Không cho phép lấy động vật hoang dã làm thuốc chữa bệnh

19:31, 15/03/2013
|

(VnMedia) - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương vừa đề nghị được bàn giao một số tang vật động vật là động vật hoang dã (ĐVHD) tịch thu từ các vụ vi phạm để làm thuốc chữa bệnh. Đề nghị này ngay lập tức gặp sự phản ứng gay gắt của các tổ chức bảo vệ thiên nhiên.


 Ảnh minh họa

Việc dùng tang vật động vật là động vật hoang dã (ĐVHD) tịch thu từ các vụ vi phạm để làm thuốc chữa bệnh là không thể chấp nhận

 

Theo đó, ông Trần Việt Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã có thư ngỏ gửi báo chí, đề nghị khẩn thiết kêu gọi UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan không chuyển giao các sản phẩm là tang vật ĐVHD cho Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cũng như bất cứ đơn vị nào khác có liên quan tới hoạt động khai thác thương mại đối với ĐVHD.

 

Bức thư viết:

 

“Chúng tôi mới được biết thông tin Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đề nghị được bàn giao một số tang vật động vật là động vật hoang dã (ĐVHD) tịch thu từ các vụ vi phạm để làm thuốc chữa bệnh. Xin được nói luôn, việc này không chấp nhận được vì bất cứ lý do gì!

 

Thứ nhất, trên khía cạnh pháp lý, tang vật là ĐVHD thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP (trong đó có hổ) không được phép sử dụng cho mục đích thương mại. Với bất kỳ mục đích nào, thuốc xét cho cùng là sản phẩm thương mại. Như vậy việc sử dụng các tang vật này là vi phạm pháp luật. Các tang vật này chỉ có thể được xử lý theo hai cách: (1) Chuyển giao cho một đơn vị nghiên cứu khoa học, giáo dục (ví dụ như viện nghiên cứu, bảo tàng) của Nhà nước, tuyệt đối không liên quan tới các hoạt động thương mại; (2) tiến hành tiêu hủy.


Thứ hai, đứng trên khía cạnh y học, chúng tôi chưa chứng kiến bất cứ một nghiên cứu khoa học hiện đại nào nói rằng các sản phẩm là ĐVHD có thể được sử dụng làm thuốc. Tác dụng này đa phần đều là kinh nghiệm dân gian, là truyền miệng. Hơn thế nữa, căn cứ của phác đồ điều trị cũng như quy trình chế biến các sản phẩm này chúng tôi cũng chưa từng thấy qua.


Thứ ba, tất cả những tang vật đó đều do cơ quan chức năng tịch thu của các đối tượng vi phạm vì hành vi của họ liên quan tới việc khai thác thương mại trái phép các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ. Đứng trên góc độ cơ quan chức năng, chúng ta không thể tịch thu của đối tượng vi phạm này để chuyển giao cho những tổ chức khác để sử dụng vào mục đích tương tự, đó là khai thác thương mại!


Thứ tư, mục đích của cơ quan chức năng khi thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD là ngăn chặn các vi phạm, nhưng xa hơn nữa, đó là giáo dục, nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ ĐVHD, giảm thiểu nhu cầu về sử dụng ĐVHD, từ đó bảo vệ các loài này trong tự nhiên. Do vậy, không có lý do gì chúng ta lại gián tiếp kích thích nhu cầu sử dụng ĐVHD của người dân bằng việc chuyển giao cho bệnh viện để làm thuốc. Việc này đi ngược lại chính chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chức năng.


Trên thực tế, khoa học hiện đại ngày nay hoàn toàn có đủ điều kiện để chữa trị các loại bệnh mà chúng ta vẫn tin tưởng rằng có thể chữa trị bằng các sản phẩm từ ĐVHD. Chúng ta đã và đang tận diệt các loài ĐVHD quý hiếm của Việt Nam, nhưng chưa đủ, chúng ta cũng đã và đang góp phần tận diệt các loài ĐVHD khác trên thế giới như tê giác ở Nam Phi vì những niềm tin không căn cứ vào tác dụng của người dân Việt Nam vào tác dụng của ĐVHD.


Thông qua các nhà báo, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan không chuyển giao các sản phẩm là tang vật ĐVHD cho Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cũng như bất cứ đơn vị nào khác có liên quan tới hoạt động khai thác thương mại đối với ĐVHD.


Chúng tôi cũng đề nghị xử lý các tang vật là ĐVHD còn lại mà các cơ quan chức năng đang lưu giữ theo phương án như đề cập ở trên: (1) Chuyển giao cho một đơn vị nghiên cứu khoa học, giáo dục (ví dụ như viện nghiên cứu, bảo tàng) của Nhà nước tuyệt đối không liên quan tới các hoạt động thương mại; (2) tiến hành tiêu hủy.”


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc