Chủ tịch TP Hà Nội: Doanh nghiệp khó khăn, hãy kiến nghị!

07:05, 15/03/2013
|

(VnMedia) - Ngày 14/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có cuộc thị sát tình hình sản xuất tại 2 Khu công nghiệp Thăng Long và Quang Minh I. Những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đã được ông Thảo đặc biệt quan tâm.


 Ảnh minh họa

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế thảo: Chủ trương chung của TP là có chính sách hợp lý để hỗ trợ tối đa cho DN yên tâm sản xuất

 

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, ông Tăng Bá Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất và thương mại Phúc Tiến Vĩnh Phúc cho biết, do nhiều khó khăn như giá xăng dầu, giá điện, tiền thuê đất, chi phí nhân công… đều tăng, đặc biệt là lãi suất ngân hàng rất cao nên doanh nghiệp Phúc Tiến đã phải hoạt động một cách cầm chừng, cắt giảm bớt nhân công để duy trì sản xuất. “Nếu lãi suất hạ được về mức 9%/năm thì chúng tôi mới mong phát triển sản xuất được...” - ông Tăng Bá Cường bần thần nói…

 

Sau khi khảo sát tình hình thực tế tại các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, khó khăn nhất hiện nay vẫn là vấn đề tìm kiếm thị trường, trong khi đó vay vốn tín dụng, lãi suất còn ở mức cao, cơ chế, chính sách quản lý còn chưa cởi mở... Theo Chủ tịch TP, trong số những khó khăn nói trên, có những vấn đề vướng mắc từ rất lâu, mặc dù đã được lãnh đạo TP chỉ đạo tháo gỡ quyết liệt nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được thấu đáo.

 

Ông Thảo cho biết, để hỗ trợ cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn, TP đã ban hành chương trình cụ thể về triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, trong đó, TP dành khoảng 50 tỷ đồng hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường và 100 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất.

 

Ngoài ra, TP cũng sẽ thực hiện các chính sách cho chậm nộp tiền sử dụng đất; nới tín dụng với người mua nhà xã hội, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, giãn, hoãn, gia hạn thuế, lệ phí trước bạ,...

 

Trong cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo cũng đề nghị các DN cần nghiên cứu kỹ các chính sách mới liên quan đến việc hỗ trợ và cần nêu những kiến nghị cụ thể để TP xem xét, quyết định.

 

“Chủ trương chung của TP là có chính sách hợp lý để hỗ trợ tối đa cho DN yên tâm sản xuất, nhưng nếu các doanh nghiệp không quan tâm, kiến nghị cụ thể thì TP cũng rất khó hỗ trợ” - ông Thảo bộc bạch và dẫn chứng về việc, TP đã có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản bằng cách mua nhà thương mại của các doanh nghiệp để chuyển thành nhà tái định cư. “Cứ bảo là các doanh nghiệp bất động sản khó khăn cần hỗ trợ, nhưng Thành phố thông báo đến hơn một tháng mà đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký” - ông Thảo nêu ví dụ.

 

Song song với việc cam kết với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các Sở, Ban, ngành của TP phải khẩn trương có kế hoạch thực hiện hỗ trợ DN, nhất là hạ lãi suất, mở rộng tín dụng, thủ tục đất đai, quy hoạch...

 

“Các chính sách mới đều phải rõ ràng, minh bạch để DN tiếp cận dễ dàng. Không phải dễ quá để xảy ra sai phạm, nhưng sự chặt chẽ này phải theo đúng pháp luật, phải công khai, minh bạch để DN tiếp cận nhanh chóng nhất.” - ông Thảo nhấn mạnh.


Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã khảo sát đời sống của công nhân khu công nghiệp tại dự án nhà ở công nhân tại Kim Chung (Đông Anh). Theo quan sát, tại đây, các khu nhà đều đã được thuê kín bởi giá thuê rất rẻ (120.000đ/người/tháng so với 500.000đ/người/tháng nếu thuê ngoài). Sở dĩ nhà thuê có giá rẻ vì được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách của TP.

 

Một thông tin đặc biệt được các công nhân tại khu nhà quan tâm, đó là ngay tại buổi thị sát, Chủ tịch TP đã yêu cầu xây dựng ngay nhà trẻ, trạm y tế và nhà văn hóa cộng đồng trong phạm vi dự án nhà ở công nhân.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc