặt hạ, đưa về vườn ươm


Cụ thể, Sở Xây dựng tạm thời đình chỉ công tác đối vơi các ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường và công trình ngầm; Ông Trịnh Văn Lý, Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường và công trình ngầm; ông Lê Trung Ngọc, cán bộ phòng Quản lý hạ tầng môi trường và công trình ngầm.

Việc đình chỉ này để các cán bộ trên thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội thời gian vừa qua.

Trước đó, chiều 22/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra quyết định kiểm điểm trách nhiệm, thanh tra toàn diện việc thay thế cây xanh trên một số tuyến phố. Hà Nội quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách trực tiếp, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Thảo cũng quyết định tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm vụ trên để phục vụ công tác thanh tra.

Tuy nhiên, Quyết định không nêu rõ tên các cá nhân phải kiểm điểm và đình chỉ công tác.

Chiều cùng ngày, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn, người bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong vụ việc cho biết, tất cả những người đã tham gia đề án đều với một ý thức, trách nhiệm, tình cảm chỉ nhằm mục đích làm cho cây xanh Thành phố tốt đẹp lên, làm cho Thành phố thật sự là xanh. Còn trong quá trình làm, nếu có chỗ nào đấy chưa đúng phương pháp, cách làm thì sẽ phải nghiêm túc rà soát, xem xét, rút kinh nghiệm.

Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng

Cũng trong chiều nay 24/3, tại buổi giao ban báo chí, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Cán sự Đảng Thành ủy Hà Nội sẽ có báo cáo đầy đủ, chi tiết đến Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư và cơ quan liên quan về đề án thay thế cây xanh.

Chia sẻ về vụ việc, ông Phan Đăng Long cho rằng, Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đã được thông tin tại một số cuộc họp báo, giao ban báo chí trước đó. Tuy nhiên, dư luận chỉ thực sự nóng lên khi Sở Xây dựng triển khai thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố, trong đó đường Nguyễn Chí Thanh do Công an Thành phố và Ngân hàng VP bank tài trợ.

“Phải khẳng định là chủ trương đúng, chắc các đồng chí lúc đầu đọc đề án cũng không ai không đồng ý việc thay cây sâu mọt, mất mỹ quan... Nhưng trong mục tiêu đề án đưa ra là thay thế một số tuyến đường cho đẹp, cho đúng chủng loại, đến khi triển khai, một số cây xanh bị chặt hạ, cộng lại với tâm lý khi chặt hạ cây ở đường sắt trên cao dư luận đã lên tiếng và đây là sự cộng hưởng,” – ông Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Ảnh minh họa

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 24/3


Ông Long cũng giãi bày, trước việc này, Thành phố đã nhìn nhận đơn vị tổ chức thực hiện đã quá giản đơn, nôn nóng, đặc biệt là công tác tuyên truyền chưa kỹ, khi triển khai chưa tạo đồng thuận cho người dân, khiến cho đến giờ này vẫn còn những câu hỏi đặt ra về sự minh bạch, ví dụ có phải cây vàng tâm hay cây gỗ mỡ...

“Thành phố cho rằng dư luận quan tâm là điều dễ hiểu và là chính đáng, Thành phố hết sức cầu thị, dừng dự án và ra chỉ đạo sở Xây dựng phải kiểm điểm, rà soát lại dự án xem cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn đến đâu, tiếp tục lắng nghe để điều chỉnh hoàn thiện dự án. Quan điểm là đồng ý thay thế nhưng thay như thế nào? Ví dụ như cây xà cừ, khi thay thế phải xem xét việc những cây xà cừ đó đã gắn bó với người Hà Nội nên không thể nôn nóng chặt hạ thay thế được. “ – ông Long bộc bạch.

Về câu hỏi việc chặt hạ có lợi ích nhóm không, có tiêu cực không..., ông Long cho biết Thành phố đã lập đoàn thanh tra và sẽ thông tin khi có kết luận chính thức.

Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng cho biết, qua vụ việc, Thành phố đã nhận được tình cảm của người dân đối với tình yêu Hà Nội, tình yêu Thủ đô, và đây là bài học cho các cấp chính quyền.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc