Vụ Cát Tường: Lộ diện 3 cán bộ bị kỷ luật

12:24, 13/12/2013
|

(VnMedia) - 3 cán bộ là bà Bùi Thị Minh Hà, công chức Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Phú Hiếu, công chức UBND phường Đồng Tâm; bà Nguyễn Minh Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm là 3 cá nhân sẽ bị kỷ luật sau vụ Cát Tường…

 

Liên quan đến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường gây chết người rồi vứt xác phi tang, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết vừa ra các văn bản với những hình thức kỷ luật cụ thể đối với cán bộ Phòng Y tế và UBND phường Đồng Tâm.

 

Cụ thể, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với bà Bùi Thị Minh Hà, công chức Phòng Y tế quận và ông Nguyễn Phú Hiếu, công chức UBND phường Đồng Tâm.

 

Quận này cũng chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Trung tâm Y tế quận hướng dẫn Trạm y tế phường Đồng Tâm kiểm điểm tập thể, viên chức và kiến nghị hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Minh Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường theo kết luận thanh tra số ngày 8/11/2013 của UBND quận Hai Bà Trưng.

 

Trước đó, hôm 4/11, UBND TP Hà Nội đã nhận được báo cáo của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Văn Hiếu về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc vi phạm trong quản lý hoạt động hành nghề y dược tư nhân tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng).

 

Theo đó, về trách nhiệm của Phòng Y tế quận và UBND phường Đồng Tâm, UBND quận Hai Bà Trưng nghiêm khắc phê bình cả 2 đơn vị này. UBND quận yêu cầu UBND phường Đồng Tâm, Phòng Y tế quận nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân người phụ trách trong việc chưa nắm bắt thông tin kịp thời, thiếu nhạy bén trong quản lý các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, đặc biệt là việc chủ quan, không kịp thời phát hiện được Thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không phép trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ (bên ngoài biển hiệu ghi thẩm mỹ viện) để nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính. Các đơn vị này cũng chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn.

 

UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã làm rõ trách nhiệm của ông Cáp Sỹ Phong - Phó Chủ tịch UBND quận - người được phân công nhiệm vụ phụ trách quản lý lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân.


 Ảnh minh họa
 

Còn theo thông tin trên báo Nhân Dân, sau đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm liên quan đến vụ việc xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường.

 

Văn bản nêu rõ, trách nhiệm trực tiếp thuộc về bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, người trực tiếp phẫu thuật và gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền.

 

Liên quan vụ việc này, quận Hai Bà Trưng và Sở Y tế có trách nhiệm nhất định. Trước hết là trách nhiệm của UBND phường Đồng Tâm, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Võ Thanh Thế, đồng thời là tổ trưởng tổ liên ngành và những thành viên trực tiếp là bà Nguyễn Minh Huệ, Trạm Trưởng y tế phường; ông Nguyễn Phú Hiếu, cán bộ quản lý thị trường phường được phân công nhiệm vụ rà soát, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, nhưng tổ chức nắm bắt các thông tin quản lý hoạt động kinh doanh trên địa bàn chưa tốt; chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của Thẩm mỹ viện Cát Tường.

 

Về phía Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng, trách nhiệm thuộc về Trưởng Phòng Y tế và bà Bùi Thị Minh Hà, cán bộ tham mưu công tác kiểm tra cho Trưởng phòng. Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho ông Nguyễn Mạnh Tường là đúng quy định pháp luật, tuy nhiên sau khi cấp giấy, Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Hai Bà Trưng chưa kịp thời chủ động thông báo, chuyển lên mạng thông tin nội bộ của quận để các cơ quan liên quan phối hợp các bước kiểm tra tiếp theo. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ phụ trách tiếp nhận thủ tục hồ sơ.

 

Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm lãnh đạo sở, các phòng chức năng như Thanh tra, Nghiệp vụ Dược, Nghiệp vụ Y, phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, phân công phân cấp và tham mưu thành phố có những giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập. Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng chưa đôn đốc quyết liệt chính quyền quận, huyện, thị xã kịp thời phát hiện và xử lý triệt để hành nghề không phép, chưa đề xuất các giải pháp trong việc phối hợp liên ngành quản lý quảng cáo của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, còn có cơ sở quảng cáo và hành nghề quá phạm vi cho phép; chưa thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn quy trình kỹ thuật và bảo vệ môi trường...Sở Y tế cũng dã đưa ra đề xuất chín giải pháp để khắc phục bất cập trong lĩnh vực này.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc