Thi đại học: Luyện thi sẽ... vô tác dụng?

20:39, 12/12/2013
|

(VnMedia) - Việc tổ chức thi "3 chung" sẽ chỉ được thực hiện trong 3 năm nữa. Sau đó, tất cả các trường Đại học - cao đẳng sẽ tự tổ chức tuyển sinh riêng vào 2 lần mỗi năm. Các trường phải cam kết không tổ chức dạy thêm và ra để sao cho thí sinh luyện thi cũng... vô dụng...
 
Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp mặt báo để chí thông báo dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, từ năm 2014, các trường đại học - cao đẳng sẽ được tự tổ chức tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, Bộ vẫn sẽ tổ chức thi "3 chung" trong vòng 3 năm tới cho những trường chưa có điều kiện hoặc chưa muốn tổ chức thi riêng.

Đối với các trường tổ chức thi riêng, dự kiến sẽ có 2 đợt thi mỗi năm cho các trường. Tuy nhiên, hai đợt thi này do Bộ Giáo dục và Đào tạo ấn định vì nếu không có thời gian nhất định thì có thể sẽ xảy ra tình trạng các trường tổ chức thi quanh năm, mỗi trường một ngày sẽ gây ra rất nhiều khó khăn và phức tạp cho xã hội.

Về phương thức tuyển sinh, các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật giáo dục đại học, đó là thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
 
Đối với các trường lựa chọn phương án xét tuyển cần làm rõ môn xét tuyển, hình thức xét tuyển; Căn cứ để xét tuyển và độ tin cậy, tính khách quan; phương pháp xét tuyển; điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển; công tác thanh tra, giám sát xét tuyển. Đối với các trường lựa chọn phương thức thi kết hợp xét tuyển phải đảm bảo môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi; lực lượng giáo viên ra đề thi, chấm thi đối với từng môn cụ thể, lực lượng giáo viên coi thi, công tác thanh tra, giám sát thi tuyển. Môn xét tuyển, hình thức xét tuyển, căn cứ và nguyên tắc xét tuyển, công tác thanh tra, giám sát xét tuyển. 
 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Gs Ts Bùi Văn Ga cho biết, Bộ khuyến khích, tạo điều kiện để các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ yêu cầu không để phát sinh hiện tượng các tổ chức, cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch; thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh riêng theo quy định. Các trường phải phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát. 
 
Đối với các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh "3 chung" trong vòng 3 năm tới.
 
Dự thảo cũng đưa ra nhiều phương án tuyển sinh mở cho các trường lựa chọn như: thi riêng từng trường, phối hợp nhiều trường để cùng thi, tổ chức thi riêng một số ngành, một số ngành vẫn thi "3 chung"... Tuy nhiên, các trường tổ chức thi riêng không được lấy kết quả "3 chung" để xét tuyển, kết quả thi của các trường tổ chức thi riêng cũng chỉ có giá trị trong trường đó hoặc nhóm trường cùng thi chung, không thể lấy kết quả đó để xét tuyển cho trường khác.
 
Những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ Giáo dục Đào tạo trước ngày 10/2/2014. Bộ Giáo dục sẽ thẩm định và trả lời chậm nhất là 1 tháng sau đó (10/3/2014 - thời điểm các thí sinh bắt đầu nộp hồ sợ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng 2014).

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục yêu cầu các trường không được tổ chức luyện thi tràn lan... ảnh minh họa


Luyện thi sẽ vô tác dụng?

Trao đổi những băn khoăn trong tuyển sinh riêng trên Đài truyền hình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Gs Ts Bùi Văn Ga, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực đại học cho biết, Luật giáo dục đại học đã quy định các trường được quyền tự chủ tuyển sinh. Vì vậy, kể từ nay, việc tự tổ chức tuyển sinh là nhiệm vụ của các trường và Bộ Giáo dục đào tạo đã xây dựng các văn bản để các trường thực hiện việc tự chủ tuyển sinh này. Trong các văn bản này, Bộ sẽ quy định các điều kiện bắt buộc, những yêu cầu mà đề án của các trường phải đảm bảo.
 
Trước hết, để hạn chế việc dạy thêm học thêm, trong dự thảo đã nói các trường phải cam kết không để xảy ra tình trạng dạy thêm học thêm, luyện thi tràn lan như trước đây, bằng cách ra đề làm sao để thí sinh học thêm cũng không làm được. Các trường cũng phải có một ngân hàng đề thi dồi dào để đảm bảo việc luyện thi là không có hiệu quả. Như vậy, học sinh sẽ không luyện thi như trước đây.
 
Để hạn chế thí sinh ảo, ông Ga cho rằng, bất cứ việc tuyển sinh nào cũng sẽ có thí sinh ảo. Chỉ có trường hợp tổ chức 1 kỳ thi và 1 nguyện vọng thì sẽ không xảy ra ảo, nhưng không có nước nào làm như vậy. Trong Dự thảo lần này, Bộ quy định việc các trường tự tổ chức tuyển sinh riêng thì chỉ được tổ chức 2 lần trong năm và thời điểm là do Bộ quy định. Thi riêng chỉ có giá trị xét tuyển đối với những trường trong nhóm trường tham gia. Điều này cũng sẽ góp phần giảm lượng thí sinh ảo.

Về 17 đề án xin tuyển sinh riêng hiện đã được nộp lên Bộ Giáo dục, trong đó hầu hết là các trường ngoài công lập, để đảm bảo chất lượng khi các trường tổ chức tuyển sinh, TS Bùi Văn Ga cho biết, bất kỳ một phương án tuyển sinh nào, dù là thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thì nhà trường cũng phải quy định một ngưỡng tối thiểu đảm bảo chất lượng thí sinh đạt yêu cầu. Vậy nên, sẽ không có chuyện cứ lấy từ trên xuống cho đến khi đạt chỉ tiêu, mà chỉ lấy đến ngưỡng phù hợp chấp nhận được.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc