Hà Nội phá cầu đi bộ để xây cầu vượt

10:34, 15/04/2013
|

(VnMedia) - Vài tuần sau khi cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Trần Khát Chân bị phá bỏ để xây cầu vượt nhẹ thì một cây cầu khác tương tự trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng đang đối mặt với nguy cơ phải dỡ bỏ để xây dựng cầu vượt nút Daewoo.

>>Xây cầu vượt vĩnh cửu ở ngã tư Dae Woo
 
Trung tuần tháng 3 vừa qua, nhiều người đi lại trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng trước việc, cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường khá kiên cố, mới được xây dựng cách đây vài năm trước cổng Công viên Thống Nhất, bỗng nhiên bị dỡ bỏ.
 
Mặc dù, không được giải thích lý do, nhưng nhìn một đơn vị đang thi công cầu vượt nhẹ ngay cạnh đó, nhiều người cũng đoán  được, sở dĩ cây cầu phải dỡ bỏ là để xây cầu vượt nhẹ dành cho ô tô tại ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Huế - Bạch Mai chạy qua đây.
 
Mới đây, đầu tháng 2 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khởi công xây cầu vượt vĩnh cửu tại ngã tư Daewoo theo hướng đường từ Nguyễn Chí Thanh sang Liễu Giai. Tuy nhiên, sẽ không có gì phải bàn nếu gần sát dốc cầu phía đường Nguyễn Chí Thanh không có cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trị giá gần 10 tỷ đồng mới được đưa vào sử dụng.

Đáng tiếc là, sắp tới cây cầu bộ hành này cũng sẽ phải chịu chung số phận với chiếc cầu trên đường Trần Khát Chân là sẽ bị tháo dỡ để lấy mặt bằng thi công và tổ chức giao thông cầu vượt.

 
Ảnh minh họa

Hà Nội sắp phải phá bỏ thêm cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trên phố Nguyễn Chí Thanh để xây cầu vượt tại nút DaeWoo. Ảnh: Ngọc Lân

Cầu vượt dành cho người đi bộ: Xây khó, phá dễ?

Đó là ý kiến của nhiều người dân Thủ đô khi chứng kiến cảnh cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trên tuyến phố Trần Khát Chân bị dỡ bỏ. Một số người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết, cách đây vài năm, khi mới xây dựng cầu vượt dành cho người sang đường trên tuyến này, ai cũng sợ nếu cầu vượt đặt trước cửa nhà mình sẽ chắn mất cảnh quan nên nhà nào cũng phản đối. Do đó, phải mất thời gian khảo sát khá lâu, đơn vị thi công mới tìm được vị trí thích hợp để đặt cầu. Thế nhưng, vừa mới đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm, cây cầu lại bị dỡ bỏ.

Không chỉ riêng cây cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Trần Khát Chân gặp khó khăn trong việc xây dựng, ngay cây cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh sắp bị phá bỏ cũng vậy. Khi xây dựng, cây cầu này gặp rất nhiều sự cản trở của người dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh.

Khi đó, lo ngại cầu vượt dành cho người đi bộ sau khi xây dựng sẽ bịt mất lối đi, 40 hộ dân ngõ 25, Nguyễn Chí Thanh đã đâm đơn lên UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng thi công công trình và thay đổi thiết kế của cầu.

Theo đơn khiếu nại của 40 hộ dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh khi đó, Sở giao thông Vận tải Hà Nội đang cho xây dựng cầu vượt qua đường Nguyễn Chí Thanh. Địa điểm bắt đầu từ ngõ 25, bắc ngang đường sang phía đối diện là công ty máy tính.

Tuy nhiên, tại điểm đầu cầu ngõ 25 thay vì làm đường dẫn lên cầu ở phía nam, nơi có vỉa hè rộng, không ảnh hưởng đến sinh hoạt hay đi lại của bất kỳ cơ quan, hộ gia đình nào thì đơn vị thi công lại cho xây dựng đường dẫn ở phía bắc, nơi có lối đi chung của hơn 40 hộ dân đang sinh sống.

Theo các hộ dân, với thiết kế đó, toàn bộ 40 hộ dân sống trong ngõ 25 và tập thể Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ phải chui qua gầm đường dẫn lên cầu để vào nhà.

Sau đơn “kiện” của các hộ dân, công trình xây dựng cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường đã phải “đắp chiếu” tạm dừng thi công một thời gian. Sau đó, Ban Quản lý các dự án trọng điểm giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị chủ đầu tư đã phải điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của người dân và đến nay, khi cây cầu mới đưa vào sử dụng không lâu thì lại sắp bị dỡ bỏ.

“Qua việc này, thành phố cần phải có quy hoạch xây dựng chung, không nên cứ xây dựng tràn lan xong rồi đụng đâu lại phá đó, rất lãng phí tiền thuế của người dân”, chị Huyền một người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, cầu bộ hành gần nút giao Daewoo sẽ được di chuyển đến vị trí khác cách chỗ cũ 100m. Còn cầu bộ hành ở nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt sẽ được lắp đặt lại trên đường Giải Phóng. Phần lớn cầu bộ hành vẫn được sử dụng lại, chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng.

"Cầu đi bộ không phải là công trình vĩnh cửu, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân tại một khu vực, tại một thời điểm nhất định. Khi có các nhu cầu khác lớn hơn thì sẽ phải di chuyển, nên không thể gọi là lãng phí được", ông Tuấn khẳng định.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc