Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại dự án xây bệnh viện Bắc Kạn

19:36, 24/03/2015
|

(VnMedia) - Theo kết luận thanh tra UBND tỉnh Bắc Kan vừa công bố, việc triển khai xây dựng dự án bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, có biểu hiện làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả và thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Bắc Kạn. Bệnh viện này có quy mô 500 giường, có tổng mức đầu tư 982 nghìn tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án được thực hiện theo hình thức Tổng thầu thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị, xây dựng (gọi tắt EPC).

Dự án do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện (Ban quản lý) thực hiện toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ khi  dự án triển khai năm 2009 đến nay, Ban quản lý đã để xảy ra rất nhiều sai phạm từ khâu giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho đến việc thực hiện các gói thầu xây lắp dự án... Thêm vào đó, các khâu chấp hành pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng đến nghiệm thu, thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng đều để xảy ra sai sót.

Ảnh minh họa
Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đang trong giai đoạn xây dựng

 

Theo kết luận Thanh tra số 428/KL-UBND tỉnh Bắc Kạn, Ban quản lý dự án đã thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu, thẩm tra, thẩm định, trình duyệt, phê duyệt các loại hồ sơ thực hiện dự án. Đặc biệt, có biểu hiện làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả và gây thiệt hại ngân sách Nhà nước như việc tùy tiện thay đổi bộ hồ sơ thiết kết cơ sở có nội dung bổ sung thay đổi khác với bộ hồ sơ thiết kế cơ sở được phê duyệt chính thức và dùng để đấu thầu, triển khai các bản vẽ thực tế., đồng thời, nghiệm thu không có trong thực tế một số khối lượng để lập hồ sơ thanh toán vốn.

Cụ thể, với hạng mục xây dựng Nhà trung tâm kỹ thuật cao, ban quản lý đã xác định giá trị khối lượng còn lại chưa thi công là 166 tỷ đồng, cao hơn giá trị trúng thầu EPC là 23 tỷ đồng. Do đó, làm tăng mức đầu tư so với giá trị trung thầu EPC ban đầu là 23 tỷ đồng.

Riêng đối với việc đấu thầu gói thầu xây lắp số 5, Đoàn thanh tra xác định việc thẩm định, trình duyệt hồ sơ mời thầu là chưa hoàn thiện hồ sơ, hình thức lựa gói thầu chưa đúng quy định và không phù hợp; tổng mức đầu tư chưa đủ điều kiện để xác định gói thầu; thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu thiếu chính xác.

Bên cạnh đó, hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án tồn tại nhiều bản khác nhau. Trong đó, Ban quản lý có vi phạm rất nghiêm trọng về việc dùng bộ hồ sơ thiết kế cơ sở không đúng so với bản thiết kế cơ sở đã được duyệt để làm. Từ đó, tất cả các bước tiếp theo đều bị sai lệnh so với hồ sơ thiết kế cơ sở ban đầu đã được phê duyệt chính thức…

Trong kết luận, đoàn Thanh tra cũng nêu rõ trách nhiệm của các thành viên trong Ban quản lý dự án. Trong đó, ông Mã Văn Thịnh với vai trò Trưởng ban quản lý dự án đã phê duyệt dự toán một số hạng mục công trình không đúng với hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ mời thầu, không phù hợp với hợp đồng EPC.

Ngoài ra, ông Thịnh đã thương thảo và ký một số phụ lục hợp đồng không phù hợp, trái với hợp đồng EPC. Chỉ đạo và ký lập hồ sơ nghiệm thu không đầy đủ pháp lý, trình tự thủ tục nghiệm thu không đúng quy định; số liệu nghiệm thu không thống nhất với hồ sơ trúng thầu… Đồng thời, ông Thịnh chỉ đạo thực hiện việc thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành không đúng quy định.

Về phần xử lý kinh tế, đoàn thanh tra đề nghị ban quản lý dự án thu hồi số tiền 58 tỷ đồng chờ xử lý.

Trao đổi với PV về kết luận Thanh tra, ông Hoàng Duy Chinh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện giờ Tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện theo kết luận thanh tra. Cá nhân nào sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó. Theo ông Chinh, dự án xây dựng bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn là dự án lớn, thời gian thực hiện dài. Dự án này được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Đây là lần đầu tiên Tỉnh Bắc Kạn làm 1 dự án có quy mô lớn do đó khó tránh khỏi những sai sót.

Bài 2: Cảnh báo về tình trạng đầu tư trang thiết bị y tế lạc hậu tại bệnh viện tuyến tỉnh


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc