Lo phố đi bộ quanh Lăng Bác ảnh hưởng an ninh

11:30, 02/04/2014
|

(VnMedia) - Ban Đối ngoại thuộc Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Ngoại giao vừa có ý kiến đề nghị UBND thành phố Hà Nội chưa triển khai đi bộ tại đường Độc Lập và đường Tôn Thất Đảm do lo ngại ảnh hưởng đến các hoạt động ngoại giao của Đảng và Nhà nước...


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam, đường Tôn Thất Đàm chạy trước cửa Bộ Ngoại giao. Do công tác đối ngoại, hàng ngày Bộ Ngoại giao phải tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại song phương và đa phương, đón và làm việc với nhiều đoàn khách quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Lượng xe ô tô ra vào Bộ Ngoại giao qua phố Tôn Thất Đàm là rất lớn.
 
“Nếu tổ chức phố Tôn Thất Đàm là tuyến phố đi bộ, các phương tiện sẽ không thể vào Bộ Ngoại giao được, ảnh hưởng đến công tác đối ngoại và toàn bộ hoạt động của Bộ Ngoại giao” – ông Vũ Hồng Nam nhận định.
 
Trong khi đó, Phó Trưởng Ban, Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng cho biết, Ban Đối ngoại Trung ương hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực của UBND thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chủ trương điều chỉnh quy hoạch, cải tạo hạ tầng giao thông, không gian kiến trúc cảnh quan quanh khu Trugn tâm Chính trị Ba Đình thời gian qua.
 
Tuy nhiên, Ban Đối ngoại Trung ương cho rằng, đường Độc lập là một tuyến phố quan trọng của Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, kết nối với khu vực Trụ sở Trung ương Đảng và các ban Đảng ở Trung ương, được sử dụng nhiều trong tổ chức các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước.
 
“Việc tổ chức đường Độc lập thành tuyến phố đi bộ sẽ gây nhiều bất tiện và khó khăn cho công tác phục vụ hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước, nhất là công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đoàn cấp cao nước ngoài vào thăm Việt Nam” - Phó Trưởng Ban, Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng lo ngại.
 
Về đường Độc lập, Bộ Ngoại giao cũng có ý kiến phân tích rằng, đây là một tuyến phố quan trọng cùng với đường Hoàng Diệu kết nối khu vực các Cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước, Chính phủ với phần còn lại của Hà Nội. Lượng xe công vụ khá đông. Hiện nay các xe đưa đón khách quốc tế chào Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ sử dụng đường Độc lập là chủ yếu.
 
“Nếu tổ chức tuyến phố đi bộ trên đường Độc Lập, các phương tiện sẽ phải đi qua đường Hoàng Diệu sẽ không thuận tiện và trang trọng với các Đoàn cấp cao, nhất là khi có các Đoàn cấp cao đi qua, tổ chức cấm đường sẽ không có đường thay thế.” - Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam phân tích.
 
Vì các lý do trên, cả Ban Đối ngoại Trung ương và Bộ Ngoại giao đều đề nghị UBND thành phố Hà Nội cân nhắc kỹ chủ trương và chưa triển khai 2 tuyến phố đi bộ nói trên.
 
Vội tổ chức khi chưa nghiên cứu kỹ?

Trước các đề nghị của 2 cơ quan quan trọng nói trên, ngày 31/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi đã có chỉ đạo giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với UBND quận Ba Đình nghiên cứu ý kiến của Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại Trung ương để đề xuất các phương án triển khai phù hợp theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Điều đáng nói là trước đó, cũng chính Sở Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình, công an quận Ba Đình nghiên cứu việc tổ chức 4 tuyến phố đi bộ quan khu vực Lăng Bác, là các phố Độc Lập, Bắc Sơn, Tôn Thất Đàm và Bà Huyện Thanh Quan.

Cũng rất khẩn trương, ông Khôi yêu cầu tổ chức làm biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện các điều kiện để tổ chức đi bộ xong trong tháng 4 và phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện đi bộ từ ngày 19/5.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng giao UBND quận Ba Đình hướng dẫn cho hành khách đỗ xe tạm thời phục vụ cho người đi bộ tại vị trí bãi đỗ xe ở Công viên Bách thảo, về lâu dài thực hiện theo quy hoạch, còn Sở Giao thông Vận tải lập thiết kế, dự toán hàng rào an ninh khu vực bảo vệ, bồn hoa, lát đá vỉa hè, chiếu sáng khu vực tuyến đi bộ, thống nhất với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời, triển khai tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 4/2014.

Tuy nhiên, mặc dù khu vực dự kiến triển khai phố đi bộ quanh Lăng Bác liên quan đến rất nhiều cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhưng theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao thì các cơ quan này chỉ biết được chủ trương nghiên cứu, khảo sát lập phương án tổ chức đi bộ trên các tuyến đường Độc Lập, Bắc Sơn, Tôn Thất Đàm và Bà Huyện Thanh Quan (Quận Ba Đình) qua các phương tiện thông tin đại chúng. Và trong tất cả các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố, không hề có lời nào về phương án giao thông đối với các cơ quan trong khu vực dự kiến tổ chức phố đi bộ.

Trước đó, hồi cuối năm 2011, quận Hoàn Kiếm cũng dự định tổ chức hàng loạt tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm như: Hàng Buồm-Hàng Giầy-Lương Ngọc Quyến-Mã Mây-Đào Duy Từ-Tạ Hiện.

Vào thời điểm cuối tháng 10/2011, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đề án đã hoàn thành, nếu được thành phố chấp thuận, ngay cuối tháng 11 hoặc tháng 12/2011 sẽ triển khai 6 tuyến phố đi bộ nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, việc triển khai các phố đi bộ này vẫn chưa được thực hiện.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc