UBTVQH cho ý kiến về quy trình bỏ phiếu tín nhiệm

12:37, 06/10/2012
|

(VnMedia) - Ngày 5/10, UBTVQH đã khai mạc Phiên họp thứ Mười hai. Trong phiên họp này, quy trình, thủ tục, cách thức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn sẽ được đưa ra lấy ý kiến…


Về công tác xây dựng pháp luật, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật Việc làm, dự án Luật Đầu tư công, dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và việc ban hành Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

 

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau của các dự án Luật Thủ đô, Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và Khóa XIII của QH.

 

Tại Phiên họp, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến đối với Tờ trình QH về Nghị quyết về quy trình, thủ tục, cách thức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; việc chuẩn bị trình QH dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Nghị quyết của QH về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi).

 

Chuẩn bị cho Kỳ họp cuối năm của QH, tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về: tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển KT - XH, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013; công tác thi hành án, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2012; kết quả rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian thực hiện và nguồn lực cụ thể của các dự án thành phần thuộc từng Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 và phương án phân bổ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2013 - 2015; các báo cáo công tác năm 2012 của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.


 Ảnh minh họa

 Phiên họp cho ý kiến về Luật Việc làm

  

“Bác” Luật Việc làm

 

Chiều 5/10, ngay sau lời khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, các thành viên đã bước vào phiên họp. Tại phiên họp cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm, rất nhiều ý kiến đề nghị không nên trình Luật này tại kỳ họp thứ 4 vì quá nhiều điều khoản trong luật khá chung chung, thiếu tính khả thi.

 

Dự thảo Luật Việc làm bao gồm 9 chương và 112 điều. Đây là Dự thảo Luật có phạm vi rộng, điều chỉnh tất cả các mối quan hệ xã hội về việc làm bao gồm việc làm khu vực chính thức và việc làm khu vực phi chính thức khác với Bộ luật Lao động chỉ điều chỉnh nhóm lao động có quan hệ lao động (chiếm 33,8% tổng số lao động, khoảng 15 triệu lao động)...

 

Đa số các thành viên của UBTVQH đều cho rằng, bộ luật này liên quan đến rất nhiều luật, luật lao động, bảo hiểm, luật dạy nghề… vì vậy, cần rà soát lại những quy định trong này để tránh trùng lắp. Luật đưa ra quá nhiều quy định chung chung, có 112 điều mà có hàng chục điều giao Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội hướng dẫn, cần phải quy định rõ hơn để Luật dễ dàng đi vào cuộc sống.

 

Băn khoăn về tính khả thi của Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị, nên có báo cáo đánh giá tác động của luật này đến các vấn đề kinh tế - xã hội đặc biệt là nguồn ngân sách chi cho các hoạt động liên quan đến việc làm.

 

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề xuất, không nên để bảo hiểm thất nghiệp trong luật này mà để trong Luật Bảo hiểm xã hội. Nên giữ bảo hiểm thất nghiệp như hiện hành để có thời gian tổng kết.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thì cho rằng, Luật có bàn tới rất nhiều chính sách nhưng chưa rõ là chính sách gì, có ưu đãi nhưng chưa nói rõ ưu đãi thế nào, như vậy thì bất thành luật. "Nếu đọc toàn bộ Dự thảo luật chưa thể biết luật này có gì, điều chỉnh gì?”. Chủ tịch QH còn bình luận rằng: "Nếu thông qua những điều khoản liên quan đến bảo hiểm việc làm sẽ gây khó khăn cho người dân. Bởi nếu Luật được thông qua có nghĩa người dân phải đến cơ quan công quyền đăng ký thường xuyên về tình trạng việc làm, nếu không đăng ký thì sẽ phạm luật. Giả sử là người lao động, đọc luật này tôi không hiểu mình có quyền và nghĩa vụ thế nào”.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề xuất không nên trình luật này ra Quốc hội ngay mà phải cụ thể hóa các điều luật hơn nữa.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc