Bổ nhiệm lại lãnh đạo ngành VH-TT-DL: Nhiều vấn đề!

09:21, 08/01/2015
|

(VnMedia) - Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận về việc thực hiện các quy định pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tiêu chuẩn ngạch của công chức lãnh đạo, quản lý hồ sơ công chức và công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

>> Bộ Công Thương tuyển công chức: Sai phạm "toàn tập"
>> Nhân dân không tin con số 0,4% công chức kém

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, hầu hết công chức lãnh đạo từ Vụ trưởng và tương đương trở xuống đã đáp ứng được yêu cầu trình độ tương ứng với tiêu chuẩn ngạch quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng nghiệp vụ, thời gian giữ ngạch trước liền kề theo quy định. Tuy nhiên, trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý vẫn còn nhiều vấn đề.
 
Theo đó, một số ít công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của chức danh được bổ nhiệm về trình độ quản lý  hành chính nhà nước, lý luận chính trị, ngoại ngữ, ngạch công chức.
 
Về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đoàn thanh tra đã kiểm tra 171 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của 165 công chức trong giai đoạn từ 1/10/2012 đến 30/9/2014 cho thấy, 13 hồ sơ cấp phòng đề nghị người có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm không có tờ trình của bộ phận tổ chức cán bộ; thời hạn xem xét bổ nhiệm lại đối với 37 công chức còn chậm.
 
Một số quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không ghi thời hạn bổ nhiệm hoặc không ghi rõ thời hạn đến tuổi  nghỉ  hưu đối với công chức lãnh đạo, quản lý còn dưới 5 năm công tác.
 
Ngoài ra, thanh tra cho thấy 2 trường hợp công chức giữ ngạch chuyên viên chính thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chuyên viên chính và của hầu hết công chức giữ ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp không có xác nhận đề án, công trình khoa học.
 
Đặc biệt, một số đơn vị bố trí công chức, viên chức có trình độ chuyên môn không phù hợp và chưa qua đào tạo nghiệp vụ hoặc lao động hợp đồng để làm công tác văn thư, lưu trữ; một số người làm công tác lưu trữ tại phòng lưu trữ, thư viện thuộc văn phòng bộ vẫn giữ ngạch viên chức; một số đơn vị chưa mở sổ đăng ký và quản lý văn bản mật…
 
Theo Chánh Thanh tra Đặng Thanh Tùng, một trong các nguyên nhân dẫn đến các sai phạm nói trên là do một số công chức tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, văn thư, lưu trữ của một số đơn vị kiêm nghiệm công tác khác, chưa được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, chưa nghiên cứu đầy đủ các văn bản liên quan đến việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, ngạch công chức, quản lý hồ sơ công chức, văn thư, lưu trữ để thực hiện đúng quy định.
 
Ngoài ra, hồ sơ của một số công chức còn thiếu tài liệu liên quan đến tiêu chuẩn lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch làm ảnh hưởng đến kết quả thanh tra. Việc cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định và việc xác định trình độ lý luận chính trị gặp khó khăn do đặc thù nghề nghiệp…
 
Chánh thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo rà soát và có kế hoạch cử công chức thiếu tiêu chuẩn đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn của chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch công chức đang giữ, đồng thời quy định thời gian cụ thể để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét việc miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc xếp lại ngạch đối với công chức không đáp ứng được yêu cầu sau khi hết thời hạn.
 
Chánh thanh tra cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện việc chuyển ngạch đối với người làm việc tại cơ quan, đơn vị hành chính hiện đang giữ ngạch viên chức sang ngạch công chức theo quy định.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc