Vòng 30 Premier League: Man Utd – Liverpool: Trận chiến sống còn!

07:45, 16/03/2014
|

(VnMedia) - Với Man Utd, đây có thể xem là cơ hội cuối cùng để họ vớt vát hi vọng cạnh tranh suất dự Champions League mùa tới. Còn với Liverpool, 1 chiến thắng sẽ giúp thầy trò Brendan Rodgers bảo đảm mục tiêu đã đặt ra từ đầu mùa...

Khi Liverpool giành chức vô địch Anh thứ 18 vào năm 1990, chiếc cúp thứ 11 trong vòng 18 năm, ít người nghĩ rằng họ sẽ trải qua 2 thập kỷ thất bại. Nói “thất bại” chưa hoàn toàn đúng bởi đội bóng thành phố cảng vẫn giành được nhiều danh hiệu khác mà đỉnh cao là Champions League 2005. Nhưng thực tế, ở Premier League, họ vẫn bị xem là “kẻ ngoài rìa”.

Sự trượt dốc kéo dài của Liverpool ở Premier League chính là kịch bản tồi tệ có thể đến với Man Utd thời hậu Sir Alex. Chưa biết ở những mùa giải tới, M.U sẽ cải tổ ra sao? Chỉ biết rằng ở mùa giải năm nay, dưới triều đại David Moyes, Quỷ đỏ đã để lại nỗi thất vọng lớn lao. Bằng chứng là sau 28 vòng đấu, đội bóng này vẫn dậm chân ở vị trí thứ 6 và bị top 4 bỏ xa 11 điểm. Tấm vé dự Champions League, điều tưởng như tầm thường của Sir Alex, lại đang trở thành mục tiêu xa vời với đoàn quân áo đỏ.

Ảnh minh họa
Trận chiến có ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu top 4 của Man Utd

Cứ cho rằng M.U sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại ở mùa giải này, họ cũng chưa chắc sẽ sở hữu tấm vé Champions League mùa tới, thậm chí là suất dự Europa League. Giờ đây, M.U không còn quyền tự quyết bởi họ đã bị top 4 bỏ lại với khoảng cách khá xa. Tất nhiên, thầy trò David Moyes vẫn còn cơ hội bởi họ vẫn còn trong tay 10 trận đấu nữa. Trận tiếp Liverpool tối nay chính là bước ngoặt để Quỷ đỏ củng cố niềm tin mờ mịt ấy.

Sẽ thật cay đắng khi nói rằng M.U bị xếp “cửa dưới” trong trận tiếp Liverpool ngay tại sân nhà. Đó là điều chưa từng xảy ra dưới thời Sir Alex. Nhưng trong mùa giải đầu tiên dưới thời HLV David Moyes, chẳng điều gì là khó tưởng tượng. Chẳng nói đâu xa, ngay trước trận derby nước Anh này, HLV David Moyes đã đăng đàn thừa nhận sự yếu thế của Quỷ đỏ so với Liverpool.

Trong khi đó, Brendan Rodgers lại tràn trề tự tin trước chuyến viếng thăm Old Trafford “Tôi có sự đồng cảm với những áp lực dành cho Moyes. Ở một CLB lớn, bạn không thể tránh khỏi. Bản thân tôi đã từng trải qua quãng thời gian như thế, khi tôi đến đây thay Kenny Dalglish, người đã và vẫn là một huyền thoại của Liverpool. Nhưng điều đó không bao giờ làm tôi sợ hãi. Để làm tốt công việc của mình, bạn phải có sự tự tin đầu tiên. Bạn đừng để ý quá nhiều về những lời đàm tiếu. Đừng để nó là những đám mây đen lơ lửng trên đầu bạn”.

Rõ ràng trong tâm lí cầm quân, Rodgers và David Moyes đã có sự khác biệt. Dám nghĩ, dám làm, nhà cầm quân người Bắc Ailen đã mang tới cho Lữ đoàn đỏ một diện mạo hoàn toàn mới. Đầu mùa, Rodgers chỉ dám đặt mục tiêu cạnh tranh top 4. Nhưng hiện tại, với 59 điểm trong tay (kém Chelsea 7 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận), Liverpool hoàn toàn có thể nghĩ tới cuộc cạnh tranh Premier League.

Nhiều hơn Man Utd 11 điểm, đó là lợi thế rất lớn của Liverpool trong cuộc đua giành vé Champions League mùa tới. Tuy nhiên, Premier League vẫn còn tới 9 vòng đấu nữa, thầy trò Rodgers không thể chủ quan, đặc biệt là ở chuyến làm khách tại Old Trafford tối nay.

Đây cũng là trận đấu có ảnh hưởng trực tiếp tới tham vọng giành vé dự Champions League của Man Utd. Nếu thắng, nó sẽ tạo nên cú hích lớn về mặt tinh thần cho M.U ở phần còn lại. Còn nếu thua, mùa giải của thầy trò David Moyes coi như đã kết thúc!

Với sức ép ấy, Man Utd khó có thể ra sân với cái đầu lạnh. Thực tế, kể từ đầu năm 2014 tới nay, Quỷ đỏ mới chỉ có vỏn vẹn 4 chiến thắng ở Premier League. Đó là kết quả đáng thất vọng dù họ đã được bổ sung thêm Juan Mata. Đã thế, trong cuộc tiếp đón Liverpool tối nay, thầy trò David Moyes còn phải phân tâm cho trận tiếp Olympiacos, đối thủ mà họ sẽ chạm trán vào giữa tuần tới.

Ảnh minh họa
M.U đã để thua Liverpool 0-1 ở trận lượt đi tại Anfield

Bên kia chiến tuyến, Liverpool đang duy trì phong độ đầy ấn tượng. Nên nhớ, trong năm 2014, Lữ đoàn đỏ chưa từng để thua ở Premier League (thắng 7, hòa 2). Thất bại 1-2 trước Arsenal ở FA Cup chỉ càng khiến cho thầy trò Rodgers tập trung hơn ở Premier League. Ở vòng đấu trước, nếu M.U thắng tưng bừng trên sân West Brom thì Liverpool cũng dễ dàng đè bẹp Southampton ở St Mary.

Với 5 bàn thắng ghi được trong tháng 2, Daniel Sturridge đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng. Đó là cú hích lớn với Sturridge và Liverpool trước chuyến viếng thăm Old Trafford. Nhưng sức mạnh của The Kop đâu chỉ tập trung ở Sturridge, mà nó còn nằm ở Luis Suarez, người đang dẫn đầu danh sách dội bom, và rất nhiều thứ vũ khí nguy hiểm khác như Sterling, Henderson hay Coutinho...

Trong khi đó, Man Utd đang gặp những khó khăn ở hàng công. Van Persie đang là người bị chỉ trích dữ dội nhất vì phong độ tồi tệ. Mối quan hệ giữa tiền đạo này với ban huấn luyện Man Utd cũng không còn êm đẹp như trước. Thậm chí, đã có tin đồn cho rằng chân sút người Hà Lan sẽ rời Old Trafford sau mùa giải này.

Dẫu vậy, Man Utd vẫn có cơ sở để tin tưởng vào 1 kết quả khả quan. Thứ nhất, họ đã bị dồn vào thế chân tường trong cuộc đua top 4. Thứ 2, thầy trò David Moyes đang khao khát đòi lại món nợ ở trận lượt đi (thua 0-1 ở Anfield). Và thứ 3, kể từ tháng 3/2009 tới nay, Quỷ đỏ chưa một lần để thua Liverpool trên sân nhà Old Trafford.

Dự đoán: Hòa 1-1

Lực lượng

- Man Utd:
Vắng Jonny Evans và Javier Hernandez (chấn thương).

- Liverpool: Vắng Sebastian Coates và Jose Enrique (chấn thương).

Đội hình dự kiến

Man Utd (4-2-3-1): De Gea; Rafael, Jones, Vidic, Evra; Carrick, Fellaini; Mata, Rooney, Welbeck; Van Persie.

Liverpool (4-3-3): Mignolet; Flanagan, Skrtel, Agger, Johnson; Henderson, Gerrard, Coutinho; Sturridge, Suárez, Sterling.

THÔNG TIN BÊN LỀ

- Man Utd toàn thắng Liverpool trong 6 trận sân nhà gần nhất tại Premier League.

- Trong 27 cuộc đối đầu gần nhất giữa 2 đội, chỉ có 2 trận đấu kết thúc với tỉ số hòa. Trận hòa gần nhất giữa 2 đội diễn ra vào tháng 3/2000.

- Chiến thắng 4-1 của Liverpool tại Old Trafford vào tháng 3/2009 là chiến thắng duy nhất của Lữ đoàn đỏ tại đây trong suốt 10 năm qua.

- Man Utd đã ghi được 18 bàn thắng/14 trận sân nhà ở mùa giải này.

- Nếu ra sân, Robin van Persie sẽ có trận đấu thứ 250 tại Premier League. Tiền đạo này đã ghi được 6 bàn thắng vào lưới Liverpool ở Premier League trong 7 lần ra sân gần nhất.

- Liverpool đang duy trì mạch 9 trận bất bại ở Premier League (thắng (7, hòa 2).


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc