3 ngành "bắt tay" dẹp loạn xe dù, bến cóc

09:40, 07/10/2012
|

(VnMedia)Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy rùa bò trên đường đón khách, gây ùn tắc giao thông, 3 ngành của Hà Nội: Công an, Công ty Quản lý bến xe và Thanh tra Sở Giao thông đã “bắt tay” cùng nhau dẹp loạn xe dù, bến cóc.

Xe khách cứ xuất bến là thành … dù
 
Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe đang có chiều hướng nóng trở lại khiến các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn. Các xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm như rùa trên đường để “vợt khách” gây mất trật tự, ùn ứ trên tuyến đường này. Ngoài ra, xe đón khách trước cổng bến đã tạo ra các bến “dù di động” khi chỉ cần một lơ xe đi trước “dắt” xe theo sau để lèn khách.
 
Sáng 5/10, có mặt tại bến xe Giáp Bát, dù lệnh xe xuất bến đã được thực hiện, chiếc xe Giáp Bát – Ninh Bình vẫn cứ chầm chậm “rảo bước” nán lại trong bến hòng kiếm thêm hành khách.
 
Phải mất hơn 30 phút sau, chiếc xe này mới có thể đi tới cổng bến dù đường từ điểm đỗ xe cách cổng chưa tới 300m, thế nhưng tài xế cứ dấn dứ ở cổng ra, mãi không chịu đi. Những lời nhắc nhở trên loa phóng thanh, những tiếng gậy gỗ của lực lượng kiểm soát bến đập mạnh vào sườn xe cũng chỉ giúp xe “nhích” từng centimet.
 
Đã thế, khi bị buộc phải rời cổng bến, chiếc xe này lại tiếp tục đi bên sát mé đường bên ngoài với tốc độ “rùa bò”. Kế bên, phụ xe và "cò" liên tục chèo kéo, mời mọc khách lên xe.
 
Xe "rùa bò" là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất tại cổng các bến xe Hà Nội. Không chỉ "bò" trong khu vực cổng ra mà khi ra đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Pháp Vân… xe vẫn tiếp tục lững thững đi.
 
Để “lách luật”, lái xe không dừng hẳn mà cho xe chậm. Thậm chí, nhà xe còn mở hé cửa trên dọc đường gần các bến để khách vội vã “phi thân” lên xe nhanh chóng kể cả ngay trước mặt lực lượng chức năng.
 
Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho rằng, địa bàn bến xe Giáp Bát rất “nóng” về trật tự an toàn giao thông. Thời gian qua, tại hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, 1B – Pháp Vân còn xảy ra tình trạng các phương tiện vòng vo dừng đỗ đón trả khách lộn xộn không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông bức xúc trong nhân dân.
 
“Vào giờ cao điểm gây, trên tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng, rất nhiều xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón trả khách đã gây ách tắc cục bộ,” ông Trung khẳng định.

 Ảnh minh họa

Xe khách chạy từ bến xe Giáp Bát ra, sau khi ra đường Giải Phòng thì chạy rùa bò với lơ xe đứng ở cửa chèo kéo khách. Ảnh: Tùng Nguyễn


Nhằm xóa “điểm đen” ùn tắc thường xuyên này, ông Trung kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải cho phép phương tiện dưới 29 chỗ ngồi được phép quay đầu xe ngay trên đường Giải Phóng nút giao với đường Kim Đồng để tránh ùn ứ do các xe xếp hàng nối đuôi nhau chạy.
 
Theo đại diện Bến xe Nước Ngầm, hiện tượng “cò” xe, taxi “dù” đã giảm do lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng rất khó dẹp hết. Ngoài ra, các xe đi ngược chiều không bị ai xử lý.
 
Trung tá Đinh Văn Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự giao thông phản ứng nhanh 113 công an quận Hoàng Mai cho biết: “Trong vài ngày vừa qua, lực lượng công an quận đã xử lý được 173 trường hợp dừng đỗ đón trả khách sai quy định.
 
“Các trường hợp lái phụ xe vi phạm, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến lãnh đạo các bến xe để xử lý vi phạm bằng cách đình tài phương tiện và người lái,” Trung tá Tuyên bộc bạch.
 
Bắn tốc độ “siết” xe “rùa bò” 

Theo Thượng tá Phùng Văn Lê, Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về Trật tự Xã hội Công an Hà Nội (PC 64B), xe khách, xe taxi bắt khách sai quy định là phổ biến. Để xử lý vi phạm này, lực lượng công an rất vất vả do họ chây ì thậm chí còn lợi dụng các đối tượng có tiền án tiền sự bảo kê.
 
“Khi xử phạt vi phạm, muốn giữ được xe sai quy định là một sự kỳ công vì lái xe chống đối,” Thượng tá Lê thừa nhận.
 
Để xảy ra hiện tượng trên, Thượng tá Lê nhận định, xe đón khách sai một phần là do lỗi của hành khách do không mua vé trong bến mà bắt dọc đường. Ngoài ra, nhà xe tự phát vé cho hành khách cũng là kẽ hở để lái xe bắt khách dọc đường do lái xe chủ động được vé và trốn thuế.
 
“Muốn dẹp ‘loạn’ vé xe, bến xe cần thống nhất trong phát hành vé, khi cơ quan kiểm tra hành khách không có vé sẽ kiên quyết xử phạt.
 
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, lực lượng liên ngành cần làm đầu tiên vấn nạn xe chạy chậm dưới 10km trên trục đường Giải Phóng, Kim Đồng bằng cách bắn tốc độ với những xe này.
 
Theo ông Mạnh, những xe chạy hợp đồng du lịch dưới danh nghĩa chạy hợp đồng cũng đang hoạt động “trá hình” giống hệt như xe khách nhưng thủ đoạn tinh vi hơn.
 
Chứng minh cho thực tế trên, ông Mạnh cho hay: “Xe du lịch, hợp đồng chạy qua bến xe nhưng không vào bến và trả dừng đỗ đón trả khách ở mọi điểm nên rất khó xử lý.”
 
Theo Thượng tá Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội (PC 45), thực tế tại bến xe, tệ nạn trộm cắp, cướp giật vẫn diễn biễn phức tạp bởi số đối tượng này chủ yếu “đóng” quân ở xung quanh khu vực này. 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động tại các bến xe, Thượng tá An Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: “Lực lượng liên ngành sẽ phân khúc, phân đoạn từng khu vực để có thể kiểm tra, xử lý những vi phạm từ ngày 3/10 đến 31/12/2012.”
 
Cụ thể, trong bến xe sẽ do Cảnh sát trạm và Công ty bến xe Hà Nội phục trách. Khi xe xuất bến, các vi phạm trên đường sẽ do lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành xử phạt.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc