7.000 đứa trẻ "chết oan" mỗi năm!

21:14, 25/05/2012
|

(VnMedia) - Một con số đau lòng do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố: trung bình mỗi năm nước ta có khoảng hơn 7.000 trẻ em trong độ tuổi 0 - 19 bị tử vong do tai nạn thương tích…

 

Liên tục những trẻ em chết thương tâm

 

Chết đuối, chết cháy, chết vì tai nạn giao thông… những cái chết của các em nhỏ diễn ra mỗi ngày khiến bất cứ ai cũng cảm thấy đau lòng. Trong số đó, có cả những vụ mà nạn nhân là anh, chị em ruột thịt khiến dư luận thêm nhức nhối.

 

Chiều ngày 6/3 vừa qua, sau khi tan học, 3 chị em trú ở xóm Trung Hải (Kỳ Hải, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã ra hồ tôm sau nhà bắt ốc, chẳng may bị nước cuốn xuống cống. Phút chốc, bố mẹ mất đi 3 đứa con nhỏ. Chẳng có nỗi đau nào lớn hơn thế. Ai thấy cảnh này mà không xót xa?

 

Chết đuối, mà nạn nhân đều là những đứa trẻ quen thân, thậm chí ruột thịt của nhau là hết sức đau lòng, nhưng kinh hoàng hơn, và cũng thương tâm không kém, phải nói đến những cái chết do hỏa hoạn.

 

Điển hình nhất có lẽ là trường hợp 2 cháu nhỏ tử vong do cháy nhà sáng ngày 24/3 vừa qua ở thành phố Bạc Liêu. Cha bỏ đi lấy vợ khác, mẹ tần tảo nuôi 2 con bằng cách sáng nào cũng dậy sớm, khóa trái 2 con trong nhà rồi đi chợ bán hàng. Hỏa hoạn ập đến khi người mẹ vắng nhà đã khiến đứa lớn 11 tuổi chết ngạt, đứa bé tử vong khi đang được cấp cứu tại bệnh viện.

 

Vừa đau đớn, vừa thương tâm và cũng xảy ra nhiều nhất chính là tai nạn giao thông. Nhiều đứa trẻ bị ô tô cán chết trước mắt cha mẹ, những bé khác chết trên đường đến trường. Có cháu tử vong vì tai nạn giao thông ngay trong ngày khai giảng. Vừa mới cách đây 2 ngày, 2 đứa trẻ được mẹ đèo bằng xe máy đã bị một chiếc ô tô tải đâm phải. 2 sinh linh lìa đời một cách đau đớn ngay trước mắt người mẹ đáng thương.


 Ảnh minh họa

 7000 đứa trẻ đột ngột tử vong mỗi năm, trong đó có rất nhiều vụ là do lỗi của người lớn

 

Mỗi năm, 7000 cái chết không báo trước

 

Trên đây chỉ là vài trong số hàng nghìn vụ tai nạn thương tích gây nên những cái chết đau đớn, oan ức cho những đứa trẻ chưa kịp sống qua tuổi thơ.

 

Tai nạn thương tích đang là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, gây nên những di chứng rất nặng nề cho con người, và là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm mất hoặc suy giảm khả năng lao động.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong vòng 6 năm (2005 - 2010), trung bình mỗi năm nước ta có khoảng hơn 7.000 trẻ em trong độ tuổi 0 - 19 bị tử vong do tai nạn thương tích. Điều đó cũng có nghĩa là mỗi ngày có hơn 20 em bé bất ngờ từ giã ra đi về cõi vĩnh hằng. Ngoài ra, còn hàng trăm ngàn đứa trẻ khác mang thương tật suốt đời vì tai nạn thương tích.

 

Chi phí cho việc điều trị, phục hồi chức năng, tử vong và mất khả năng lao động ở Việt Nam rơi vào khoảng 30 nghìn tỷ/năm, trong đó riêng cho trẻ em ước tính khoảng 11.000 tỷ/năm.

 

Theo một nghiên cứu thực trạng tử vong do tai nạn giao thông được thực hiện bởi một nhóm tác giả của Cục Quản lý môi trường y tế, vùng Đông Nam Bộ có tổng số tử vong do tai nạn giao thông cao nhất. Đứng thứ hai là vùng Đồng bằng sông Hồng (trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương có tổng số tử vong do tai nạn giao thông cao nhất vùng).

 

***

 

Trong số 7000 trẻ em tử vong vì tai nạn thương tích nói trên, có những lỗi là do các em nghịch dại, hoặc vì lý do bất khả kháng, nhưng có rất nhiều trường hợp trẻ tử vong chỉ vì sự bất cẩn của người lớn. Chúng ta phải đau xót thừa nhận rằng, các em chưa được chăm sóc, bảo vệ theo đúng những gì mà những đứa trẻ đáng được hưởng, đáng được quan tâm. Và cái chết của các em là nỗi day dứt của mỗi chúng ta.

 
Những hố công trình làm xong không rào, lấp; những chiếc ô tô tải lao vùn vụt qua khu vực cổng trường học; những người cha vô trách nhiệm bỏ con cái lại cho vợ để chạy theo tiền và gái... Họ chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết oan ức của các em nhỏ....


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc