Thắp nén tâm hương nơi an nghỉ của Đại tướng

15:43, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Sáng ngày 15/10, dù còn rất mệt mỏi sau một ngày chờ đợi, đón và đưa tiễn Đại tướng về với đất mẹ, và cũng không chắc là sẽ được vào tận nơi thắp hương viếng Đại tướng, nhưng từ sáng sớm, chúng tôi vẫn vượt qua gần 100 cây số trở lại Vũng Chùa.

Ảnh minh họa

Dưới chân núi, nơi an táng Đại tướng được phủ kín bởi hoa và hoa


Con đường vào Vũng Chùa hôm nay không còn kẹt cứng, nhưng con đường dẫn vào nơi Đại tướng yên nghỉ vẫn còn in dấu của hàng vạn người đến đây chiều qua. Những chiếc xe ủi, xe lu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện con đường, trong khi ô tô, xe máy của người dân trở lại viếng Đại tướng bắt đầu đông dần.

 

Vượt qua những sườn đồi quanh co, với những cánh rừng bạch đàn khô cong vì bị cơn bão số 10 tàn phá, trước mắt chúng tôi hiện ra một sườn núi được phủ kín dưới chân bởi những vòng hoa, và bên trên lại xanh ngắt một màu xanh của những cây thông đầy sức sống. Giữa lưng chừng núi nhô ra một ngôi chùa. Chếch vào phía trong, cao hơn ngôi chùa này một quãng là nơi an táng Đại tướng. Đường đi lên mộ Đại tướng khá dốc, một bên là những bậc thang được xây cẩn thận, bên cạnh còn một lối lên khác là con đường đất chưa kịp hoàn thiện.

 

Ngôi mộ nằm trên một khoảng đất nhỏ, lưng tựa vào núi, phía trước là biển cả mênh mông, nơi có một hòn đảo nhỏ cách bờ không quá xa.

Ảnh minh họa

Trước mặt khu an táng Đại tướng, mênh mông biển trời, nơi đó có một hòn đảo nhỏ gọi là đảo Yến

 

Lúc này, dù còn sớm nhưng đã có những người mặc áo đen, chit khăn tang đang cúi lạy trước mộ Đại tướng, khuôn mặt ai cũng rất xúc động. Đây là những người hôm qua đã không thể vượt qua được quãng đường tắc cứng để đến tự tay đặt nắm đất lên ngôi mộ của Đại tướng -niềm tự hào của dòng họ Võ Quảng Bình.


Ảnh minh họa

Nhiều người thân của Đại tướng hôm nay mới đến được đây để nói lời vĩnh biệt

  

Người dân cũng bắt đầu từ các nơi đến đây, mang theo những bó hoa cúc nhỏ đặt dưới chân ngôi mộ, lúc này chưa được xây hoàn thiện. Mọi người được hướng dẫn không thắp hương lên mộ mà chỉ xếp hàng trang trọng trước ngôi mộ của Người với tấm lòng thành kính. Hai bên mộ, hai người lính đứng nghiêm cẩn.


Ảnh minh họa

Khuôn mặt ai cũng lộ rõ sự xúc động khôn xiết

 

Không khí đang tĩnh lặng, bỗng một phụ nữ vừa bước những bước cuối cùng đến ngôi mộ của Đại tướng, vừa tuôn nước mắt vì xúc động, vừa nói: “Thế là bác đã về với Cụ Hồ rồi. Gia đình con bao năm nay đã thờ Cụ Hồ, giờ chúng con lại lập bàn thờ bác.”


Ảnh minh họa

Kính cẩn đặt những bông hoa cúc trước mộ Đại tướng

  

Sau khi được thỏa ước nguyện là vái lạy linh hồn Đại tướng, chị Nguyễn Thị Hòa (tên người phụ nữ) ở thôn 19/5, xã Quảng Đông cho biết, kể từ khi Bác Hồ mất, gia đình chị đã lập bàn thờ và ngày rằm, mồng một nào cũng thắp hương cúng Bác. “Bây giờ bác Giáp mất, gia đình tôi cũng đã lập bàn thờ cúng bác. Mong bác được an nghỉ”…

 

Một người đàn ông đã cao tuổi nhất định xin phép được thắp hương trên bàn thờ Đại tướng. Ông là Trần Văn An, 74 tuổi, Việt kiều ở Lào và quê ở Quảng Bình cùng còn trai về đây chỉ với một mong muốn là được thắp nén hương cho Đại tướng. Ông bảo, ông ngưỡng mộ Đại tướng từ khi còn nhỏ. Khi Đại tướng tuyển quân đi đánh trận Điện Biên, lúc đó ông đã tình nguyện nhưng cán bộ không cho đi vì còn nhỏ quá. Hôm nay đến đây, ông muốn được vái lạy, khấn nguyện để linh hồn Đại tướng được siêu thoát lên cõi cực lạc.


Ảnh minh họa

Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam và đoàn công tác thắp hướng viếng Đại tướng


Sáng nay, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng, Bộ Tổng tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam và đoàn công tác cũng có mặt tại Vũng Chùa, Đảo Yến. Sau khi thắp nén hương và kính cẩn, nghiêm trang chào Đại tướng theo nghi thức quân đội, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh đã xem xét tỉ mỉ tình hình an ninh trật tự tại khu mộ và chỉ đạo những cán bộ, chiến sĩ phải chăm lo, bảo vệ phần mộ cho Đại tướng thật chu đáo, đặc biệt là trước tin đêm nay bão số 11 có thể đổ bộ và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung.

Ảnh minh họa

Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh chỉ đạo công tác chăm lo, bảo vệ phần mộ Đại tướng trước tin bão số 11 sẽ đổ bộ vào miền Trung đêm nay


Trong mênh mông rừng, núi và biển khơi, giữa tiếng tụng kinh niệm phật của đoàn phật tử vừa đến viếng Đại tướng, tôi thấy lòng mình buồn mang mác nhưng cũng thật thanh thản. Không còn cái cảm giác nhói đau khi nghe tin Đại tướng qua đời, không còn cảm giác nghẹn ngào của lần bước chân vào ngôi nhà 30 Hoàng Diệu hay những ngày nhìn đoàn người lặng lẽ bên nhau trên con phố Điện Biên Phủ, vòng qua Hoàng Diệu dẫn vào nhà Đại tướng, không còn cái cảm giác bồn chồn khi chôn chân trên con đường vào Vũng Chùa, Đảo Yến của hôm qua.

 

Chắp tay đứng trước ngôi mộ chưa kịp hoàn thiện, một cảm giác thân thương, gần gũi chưa từng có đối với Đại tướng bỗng ập đến, giống như tôi được trở về quê, thắp nén hương lên ngôi mộ của người ông trong dòng tộc của mình.

Đại tướng, xin bác hãy yên nghỉ!


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc