Rung động thanh niên tình nguyện quì xuống đường

20:58, 13/10/2013
|

(VnMedia)- Bên cạnh những hình ảnh lay động tình người suốt một ngày dài hôm nay tại lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, điều đọng lại khiến nhiều người dân khó có thể quên là hình ảnh 6.400 đoàn viên, thanh niên tham gia vào Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hết lòng với công việc được giao, tận tình hết mực với người dân xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mang nước uống, phát bánh cho người dân xếp hàng, đứng quạt để xua tan nắng, nóng, cõng, dìu người già... với một thái độ chân thành... là những gì người dân tham gia Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 12/10 có thể cảm nhận được.

Trong sáng nay, 13/10, trong suối lệ tuôn trào của người dân về viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước cửa nhà tang lễ Quốc gia, trên những con đường mà linh cữu đi qua như Nhà hát Lớn, Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, đường Độc Lập, Hoàng Diệu, Kim Mã, Cầu Giấy... người đi viếng Đại tướng đều nhìn thấy các bạn trẻ thanh niên tình nguyện nhiệt tâm làm tốt công việc của mình. Khi đoàn xe chở lĩnh cữu Đại tướng đi qua nhà riêng lần cuối, hàng rào thanh niên tình nguyện ấy đã vừa khóc vừa đảm bảo công việc được giao. Trên tuyến đường Cầu Giấy mà đoàn xe chở lĩnh cữu đi qua, các bạn trẻ đã quỳ xuống để tiễn biệt Người.

Điều đáng quý hơn là sự nhiệt tình của các em dường như không hề giảm bớt từ khi gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp mở cửa nhà riêng để người dân vào viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu từ chiều ngày 6/10. Trong những ngày người dân xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng tại nhà riêng, các thanh niên tình nguyện cũng khiến nhiều người cảm động khi tận tình với tất cả mọi việc, mọi người.

Riêng trong sáng ngày 12/10, trên tất cả các tuyến đường dẫn về khu vực Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội số 5 Trần Thánh Tông, nơi tổ chức Lễ viếng chính thức Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều có sự tham gia, 
giúp sức của các đoàn viên, thanh niên tham gia phục vụ, hướng dẫn nhân dân vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo thông báo của Thành đoàn Hà Nội vào chiều tối ngày 11/10, Thành đoàn Hà Nội có 6.000 đoàn viên, thanh niên tham gia phục vụ, hướng dẫn nhân dân vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, tới sáng sớm ngày 12/10, cùng với các lực lượng chức năng, Thành đoàn Hà Nội đã huy động đến 6.400 đoàn viên, thanh niên tham gia vào sự kiện quan trọng này. Nhiệm vụ chính của các bạn thanh niên là phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị chức năng tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, tổ chức trông giữ xe miễn phí, phục vụ nước uống cho nhân dân trong thời gian diễn ra Quốc tang.

Theo hướng dẫn từ Thành đoàn, nhân dân về viếng Đại tướng có phương tiện đi từ hướng Tây vào tập kết tại khu vực đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ Phan Chu Trinh đến Lê Thánh Tông). Xe đi từ hướng Nam vào tập kết tại khu vực đường Trần Khát Chân. Xe đi từ hướng Bắc vào tập kết tại khu vực đường Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật. Tại các khu vực này, Thành đoàn Hà Nội đã bố trí lực lượng trông xe miễn phí. Chính vì vậy, đến trước giờ tổ chức lễ viếng chính thức Đại tướng, trên các tuyến phố trọng điểm như Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Công Trứ, Yersin, Trần Thánh Tông, Nguyễn Huy Tự, Lê Quý Đôn, Nguyễn Cao, Hàn Thuyên, Hàng Chuối đã không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Tại các tuyến phố xung quanh vườn hoa Yersin ngay sát Nhà tang lễ Quốc gia như: Nguyễn Cao, Nguyễn Huy Tự, Lê Quý Đôn, các đoàn viên đứng dọc theo vỉa hè các tuyến phố, nghiêm trang ở hai bên đường để chào các đoàn xe ra vào viếng. Đặc biệt, tại tuyến phố Nguyễn Huy Tự, và Lê Quý Đôn, các đoàn viên, thanh niên phối hợp cùng lực lượng công an hướng dẫn người dân đứng trên vỉa hè, và xếp thành 3 hàng. Thỉnh thoảng, các đoàn viên mang nước cho các cụ già đang ngồi xếp hàng chờ tới giờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: "Mỗi ngày có 6 ca trực, mỗi ca có thời gian trực là 4 tiếng. Các đoàn viên, thanh niên bắt đầu trực từ 5 giờ sáng ngày 12 đến 5 giờ sáng ngày 13/10. Sau đó, sẽ có ca mới và trực đến khi đưa lĩnh cữu Đại tướng ra sân bay”.

VnMedia ghi lại một số hình ảnh, với mong muốn thể hiện lòng cảm ơn đối với các bạn trẻ thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những hình ảnh vô cùng xúc động sáng nay, 13/10 của các bạn trẻ thanh niên tình nguyên.

Ảnh minh họa

Khi chuẩn bị đến giờ tổ chức lễ tang chính thức Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng 12/10, người dân đều nhìn thấy các bạn thanh niên tình nguyện tham gia vào hoạt động của Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi người dân xếp hàng để chờ vào viếng, dù đoàn người có đông đến đâu thì vẫn dễ dàng nhận ra hình dáng của các bạn thanh niên tình nguyện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dìu và cõng người già khi đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa trưa nắng gắt

Ảnh minh họa
Hay khi trời tối, các bạn thanh niên tình nguyện đều làm việc hết mình. Theo thông tin từ Thành Đoàn, các đoàn viên, thanh niên bắt đầu trực từ 5 giờ sáng ngày 12 đến 5 giờ sáng ngày 13/10. Sau đó, sẽ có ca mới và trực đến khi đưa lĩnh cữu Đại tướng ra sân bay.


Lam Nguyên - Duy Huy (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc