Nhiều hộ dân bị “cắt” hỗ trợ đất nông nghiệp ngập úng

18:14, 13/04/2013
|

Do việc xây dựng các dự án khiến trên 49ha đất nông nghiệp tại khu vực “7 xứ đồng”, gồm: Đồng Quan - Bàu Bà Hạnh, đồng Đập Kinh, Đập Bưng Bồng, đồng Cũ, đồng Gốc, đồng Thình Thình và đồng Trảy, thuộc xã Bình Thuận (Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị ngập úng, nên chính quyền hỗ trợ các gia đình có đất nông nghiệp không sản xuất được do ngập úng, đều đặn mỗi vụ mùa với giá 1.415 đồng/m2.

Nhưng, bất ngờ từ đầu tháng 3/2013, Trung tâm phát triển quỹ đất Bình Sơn niêm yết công bố chỉ có 167 hộ dân thuộc xứ đồng Quan - Bàu Bà Hạnh được hỗ trợ, khiến cho nhiều hộ gia đình khác có đất bị ngập úng ở “7 xứ đồng” bức xúc.

Bà Ngô Thị Chừng, ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, có gần 2.000m2 đất ruộng bị ngập úng tại đồng Gốc cho biết, mỗi năm gia đình bà nhận được tiền hỗ trợ hơn 10 triệu đồng, còn năm nay không có gì cả.

“Ngày trước, với số ruộng đó gia đình tui thu hoạch mỗi vụ gần 30 bao lúa. Do xây dựng các dự án làm ngập úng, không sản xuất được nữa, gia đình tui chỉ trông cậy vào tiền hỗ trợ để lấy vốn chăn nuôi. Nay đột ngột cắt hỗ trợ thì lấy gì mà sống?”, bà Chừng nói như khóc và cho biết thêm, gia đình bà có 6 nhân khẩu, nằm trong diện cận nghèo của xã, kinh tế gia đình rất khó khăn...

Ông Võ Trình, Trưởng khu dân cư số 4, thôn Đông Lỗ, cho hay: Khu dân cư số 4 có trên 40 hộ có ruộng bị ngập úng do dự án xây dựng Nhà máy thép Quảng Liên, bà con nhận tiền hỗ trợ chuyển sang chăn nuôi nhỏ lẻ và đi làm thuê, nhưng thu nhập rất bấp bênh. Nếu không tiếp tục hỗ trợ cho họ thì khiến người dân lâm vào cảnh cùng cực...

Trao đổi vấn đề này với chúng tôi, ông Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho hay: “Sở dĩ ưu tiên giải quyết tiền hỗ trợ cho người dân xứ đồng Quan - Bàu Bà Hạnh, vì đây là xứ đồng không chỉ ngập úng mà còn bị ô nhiễm do Nhà máy Bio - Ethanol Dung Quất xả thải. Vì thế, Trung tâm đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện lập danh sách 167 hộ gia đình thuộc xứ đồng nêu trên được nhận hỗ trợ. Còn đối với các xứ đồng khác, Trung tâm cũng đang tiến hành rà soát kiểm tra lại diện tích đất ngập úng để tiếp tục trình lên cấp trên xin kinh phí hỗ trợ”.

Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch xã Bình Thuận thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng, xã đã kiểm tra diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất được do ngập úng và có đề nghị lên cấp trên tiếp tục lập phương án hỗ trợ cho nhân dân của “7 xứ đồng”, nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn có phương án hỗ trợ chỉ có trên 16ha cho người dân xứ đồng Quan - Bàu Bà Hạnh, chính quyền địa phương cũng khá bất ngờ.

Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và đền bù thiệt hại cho người dân, không thể “cắt” hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng sang hỗ trợ ô nhiễm, khiến người dân thắc mắc, khiếu kiện.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc