Barca lần thứ 2 “ăn 3”: Bản lĩnh của kỉ lục gia!

18:16, 07/06/2015
|

(VnMedia) - Barca đã có 1 mùa giải hoàn hảo sau khi hạ gục Juventus ở chung kết Champions League. Đây là cái kết xứng đáng dành cho thầy trò Enrique sau bản lĩnh mà họ đã thể hiện ở Berlin đêm qua…

Vậy là trận chung kết Champions League mùa này đã không có bất ngờ nào xảy ra! Đội bóng được đánh giá cao hơn ở Berlin, Barca đã giành chiến thắng và có cái kết hoàn hảo sau 1 mùa giải thăng hoa rực rỡ. Tỉ số 3-1 đã ít nhiều phản ánh sự vượt trội của Blaugrana so với Nhà đương kim vô địch Serie A.

Berlin là kinh đô của người Đức nhưng đã trở thành sàn đấu vinh danh Barca, đội bóng đầu tiên ở châu Âu 2 lần giành cú ăn 3 lịch sử. Trước đó, Barca dưới triều đại Pep Guardiola đã từng tái lập chiến tích tương tự vào năm 2009. 6 năm đã trôi qua, Barca đã chứng minh họ vẫn thành công dù liên tục phải thay đổi HLV vì những lý do bất đắc dĩ.

Ảnh minh họa
HLV Enrique đã tái lập chiến tích của Pep cách đây 6 năm

Chức vô địch ở Berlin đêm qua là lần thứ 5 Barca đăng quang Champions League. Đặc biệt, 4 trong số đó đến ở 9 năm gần nhất. Từng ấy là đủ để thấy sự vĩ đại của đoàn quân xứ Catalan. Họ đã và đang thống trị sân chơi số 1 châu Âu một cách thuyết phục, như chiến thắng trước Juventus ở sân Olympic đêm qua.

Phải thừa nhận rằng đây là chiến thắng rất xứng đáng dành cho thầy trò Enrique. Như thường lệ, Blaugrana kiểm soát bóng vượt trội (58%), tung ra tới 17 cú dứt điểm về phía khung thành Buffon. Số cơ hội mà đội bóng xứ Catalan tạo ra đủ để khiến các CĐV Turin lạnh gáy. Nếu các chân sút áo đỏ - xanh dứt điểm quyết đoán hơn, Barca đã có thể chấm dứt hi vọng của Juventus ngay trong hiệp đấu thứ nhất.

Yếu tố mà Barca được đánh giá cao hơn hẳn so với Juventus chính là những ngôi sao có khả năng tạo đột biến như Messi, Neymar hay Suarez. Leo Messi không ghi bàn nhưng xứng đáng được ca ngợi bởi hàng loạt pha độc tấu, qua người, những đường chuyền sắc như dao cạo và lối di chuyển linh hoạt phá vỡ hàng thủ của Juventus. Neymar thì đóng góp 1 bàn thắng và chính là người in dấu ấn đậm nét ở bàn mở tỉ số. Suarez khá vô duyên trước khung thành Buffon nhưng tiền đạo này vẫn kịp ghi tên mình lên bảng điện tử bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1.

Tờ Sport (tờ báo thân Barca) đã khắc họa bộ 3 M-N-S ở trận chung kết đêm qua rất đơn giản bằng 1 tình huống phối hợp gữa 3 ngôi sao này ở phút 52. Khi ấy, Messi đã có 2 pha đập nhả “đẹp như mơ” với Neymar và Suarez, khiến hàng thủ Juventus gần như bất động. Đó là nét thăng hoa của M-N-S và cũng là điều mà HLV Max Allegri lo sợ nhất.

M-N-S đã cùng nhau ghi tới 120 bàn thắng ở mùa giải này. Và đêm qua, họ tiếp tục đóng góp thêm 2 bàn thắng nữa, khiến người Italia phải cúi đầu thừa nhận “Đây là bộ 3 tấn công hay nhất lịch sử bóng đá”.

Bản lĩnh của Barca đã được chứng tỏ ở trận đấu quan trọng nhất của mùa giải. Họ chỉ ra sân với 3 tiền vệ, trong khi Juventus chơi 4 tiền vệ. Juventus sẵn sàng chơi áp sát, thô bạo để ngăn cản lối chơi kĩ thuật của Blaugrana. Nhưng Bianconeri đã thất bại vì Iniesta – Rakitic – Busquets cũng là 1 bộ 3 hoàn hảo ở tuyến giữa. Ngay ở phút thứ 4, trong khi Juve quá quan tâm tới M-N-S, họ đã bỏ quên Iniesta và Rakitic để bộ đôi này cùng nhau ghi bàn.

Bản lĩnh của kỉ lục gia Barca cũng được chứng tỏ ở thời điểm khó khăn nhất, đó là lúc Juventus gỡ hòa 1-1. Barca chịu sức ép và chút nữa để lọt lưới lần thứ 2 nhưng đúng thời điểm đó, Leo Messi đã lên tiếng với cú sút buộc Buffon phải đẩy bóng cứu thua. Suarez xuất hiện đúng lúc nâng tỉ số lên 2-1.

Bàn thắng của Suarez có ý nghĩa rất quan trọng với Barca bởi nhờ pha lập công ấy, đội bóng xứ Catalan đã trở lại là chính mình. Họ rình rập, đặt Juventus vào thế tấn công cũng khó mà phòng ngự cũng chẳng xong. Hệ quả thì ai cũng thấy, Barca đã tạo ra vô số cơ hội để rồi vỡ hòa ở những giây cuối cùng, khi Neymar ấn định chiến thắng 3-1.

Ảnh minh họa
3 nhân tố quan trọng giúp Barca "ăn 3" ở mùa giải này

Cũng cần phải thừa nhận rằng ở trận đấu này, Juventus bị “cóng” về mặt tâm lí. Không ai có thể nhận ra đây là hàng thủ tốt nhất châu Âu mùa này. Sự lỏng lẻo ấy đã khiến Juventus bị lọt lưới quá sớm. Nó đã đập tan ý đồ chiến thuật của HLV Max Allegri. Thời điểm Juve chơi tốt nhất là lúc họ gỡ hòa 1-1. Nhưng từng ấy là quá ít để Lão bà có thể tạo nên cơn địa chấn.

Chẳng bởi thế mà sau trận, HLV Max Allegri thừa nhận “Barca đã thắng xứng đáng nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm”.

Quả thực, ở thời điểm này, chẳng đội bóng nào có thể sánh với Barca về kinh nghiệm dự chung kết Champions League. Họ đã tham dự 4 trận trong 9 năm qua và cả 4 lần đều ra về trong vinh quang. Trong khi đó, Juventus phải mất tới 12 năm để trở lại trận đấu này. Đêm qua là lần thứ 6 Juve gục ngã ở chung kết Champions League, hơn bất cứ đội bóng nào khác.

Pirlo đã khóc sau tiếng còi khai cuộc. Người Italia tiếc cho Juventus về tinh thần chiến đấu của họ ở Berlin, về mùa giải thành công nhưng chưa hoàn hảo của HLV Max Allegri. Nhưng ở Berlin đêm qua, chỉ có 1 đội bóng xứng đáng giành chiến thắng. Đó là Barca với bản lĩnh của một kỉ lục gia…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc