Hà Nội:: Dai dẳng xử lý sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ

10:00, 06/10/2012
|

(VnMedia) - Sau khi VnMedia và các cơ quan thông tấn báo chí khác lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng sai phạm nhức nhối, kéo dài tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô, Thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến Trúc kiểm tra và đơn vị này đã phát hiện hàng loạt hạng mục công trình đang khai thác sử dụng không phù hợp với Quy hoạch được duyệt.


>>Lại dẹp "loạn kinh doanh" trong công viên Tuổi trẻ
 

Theo đó, đứng số 1 trong số các sai phạm là công trình Nhà hàng Queen Bee gần khu ống trượt nước cảm giác mạnh. Theo Quy hoạch chi tiết điều chỉnh công viên Tuổi trẻ Thủ đô tỷ lệ 1/5000 được UBND Thành phố phê duyệt, khu đất Nhà hàng đang hoạt động lẽ ra là đất cây xanh công viên. Hiện nay, tại khu vực này đang có nhà 2 tầng kinh doanh ăn uống.

 

Công trình sai phạm thứ 2 là khu nhà văn phòng công ty. Theo Quy hoạch, khu đất này chính là khu Nhà văn hóa, Ban quản lý dự án và các hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay tại đây có 2 tầng được dùng làm văn phòng công ty và văn phòng Trung tâm xuất khẩu lao động.

 

Công trình bị “sờ gáy” tiếp theo là sân tennis. Hiện trong công viên đang có tới 12 sân tennis, trong đó 4 sân có mai che và 8 sân không có mái che. Theo quy hoạch, 4 sân ngoài trời hiện đã bị 4 sân có mái che thay thế, còn 8 sân không có mái che nếu theo Quy hoạch được duyệt thì phải là vườn cây xanh chủ đề.

 

Đối với công trình 3 sân bóng đá mini, theo Quy hoạch, lẽ ra đây là Khu nhà văn hóa, Ban quản lý dự án và các hoạt động.

 

Ngoài việc lấy khu đất lẽ ra theo quy hoạch phải làm vườn cây xanh để làm sân tennis, khu vực tầng hầm theo quy hoạch được bố trí làm chỗ để xe, không sử dụng cho kinh doanh dịch vụ cũng đã bị trưng dụng làm công trình sân tennis có mái che 1.500 chỗ.


 Ảnh minh họa

 Nhiều công trình sai phạm đã và đang hiện diện trong công viên Tuổi trẻ Thủ đô từ nhiều năm nay - ảnh: Xuân Hưng

 

Không chỉ dừng lại ở đó, theo đề nghị của Công ty dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội, tháng 12/2010, Sở Quy hoạch - Kiến Trúc đã đề nghị UBND Thành phố xem xét cho Công ty được khai thác sử dụng tầng hầm 1 của công trình nói trên làm không gian phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao vui chơi và không khai thác làm dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, hiện tầng hầm này lại đang được dùng để kinh doanh siêu thị FiviMart và Nhà hàng Vạn Tuế.

 

Quá trình kiểm tra công trình tầng hầm nhà hát ngoài trời có mái che (Cung Tân Xuân) cũng cho thấy, theo quy hoạch, đây là nơi được bố trí làm chỗ để xe, không được sử dụng kinh doanh.

 

Đối với khu đất giáp đường Võ Thị Sáu tại góc phía Tây bắc của công viên, theo quy hoạch, Thành phố phê duyệt khu đất này là đất cây xanh, thảm cỏ. Khu đất này trước đây vốn thuộc HTX nông nghiệp Đồng Thanh, tuy nhiên, nhà nước đã phải bồi thường, hỗ trợ cho 38 hộ, 32 hộ đã làm thủ tục mua nhà tái định cư, 29 hộ đã nhận nhà và 19 hộ đã bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, do sự quản lý lỏng lẻo, khu đất này hiện đang có 17 hộ gia đình tái lấn chiếm diện tích mặt bằng đã bàn giao cho Công ty Đầu tư Dịch vụ Tuổi trẻ.

 

Đặc biệt, như VnMedia đã đưa tin, thời gian qua dư luận rất bức xúc trước tình trạng công viên Tuổi trẻ được dùng làm bãi đỗ xe tràn lan, theo kết quả kiểm tra của Sở Quy hoạch - Kiến Trúc, phần diện tích đất đã GPMB hiện đang được khai thác làm thành 3 bãi trông giữ ô tô cả ngày và đêm. Trong khi đó, theo Quy hoạch, các khu đất này được xác định là đất cây xanh, thảm cỏ.

 

Chỉ đạo – không thực hiện – lại chỉ đạo

 

Trên đây là những tổng hợp chi tiết, cụ thể về các công trình sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô mà Sở Quy hoạch - Kiến Trúc vừa kiểm tra, tuy nhiên, không phải đến bây giờ những sai phạm này mới được “sờ” đến. Trên thực tế, nhiều năm qua, các cơ quan truyền thông, trong đó có VnMedia đã nhiều lần phản ánh những sai phạm này, đại biểu HĐND nhiều kỳ khác nhau đã lên tiếng và đặc biệt, UBND Thành phố cũng nhiều lần có công văn, chỉ đạo UBND Quận Hai Bà Trưng xử lý dứt điểm.

 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hết lần này đến lần khác, hết “hạn chót” này đến “hạn chót” khác, các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại, người dân tiếp tục đeo khẩu trang đi bộ ngoài đường bụi bặm để tập thể dục, còn công viên cây xanh vẫn được dùng làm bãi gửi xe và kinh doanh dịch vụ.

 

Mới đây nhất, hôm 3/10, UBND Thành phố lại tiếp tục có chỉ đạo, yêu cầu Quận Hai Bà Trưng xử lý triệt để những vi phạm nói trên.

 

Theo đó, Thành phố yêu cầu UBND Quận xử lý các vi phạm về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô theo đúng thẩm quyền được giao, xử lý dứt điểm các vi phạm trong tháng 12/2012.

 

Trường hợp chủ đầu tư và các đơn vị xây dựng công trình, hạng mục công trình không đúng quy hoạch, chưa được sự chấp thuận của UBND Thành phố, chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm.

 

Đối với các công trình, hạng mục xây dựng được Thành phố cho phép đầu tư nhưng không đúng quy hoạch, UBND Thành phố sẽ xem xét, giao trách nhiệm cho các Sở, ngành đề xuất giải quyết.

 

Về việc chuyển đổi mô hình quản lý Công viên sang công trình công ích, Thành phố yêu cầu Sở Nội vụ sớm hoàn thiện Quyết định bàn giao Công viên cho Công ty công viên cây xanh quản lý từ tháng 11/2012 và giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp xử lý, giải quyết những vướng mắc về tài sản, tài chính của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô.

 

Thành phố cũng yêu cầu Quận Hai Bà Trưng đẩy nhanh công tác GPMB phần mở rộng công viên, chủ động đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sau đó đúng 1 ngày, Thành phố lại tiếp tục có văn bản gửi UBND Quận Hai Bà Trưng và các đơn vị liên quan, yêu câu xử lý vụ việc.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc