Hơn 18 tỷ tu bổ chùa “Tượng Phật đội nón” vì dột

08:57, 13/12/2013
|

(VnMedia) - Tại cuộc họp báo chiều 12/12, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, các hạng mục Chùa Một Cột sẽ được giữ nguyên, chỉ sửa chữa những phần đã bị hư hỏng nặng. Thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2013 đến quý 2 năm 2014. 
 
>>Sau Chùa Một Cột, đến Nhà Kèn cũng dột
>> 
3 năm sửa một cột chùa vẫn không xong
>>Chùa Một Cột lên tiếng “kêu cứu”
 

Ảnh minh họa

Vào mùa mưa, tượng Phật tại chùa Một Cột đã được đội nón, mặc áo mưa để bảo vệ khỏi bị hư hỏng do... dột


Như VnMedia đã đưa tin, hôm 2/5/2013, Đại đức Thích Tâm Kiên, Trụ trì chùa Một Cột, Hà Nội đã có đơn gửi UBND TP HN, Cục Di sản văn hóa, UBND quận Ba Đình và một số đơn vị có liên quan phản ánh về tình trạng xuống cấp của di tích và đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, nhanh chóng trùng tu tôn tạo chùa Một Cột.
 
Trong “ tâm thư” của Đại đức Thích Tâm Kiên - trụ trì chùa Diên Hựu (Một Cột) gửi đến UBND TP.Hà Nội và một số cơ quan báo chí về việc cần thiết trùng tu tôn tạo chùa có đoạn viết: “Kể từ hôm nay (tức 2/5/2013), sau 30 ngày nữa mà không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói và hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà mẫu để tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới”.
 
Theo tìm hiểu của VnMedia thì UBND thành phố chỉ đạo quận Ba Đình làm chủ đầu tư, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích lịch sử từ năm 2010, nhưng việc tôn tạo quá chậm trễ. Theo Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo thì trách nhiệm thuộc về UBND quận Ba Đình và vai trò quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Đầu tháng 8/2013, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã kết luận về phương án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Chùa Một Cột.
 
Tại cuộc họp báo ngày hôm qua (12/12), Chủ tịch quận Ba Đình cho biết, dự án tu bổ tôn tạo di tích Chùa Một Cột - Chùa Diên Hựu có tổng mức đầu tư là hơn 18 tỷ 628 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa, trong đó chi phí xây dựng gần 14 tỷ đồng.
 
Quy mô của dự án bao gồm các hạng mục: tu bổ tôn tạo Chùa Một Cột; tu bổ tôn tạo chùa Diên Hựu, bao gồm: hạ giải, tu bổ nguyên trạng Tòa Tam Bảo và nhà Tổ, nhà Mẫu, dỡ bỏ một số hạng mục được cơi nới thêm không phù hợp với cảnh quan và tính chất của di tích. Xây dựng mới nhà tăng với quy mô và kiến trúc phù hợp với cảnh quan tổng thể toàn công trình, xây mới am hóa vàng. Hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, sân vườn, cây xanh, đường dạo… Mua sắm trang thiết bị đồ thờ nội thất.
 
Thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2013 đến quý 2 năm 2014.


Ngọc Quỳnh - Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc