Hàng vạn người dân Quảng Bình đổ ra đường đón linh cữu Đại tướng

08:31, 14/10/2013
|

(VnMedia) - Chiều 13/10, trong cái nắng như đổ lửa, hàng triệu người dân từ khắp các địa phương trên cả nước hòa cùng người dân Quảng Bình đã đón Đại tướng về với đất Mẹ. Chính vì lượng người và xe quá đông, tình trạng ách tắc kinh hoàng đã xảy ra trên nhiều đoạn từ sân bay Đồng Hới về đến Vũng Chùa - Đảo Yến.

Do lượng người, xe đến tiễn biệt Đại tướng quá đông, giao thông trên quốc lộ hướng về phía Vũng Chùa - Đảo Yến và cả trong khu vực an táng Đại tướng đều kẹt cứng. Hàng vạn người đã phải quay về vì trời tối mà đường vào Vũng Chùa vẫn không thể nhúc nhích, dù là đi bộ...

Tất cả những người từng sinh sống ở Quảng Bình đều nhận xét, Quảng Bình chưa bao giờ có đông người và và xe đến như vậy và không ai lường trước được lại có sự tắc đường khủng khiếp đến vậy.

Trong số hàng ngàn xe ô tô bị ách tắc lại trên đường, có nhiều xe của các cán bộ lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức, xe chở đoàn phóng viên từ khắp nơi trên cả nước về đưa tin và đặc biệt, có cả những xe chờ người thân của gia đình Đại tướng.

Khi đến cách nơi an táng Đại tướng khoảng 7-8km, trời đã bắt đầu sẫm dần. Nhiều người sốt ruột đã rời khỏi xe, quyết định đi bộ vào chỉ mong để được nhìn thấy nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng. Trong số đó, có rất nhiều nhà báo. Tuy nhiên, những cuộc điện thoại từ trong Vũng Chùa báo ra cho biết, cả một khu vực rộng lớn trong đó cũng kẹt cứng, người đi bộ cũng khó lòng chen vào.

Hầu hết mọi người đã ngồi trên xe từ lúc 10 giờ sáng và chỉ ăn bánh mì, thậm chí nhịn đói. Các quán nước ven đường chật cứng người vào xem nhờ truyền hình trực tiếp lễ an táng Đại tướng.

Không chỉ có đoàn nhà báo đã ở Quảng Bình từ nhiều ngày nay, giờ thất vọng vì không được vào dự lễ an táng Đại tướng, đoàn nhà báo đi chuyên cơ vào lúc trưa nay được đi trên xe ưu tiên đặc biệt cũng không có đường vào Vũng Chùa. Sau khi chờ đợi mấy tiếng đồng hồ,

Lúc này, một số phóng viên đã phải tìm cách vào nhà dân để làm tin bài gửi về tòa soạn.

Tại một nhà dân ven đường, anh Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, anh vào Vũng Chùa từ 4 giờ sáng nhưng không được đến tận nơi an táng Đại tướng nên đành quay về ngôi nhà mà anh may mắn được người chủ tốt bụng cho ở nhờ. Lúc 6 giờ chiều, anh Phương lại quyết định thuê xe ôm quay vào Vũng Chùa với hy vọng đêm nay sẽ được tận mắt ngắm nhà mới của Đại tướng. "Nếu đêm nay không được thì ngày mai, ngày kia... tôi sẽ ở lại đến khi nào chạm được tay vào ngôi mộ của Đại tướng thì mới an lòng quay về Hà Nội" - anh Phương quả quyết nói.

Khoảng 8 - 9 giờ tối, rất nhiều người vẫn còn ở trong khu vực Vũng Chùa, lúc này vẫn còn đông nghẹt. Nhiều người đi cùng đoàn đã lạc nhau. Anh Bình, một thành viên trong đoàn đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội vào tiễn biệt Đại tướng cho biết, đoàn của anh đến Vũng Chùa từ sớm để chờ đón linh cữu của Đại tướng, sau đó do khu vực này quá đông người, đến 8h30 tối mọi người mới ra được đến đường quốc lộ và lên xe về lại Hà Nội.

Một phụ nữ tên là Yến, đi bộ ngược về phía Đồng Hới cho biết, chị từ Đà Nẵng đi tàu ra Quảng Bình và có mặt tại Vũng Chùa từ 4 giờ sáng. Sau khi may mắn được tiễn biệt Đại tướng lần cuối cùng, dù chỉ là đứng bên đường nhìn theo đoàn xe đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng, chị Yến đang đi tìm phương tiện để quay về Đà Nẵng ngay trong đêm.

Như anh Phương, rất nhiều người quay về Đồng Hới với hy vọng ngày 14/10 hoặc những ngày sau đó có thể quay lại để được tự tay thắp nén hương trên mộ Đại tướng.

Trong sự tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng, người dân cả nước lại đau đáu một nỗi lo, đó là đêm nay, bão sẽ lại vào dài đất miền Trung này, nơi mà cơn bão số 10 vừa càn quét cách đây ít ngày và đang để lại hậu quả vô cùng nặng nề.

Một số hình ảnh PV VnMedia ghi lại trên đường.

Ảnh minh họa

 Hàng vạn người dân đã tập trung hai bên đường đón đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng về với đất Mẹ

 Ảnh minh họa

 Và chỉ ngay sau khi đoàn xe đưa Linh giá đi qua, giao thông đã bắt đầu lộn xộn. Người dân tràn xuống lòng đường, các xe ô tô cũng quay đầu để chạy về hướng Vũng Chùa, Đảo Yến

 Ảnh minh họa

 Nhiều đoạn đường, ô tô kẹt cứng. Các đoàn xe thuộc diện ưu tiên đi tiễn biệt Đại tướng cũng đành nằm im, thi thoảng mới nhúc nhích được một chút

 Ảnh minh họa

 Nhiều chiếc xe bất lực, quay ngang lao vào vệ đường chờ cơ hội quay trở lại

 Ảnh minh họa

 Trên đường quốc lộ, ô tô dàn thành hàng 4, hàng 5

 Ảnh minh họa

 Mặc dù ai cũng sốt ruột muốn đến được Vũng Chùa để vĩnh biệt vị Đại tướng mà họ tôn thờ, nhưng điều làm mọi người thương cảm nhất, đó là hình ảnh những chiếc xe chờ người thân, họ hàng của Đại tướng cũng bất lực nằm trên đường

 Ảnh minh họa

 Một người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp quá sốt ruột đã rời khỏi xe, xuống đi bộ giữa lòng đường lúc này đã kẹt cứng

 Ảnh minh họa

 Trên đường quốc lộ, những đoàn xe tải lớn đi ngược trở vào phía Đồng Hới được mọi người phỏng đoán là nguyên nhân gây tắc đường. Lẽ ra, những chiếc xe này phải được phân luồng đi vào đường Hồ Chí Minh

 Ảnh minh họa

 Trong khi lễ an táng Đại tướng đang diễn ra tai Vũng Chùa, hàng ngàn chiếc xe chở người đến dự đám tang vẫn án binh bất động, dù nhiều xe đã nhích được đến gần nơi rẽ vào Vũng Chùa.

 Ảnh minh họa

 Trời tối dần... Chỉ có những chiếc xe máy của người dân đi viếng Đại tướng trở về đang len lỏi ngược trở lại

 Ảnh minh họa

 Xe máy lao cả xuống vệ đường hướng ngược chiều

 Ảnh minh họa

 Trời tối hẳn. Hướng đường trở lại thành phố Đồng Hới đã thông thoáng, nhưng hướng vào Vũng Chùa vẫn kẹt cứng cả chục cây số. Những chiếc xe bắt đầu tìm đường quay trở lại trong sự tiếc nuối của tất cả mọi người

 Ảnh minh họa

Trong sự tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng, người dân cả nước lại đau đáu một nỗi lo, đó là đêm nay, bão sẽ lại vào dài đất miền Trung này, nơi mà cơn bão số 10 vừa càn quét cách đây ít ngày và đang để lại hậu quả vô cùng nặng nề. (Trong ảnh: những cây gỗ bên dòng sông Kiến Giang trên đường vào nhà Đại tướng ở Lệ Thủy đã bị bão số 10 quật đổ)


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc