Bắt quả tang vụ xả trộm nước thải cực lớn

06:39, 06/12/2014
|

(VnMedia)  - Trung tâm xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối B thu tiền xử lý nước thải của 11 doanh nghiệp, nhưng không xử lý mà xả thẳng ra môi trường mỗi đêm hàng ngàn m3 nước nhiễm hóa chất…

 

Những điểm đáng ngờ

 

Trao đổi với VnMedia về vụ việc, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường, trưởng đoàn thanh tra cho biết, trong ngày 4/12, Đoàn thanh tra công tác bảo vệ môi trường của Tổng cục Môi trường do ông Lương Duy Hanh (Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hưng Yên) đã thanh tra đột xuất Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối B (Trung tâm).

 

Quá trình thanh tra, Đoàn đã phát hiện một số điểm đáng ngờ.

Ảnh minh họa

Quan sát bằng mắt thường cho thấy nước xả ra sông có màu đen đặc trưng của thuốc nhuộm - ảnh do cơ quan thanh tra cung cấp


Theo đó, tại thời điểm kiểm tra đột xuất, Đoàn thanh tra dù chưa bắt quả tang Trung tâm xả thải trộm, nhưng nhận thấy nước thải xung quanh khu vực kênh Trần Thành Ngọ (là nguồn tiếp nhận nước thải của Trung tâm) có màu đen, đặc trưng cho nước thải dệt nhuộm.

 

Trong khi đó, hệ thống xử lýnước thải của Trung tâm đang được vận hành bơm lên bể điều hòa, qua xử lý hóa lý, được bơm sang bể hiếu khí số 1 và dẫn vào bể lọc bằng than hoạt tính trước khi xả vào bể chứa nước thải sau xử lý, ra ngoài môi trường.

 

Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã phát hiện Trung tâm đã dừng hoạt động của bể xử lý hiếu khí số 2 và dừng cả hoạt động của bể lắng 2. Trong khi đó, theo quy định, nước thải sau khi qua bể hiếu khí số 1 hoặc số 2 sẽ phải qua bể lắng 2 và dẫn về bể lọc qua than hoạt tính.

 

Theo báo cáo, Trung tâm đang cải tạo hệ thống để tăng thời gian xử lý vi sinh, có thời gian lắng ở bể hiếu khí số 1 và rút nước qua bể lọc than hoạt tính. Hiện tại nước thải được đấu “tắt” bằng đường ống thép đường kính 300mm từ Bể hiếu khí số 1 vào hệ thống lọc qua than hoạt tính. “Tuy nhiên, đường ống đấu tắt này được chia làm 2 đường, 1 đường đưa nước thải vào hệ thống lọc qua than hoạt tính, 1 đường có miệng xả vào hố thu nước thải sau xử lý. Trên miệng xả này được lắp đặt 1 van khóa điều khiển đóng mở dễ dàng theo ý của người vận hành, không đúng quy định.

 

Chính vì vậy, Đoàn thanh tra đã yêu cầu Trung tâm mở van khó này thì ngay lập tức, nước thải có màu đen xả trực tiếp ra ngoài. Theo giải trình Trung tâm, hệ thống van khóa và miệng xả này có trong thiết kế và được Viện tưới tiêu và Môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thẩm định.

 

Tại Biên bản thanh tra được lập trong ngày 4/12, Đoàn đã yêu cầu Trung tâm tháo dỡ hoặc hàn bịt đường ống này.

 

Đoàn thanh tra vừa đi đã xả trộm

 

Theo ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, chiều cùng ngày, sau khi lập biên bản Thanh tra nói trên, Đoàn thanh tra đã lên đường quay về Hà Nội. Tuy nhiên, đi được nửa đường thi ông Hanh quay trở lại và ngay đêm đó đã phát hiện hành vi xả trộm của Trung tâm này.

 

Theo đó, vào lúc 0 giờ 02 phút sáng 5/12, Đoàn thanh tra đã phục kích bắt quả tang Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối B (Trung tâm) đang xả nước thải không qua xử lý ra ngoài môi trường.

 

Vào thời điểm Trung tâm này đang xả trộm nước thải có ông Trần Quốc Việt là cán bộ vận hành hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm.

 

Theo lời khai của ông Việt thì việc mở van xả trái phép qua đường ống đường kính 300mm bắt đầu từ 23h30 ngày 4/12/2014, dự kiến xả thải trong khoảng 04h theo như thông lệ đã xả từ trước tới nay được ghi trong sổ giao ca và ký trực.

 

Cũng theo sổ giao ca này thì mỗi ngày Trung tâm xả 1 lần, mỗi lần trong khoảng thời gian 4 tiếng liên tục, bắt đầu xả sớm nhất là 22h, 23h hoặc 24h. Lượng nước thải trung bình khoảng 3.500m3

 

Tại thời điểm bắt quả tang, nước thải có màu đen, nhiều vẩn đục, bốc mùi hôi thối. Đoàn Thanh tra đã lập Biên bản tiến hành lấy 2 mẫu nước thải, trong đó 1 mẫu lưu và 1 mẫu đem đi phân tích các thông số ô nhiễm.


Ảnh minh họa

Việc xả thải trộm bị bắt quả tang lúc nửa đêm. Trong ảnh: Đoàn thanh tra đang lấy mẫu nước thải để kiểm nghiệm - ảnh do cơ quan thanh tra cung cấp

 

Qua xem xét sổ ghi nước thải do Trung tâm cung cấp, Đoàn thanh tra còn phát hiện, bên cạnh việc xử lý nước thải cho Khu công nghiệp Dệt mayPhố Nối B, Trung tâm này còn nhận xử lý nước thải sản xuất của 2 công ty khác bên ngoài chở đến là Công ty Minh Tâm và công ty Mỹ Hưng. Số lượng lên đến gần 5.000m3.

 

Trước sự việc bị bắt quả tang, ông Nguyễn Đồng Tâm, Giám đốc trung tâm đã phải ký vào Biên bản thừa nhận sai phạm.

 

“Thủ đoạn của Trung tâm này rất tinh vi và nếu không có kinh nghiệm thì khó mà phát hiện ra. Tuy nhiên, trong lúc thanh tra, chúng tôi đã phát hiện những điểm đáng ngờ nên đã quyết định quay trở lại trong đêm và phục kích bắt quả tang” - ông Hanh chia sẻ.

 

Thu tiền của doanh nghiệp nhưng lại đi… xả trộm

 

Theo nhận định của Trưởng đoàn thanh tra thì người dân trong khu vực rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do Trung tâm này gây ra. Điều đáng nói là ngay các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cũng rất bức xúc bởi họ đóng góp rất nhiều tiền cho Trung tâm này xử lý nước thải (khối lượng nước thải ra được tính bằng 80% số nước sạch đầu vào), có thể có doanh nghiệp phải nộp tới 100 triệu đồng/tháng, nhưng Trung tâm lại thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của các công ty.

 

Cục trưởng Lương Duy Hanh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên một Trung tâm xử lý nước thải lại xả thải trộm ra môi trường. Trước đó, năm 2011, Nhà máy Xử lý nước thải tập trungKhu công nghiệp Long Thành của Cty CP Sonadezi Long Thành xả thải vượt chuẩn ra môi trường bị C49 – Bộ Công an phát hiện.

 

Ông Lương Duy Hanh cho biết, hiện Đoàn Thanh tra đã đình chỉ việc xả thải ra môi trường của Trung tâm Xử lý nước thải KCN dệt may Phố Nối B, chờ phân tích mẫu nước để ra quyết định xử lý.

 

“Chắc chắn chúng tôi sẽ tính toán để truy thu số tiền mà Trung tâm này thu lợi bất chính từ việc xả thải trộm, đồng thời yêu cầu bơm ngược nước từ kênh trở lại, xử lý theo đúng quy trình rồi mới được xả trở ra.” – Cục trưởng Lương Duy Hanh nhấn mạnh.

 

Theo Cục trưởng Hanh, qua quan sát tại hiện trường có thể thấy việc xả trộm của Trung tâm này đã diễn ra trong một thời gian dài.

 

Trước đó, vào tháng 6/2013, Trung tâm này cũng đã bị Cục Cảnh sát môi trường xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và yêu cầu phải cải tạo


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc