"Cây mới trồng ở Nguyễn Chí Thanh khả năng chết rất cao”

07:15, 24/03/2015
|

(VnMedia) - Khẳng định cây mới trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải cây Vàng Tâm, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam nói: “Tôi dự đoán khả năng chết rất cao, bởi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp”.

>>
Cận cảnh bãi chứa gỗ khổng lồ giữa Thủ đô
>> Phó Chủ tịch Hà Nội nhận khuyết điểm vụ chặt cây xanh
>> Tranh cãi quanh việc chặt hạ 6.700 cây xanh
>> Chủ tịch Hà Nội "lệnh" dừng chặt 6.700 cây xanh
>> Hà Nội đồng loạt chặt hạ cây xanh để trồng mới
>> Gần 8.000 người ký thư ngỏ phản đối Hà Nội chặt cây

Thông tin trên được TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Từ đề án 6.700 nhìn lại quy hoạch cây xanh Hà Nội” được Trung tâm Con người và Thiên nhiên phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức chiều 23/3.

Theo ông Hiệp, sau khi Hà Nội cho trồng cây trên thay thế những cây đã bị chặt hạ, ông đã lấy mẫu cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh đem về nghiên cứu.

“Chắc chắn đó là cây mỡ chứ không phải cây Vàng Tâm. Hơn nữa, đây là cây mỡ bình thường, gỗ không tốt, là nguyên liệu trồng để làm giấy ở vùng Tuyên Quang, Yên Bái, đường kính 20cm đã cưa rồi. Bộ lá của nó thưa, không thích hợp trồng ở đây được. Tôi dự đoán khả năng chết rất cao, bởi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp. Hà Nội có lúc nắng nóng tới 40-45 độ thì khả năng chết rất cao”, ông Hiệp nói.

Bình luận về việc Hà Nội cấp tập chặt hạ cây xanh trên một số tuyến phố để trồng mới thay thế trong thời gian vừa qua, ông Hiệp cho rằng, việc làm trên là rất vội vàng, không nước nào thay thế cây như vậy.

"Hà Nội đang diệt cây chứ không phải bảo vệ cây. Nực cười là đề án cải tạo đưa ra mức kinh phí là 73 tỷ nhưng không có từ nào về kinh phí thu hồi. Như vậy, lượng gỗ bán ra đi về đâu, có đưa vào trồng lại cây không?", ông Hiệp đặt câu hỏi..

  Ảnh minh họa

Ts. Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam cho rằng, những cây Vàng Tâm trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ và khả năng chết rất cao do không phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu.

10 năm nữa cây mới trồng chưa chắc có bóng mát

Đồng tình quan điểm trên, Gs. Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam cho rằng, 10 năm nữa những cây mới được trồng cũng chưa chắc chắn có bóng mát, bởi  cành rất bé.

Đề cập trực tiếp đến số cây được trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh, Gs. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, chúng ta không nên quan tâm hàng cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây Vàng Tâm hay mỡ, bởi cả 2 loại cây này đều không phù hợp để làm cây xanh trong đô thị, cụ thể là ở Hà Nội.

Theo ông, cả cây mỡ và Vàng Tâm có điều kiện sống ở địa hình cao 300-400m, trong khi Hà Nội cao 6m so với mặt biển. Hơn nữa, ở đây không phải đất chua, không có chất mùn và nhiệt độ cao thì không thể trồng được 2 loại cây đó.

Bình luận về việc Hà Nội ồ ạt chặt cây để trồng mới và thay thế trong thời gian vừa qua, Gs. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, về mặt pháp lý, rõ ràng việc chặt cây đã vi phạm Điều 10 và Điều 14 Luật Thủ đô về việc không được chặt cây xanh; Vi phạm Nghị định 64/2010 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có trách nhiệm của người dân trước cửa nhà mình. Người dân có quyền bảo vệ, chăm sóc cây trước cửa nhà mình.

"Cây cũng như con người, bị bệnh thì phải cứu chữa, chứ không thể đem chôn ngay được. Tôi đi nhiều nước trên thế giới thấy họ cũng luôn tìm mọi cách để cứu cây, chứ không phải cứ thấy cây sâu bệnh là chặt hạ ngay", GS Nguyễn Lân Dũng xót xa.

Theo ông, việc chặt hạ cây trong thời gian qua tạo ra sự bức xúc quá lớn, tới mức không thể hiểu được. "Tôi đã từng đi tới 30 thủ đô các nước nhưng không có thủ đô nào rộng như Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 3 sau Bắc Kinh mở rộng và Tokyo. Thủ đô của chúng ta quá lớn và rất đẹp vì nhiều hồ và cây. Thủ đô của nhiều nước hoành tráng nhưng cây thua chúng ta, kể cả những thủ đô nổi tiếng", Gs Nguyễn Lân Dũng cho biết.

"Việc Hà Nội định chặt 6.700 cây, chiếm 1/7 lượng cây xanh trên địa bàn thành phố mà không quan tâm các nhà hoa học, nhân dân là điều rất khó hiểu. Điều khiến tôi vô cùng đau xót là Hà Nội không biết rút kinh nghiệm. Đường Nguyễn Trãi sau khi chặt hàng cây tôi thấy xót xa quá. Quy hoạch đó vô lý quá, có nhất thiết phải chặt cây xanh không?", ông đặt câu hỏi.

Theo ông Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam,  việc chặt cây xanh trên tuyến này không nằm trong quy hoạch tuyến đường đó. Do vậy, cần phải thanh tra, phải truy cứu trách nhiệm của những người đề xuất chủ trương này chứ không chỉ kiểm điểm.

"Với tư cách Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam và Hội đồng tư vấn giáo dục Mặt trận Tổ quốc, tôi kiến nghị công tác thanh tra việc chặt cây phải do Thủ tướng Chính phủ quyết định", Gs. Nguyễn Lân Dũng kiến nghị.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc