I-League tạm dừng, Indonesia đối diện án phạt

12:39, 26/04/2015
|

(VnMedia) - Chín trận đấu tại vòng 4 Indonesia Super League 2015 bị chính phủ đình chỉ, đẩy  bóng đá Indonesia đứng trước án phạt nặng từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Liên quan đến việc hai CLB giải nhà nghề Indonesia là Arema và Surabaya cùng có chung ông bầu Erick Thohir, Bộ Thanh niên & Thể thao đã quyết định cấm hai đội bóng này dự giải đấu năm 2015. Chưa kể, lãnh đạo đầu ngành thể thao Indonesia còn tạm hoãn giải I-League vô thời hạn bởi việc "một ông bầu, hai đội bóng" diễn ra tại một giải đấu.

Cũng vì việc này, PSSI đã xảy ra tranh cãi với lãnh đạo Bộ cũng như chính phủ. Cuộc bầu cử Đại hội bất thường Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) vào ngày 18/4 không được chính phủ Indonesia công nhận, cho dù FIFA và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thừa nhận. Cũng trong cuộc họp này, tân chủ tịch PSSI La Nyalla Mattalitti đã đưa ra tuyên bố chống lại sự can thiệp quá sâu của Bộ với PSSI, đẩy Indonesia đứng trước án "treo giò" của FIFA.

Ảnh minh họa

Indonesia (trắng) có nguy cơ vắng mặt vòng loại World Cup 2018. Ảnh: AFFCup.

Trong nỗ lực để tránh bóng đá Indonesia bị cấm tham dự các giải đấu của FIFA, bộ máy PSSI vẫn không nhận được sự ủng hộ từ chính phủ. Cụ thể các trận đấu của giải I-League đã không tổ chức trong ngày 25/4, sau khi bị từ chối cấp giấy phép để tổ chức. Điều này càng khiến mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa PSSI và chính phủ càng trở nên tồi tệ. Cũng vì việc đình chỉ, cảnh sát cũng từ chối cung cấp cho một giấy phép để các PSSI để tổ chức chín trận đấu dự kiến ​​diễn ra trong hai ngày 26 và 27/4.

"Cho đến 27/4, chúng tôi vẫn đang cố gắng để có được giấy phép từ phía cảnh sát. Nhưng nếu chúng ta không kịp tổ chức các trận đấu, Indonesia sẽ chịu án phạt từ FIFA", ông La Nyalla Mattalitti thừa nhận trên AFP.

Trước đó, FIFA từng cảnh báo sẽ trừng phạt Indonesia nếu tiếp tục để chính phủ can thiệp quá sâu hoạt động của PSSI và đang theo dõi diễn biến tình hình bóng đá xứ vạn đảo. Cách đây 1 năm, Indonesia đánh tránh được án treo giò khác từ FIFA, sau khi sát nhập giải đấu do các ông bầu từ thành lập vào giải nhà nghề Indonesia Super League do PSSI quản lý. Tuy nhiên, tình hình lúc này của Indonesia hoàn toàn khác.

Chính phủ không hài lòng việc ông bầu Erick Thohir sở hữu quá nhiều CLB, trong khi PSSI không đủ thẩm quyền xử lý. Kết quả hai đội Arema và Surabaya không thể tham gia vào Indonesia Super League, nhưng PSSI không đồng tình và sau đó quyết định dừng giải đấu từ phía chính phủ.

Nếu bị cấm vận, Indonesia sẽ rút lui khỏi vòng loại World Cup 2018, khi nằm cùng bảng F với Iraq, Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan. Ngay cả đội U23 Indonesia cũng khó có cơ hội dự giải SEA Games 28, cho dù Đại hội thể thao Đông Nam Á không nằm trong các giải chính thức của FIFA quản lý.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc